| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch xã cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép

Thứ Tư 22/07/2020 , 08:58 (GMT+7)

Cùng với Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ còn có cán bộ địa chính xã này vừa bị UBND tỉnh Bình Định xử lý kỷ luật vì cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép.

Hoạt động khai thác đất trái phép trên phần đất chưa được UBND tỉnh Bình Định cấp phép của Cty Thanh Huy. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hoạt động khai thác đất trái phép trên phần đất chưa được UBND tỉnh Bình Định cấp phép của Cty Thanh Huy. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đất cấp 1 đằng khai thác 1 nẻo

Công ty TNHH Thanh Huy (viết tắt là Cty Thanh Huy) có địa chỉ tại tổ 10, khu vực 5, phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 28 ngày 3/4/2018, cho phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) với diện tích 2,5ha, trữ lượng khai thác 88.128m3 nguyên khai, công suất khai thác 36.000m3 đất/năm, thời hạn khai thác 2 năm.

Sẽ không có gì để nói nếu Cty Thanh Huy chỉ khai thác tuân thủ theo diện tích UBND tỉnh Bình Định đã cấp phép, đằng này công ty còn khai thác luôn phần đất nằm ngoài giấy phép, trong khi phần đất này UBND tỉnh Bình Định đã cấp giấy phép khai thác cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Tân (viết tắt là Cty Duy Tân), và công ty này đã đóng đầy đủ mọi khoản nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước theo quy định.

Mới đây, Tổ công tác do Sở TN-MT Bình Định kiểm tra thì phát hiện Cty Thanh Huy trong quá trình khai thác đất ở núi Hòn Ách chưa thực hiện cắm mốc ranh giới khu vực khai thác.

Bên cạnh đó, công ty này đã khai thác khoảng 4.800m2 đất nằm ngoài diện tích khu vực được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác, cách ranh giới mỏ đất được cấp phép 65m về phía nam.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã dừng hoạt động khai thác, hiện trường không còn thiết bị máy móc. Trong khi đó, trong diện tích mỏ đất đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác thì Cty Thanh Huy chưa động đậy gì tới. Ngoài ra, ngành chức năng còn phát hiện thêm Cty Thanh Huy khai thác đất mà không có hồ sơ thiết kế mỏ.

Điều lạ hơn là đất thì cứ khai thác chở đi nườm nượp, thế nhưng Cty Thanh Huy không hề thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Vì chưa có hợp đồng thuê đất khai thác khoáng sản và quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bình Định nên Cty TNHH Thanh Huy chưa nộp tiền thuê đất.

Xe chở đất khai thác trái phép tung bụi mù tại núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Xe chở đất khai thác trái phép tung bụi mù tại núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tổ công tác của Sở TN-MT Bình Định xác định những khoản sai phạm của Cty Thanh Huy, gồm: Hoạt động khai thác đất tại núi Hòn Ách chưa có hợp đồng thuê đất, chưa nộp tiền thuê đất theo quy định; chưa khai thác đất trên khu vực được cấp phép mà lại đi khai thác đất tại khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép…

Tổ công tác đã yêu cầu Cty Thanh Huy không được tiếp tục khai thác đất trên diện tích chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác ngoài diện tích.

Tắc trách, chủ tịch xã bị xử lý kỷ luật

Ngày 21/7, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý sai phạm về hành vi khai thác đất trái phép của Cty Thanh Huy tại núi Hòn Ách (xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn).

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu UBND TP Quy Nhơn tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Cao Minh Thi, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ và ông Đỗ Nguyên Đính, cán bộ địa chính xã này vì đã để cho Cty Thanh Huy khai thác đất trái phép như đã nói trên.

Cty Thanh Huy đã khai thác đến san bằng khu đất. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cty Thanh Huy đã khai thác đến san bằng khu đất. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định còn giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, UBND TP Quy Nhơn và các đơn vị có liên quan đo đạc, xác định khối lượng đất mà Cty Thanh Huy đã khai thác trái phép tại khu đất mà UBND tỉnh Bình Định đã cấp giấy phép khai thác cho Cty Duy Tân, để truy thu theo đúng quy định của Nhà nước; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm về hành vi khai thác đất trái phép của Cty Thanh Huy.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định còn giao Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh hoàn trả số tiền hơn 506 triệu đồng cho Cty Duy Tân đã nộp ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trên diện tích đất Cty Thanh Huy khai thác 3 năm qua; giao Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Tài chính và các ngành có liên quan hoàn trả số tiền gần 204 triệu đồng cho Cty Duy Tân đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Đồng thời thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 62/GP - UBND ngày 16/8/2019 đã cấp cho Cty Duy Tân khai thác đất làm vật liệu san lấp tại xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất