| Hotline: 0983.970.780

Chuỗi giá trị lúa gạo Lộc Trời liên kết bằng hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh

Thứ Năm 05/03/2020 , 12:12 (GMT+7)

Chuỗi giá trị lúa gạo của Lộc Trời được liên kết bằng một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh, trong đó hệ thống nông dân sẽ liên kết thành các vùng nguyên liệu lớn.

Lộc Trời kỳ vọng Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện xây dựng thị trường nông nghiệp, nông sản minh bạch. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lộc Trời kỳ vọng Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện xây dựng thị trường nông nghiệp, nông sản minh bạch. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thuận lợi triển khai các quy trình canh tác lúa chất lượng cao kết hợp với cơ giới hóa, thiết bị công nghệ cao và bảo đảm truy xuất nguồn gốc, Tập đoàn Lộc Trời tin rằng cách làm này mang đến hiệu quả kinh tế tốt nhất cho nông dân liên kết với Tập đoàn.

Ông Huỳnh Văn Thòn, TGĐ Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: Trong canh tác, hiệu quả của cơ giới hóa sẽ cao nhất, tương đương với chi phí nông dân đầu tư thấp nhất, khi triển khai trên diện tích canh tác lớn. Đó là lý do Lộc Trời đang ưu tiên liên kết với các hợp tác xã và khuyến khích các nông hộ nhỏ vào hợp tác xã.

Riêng về lúa, Tập đoàn có 5 vùng nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL với tổng diện tích hiện tại gần 35.000 ha, toàn bộ là các hợp tác xã và tổ hợp tác với tổng cộng hơn 7.500 nông hộ, bao gồm 2.700 nông dân tổ trưởng. Lộc Trời dự báo sản lượng kinh doanh gạo tăng khá mạnh mẽ trong 3-5 năm tới và đã có kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu để đáp ứng.

Tập đoàn đang đẩy mạnh loại hình dịch vụ nông nghiệp, bắt đầu với dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái, giúp nông dân tránh lãng phí thuốc, tiết kiệm chi phí, thu lợi sản lượng nhiều hơn khoảng 500 kg/ha do không cần dẫm lên lúa, sức khỏe của bà con và môi trường nông thôn cũng được bảo vệ tốt hơn.

Kế hoạch giai đoạn 2020-2025 của Tập đoàn là xây dựng bộ dữ liệu lớn của tất cả nông dân là khách hàng của Lộc Trời, kết hợp các thiết bị viễn thám giúp cập nhật tình hình sâu bệnh dịch hại, thời tiết để hoàn thiện quy trình quản lý mùa vụ. Nhật ký điện tử của từng thửa ruộng, từng vườn cây ăn trái được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên kỹ thuật cây trồng, còn được biết đến là lực lượng "3 cùng" của Tập đoàn, trên tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây trồng, giúp tăng chất lượng một cách đồng loạt và có hệ thống.

Ông Huỳnh Văn Thòn chia sẻ thêm: Lộc Trời đã đầu tư 5 nhà máy sản xuất gạo có vị trí trung tâm các vùng nguyên liệu lúa, liên kết tốt hệ thống đường bộ và đường thủy để vận chuyển thuận tiện nhất. Tất cả đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, nhà máy Thoại Sơn có đầy đủ các chứng nhận HACPP, HALAL và BRC đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất cao cấp của các thị trường khó tính tại châu Âu, nhà máy Vĩnh Hưng có dây chuyền sản xuất gạo mầm Vibigaba từ lúa mùa ruộng tôm, tiến tới có chứng nhận GMP để xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng, đem lại lợi nhuận cao hơn nữa cho nông dân trồng giống lúa đặc sản này của Lộc Trời.

Bên cạnh đó, Lộc Trời triển khai quy trình trồng lúa chất lượng cao và bền vững SRP (Sustainable Rice Platform do Chương trình Môi Trường của Liên Hợp Quốc và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) xây dựng) và đang ở các khâu cuối cùng để được chứng nhận SRP ở cả ruộng lúa và nhà máy sản xuất.

Tất cả các khoản đầu tư vào dịch vụ nông nghiệp bao gồm cơ giới hóa, thiết bị hiện đại, quy trình chất lượng cao, quản lý mùa vụ bằng dữ liệu lớn và chuyên môn kỹ thuật cây trồng…, chỉ thực sự chứng minh lợi ích cho nông dân nếu truy xuất được nguồn gốc.

Lộc Trời triển khai QR code trên từng túi gạo Hạt Ngọc Trời từ đầu năm nay, khi người tiêu dùng chọn mua và quét mã sẽ thấy được đầy đủ thông tin rằng gạo được trồng ở đâu, mùa vụ nào, giống lúa gì, sản xuất tại đâu và đạt các chứng nhận chất lượng nào. Tham vọng của Lộc Trời là truy xuất đến từng nông dân để chia sẻ lại lợi nhuận cho bà con.

Các nỗ lực của Lộc Trời để đại diện cho bà con nông dân, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của bà con luôn nhận được sự khuyến khích và hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp. Tập đoàn tin rằng nông nghiệp là gốc rễ của Việt Nam, là nền tảng cho sự phát triển ổn định của kinh tế vĩ mô.

“Lộc Trời kỳ vọng Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện xây dựng thị trường nông nghiệp, nông sản minh bạch, có các chính sách quản lý thuế bình đẳng cho tất cả các thành viên không phân biệt doanh nghiệp và tư thương, tiếp tục đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và đẩy mạnh hơn nữa Dự án Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam" – ông Thòn đề xuất.

Xem thêm
Nuôi heo Japfa là muốn nuôi tiếp

Tỷ lệ hao hụt thấp, tiêu tốn thức ăn thấp, vật nuôi tăng trưởng nhanh là những yếu tố giúp nhiều trang trại yên tâm khi chăn nuôi heo gia công cho Japfa.

Thu lợi kép nhờ chăn nuôi gà an toàn sinh học

VĨNH PHÚC Phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học đang giúp người dân trên địa bàn Vĩnh Phúc tiết kiệm được nhiều chi phí phòng trị bệnh, công lao động, gia tăng lợi nhuận…

Bước ngoặt công nghệ chế biến giống lúa của Vinaseed Quảng Nam

Với hệ thống máy móc, dây chuyền hiện đại, những sản phẩm của Vinaseed Quảng Nam đảm bảo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.