| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của thế hệ hiến dâng thanh xuân cho Tổ quốc

Thứ Bảy 29/04/2023 , 06:07 (GMT+7)

‘Chuyện tình khó quên’ trên Nông Nghiệp Radio tối thứ bảy 29/4 chia sẻ hành trình của nữ sĩ Đặng Nguyệt Anh từ Nam Định vượt Trường Sơn tìm chồng thời bom đạn.

Mời công chúng đón nghe 'Chuyện tình khó quên' lúc 20h ngày 29/4 trên Nông Nghiệp Radio.

Mời công chúng đón nghe "Chuyện tình khó quên" lúc 20h ngày 29/4 trên Nông Nghiệp Radio.

“Chuyện tình khó quên” hòa chung không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày non sông thống nhất, bằng câu chuyện “Nữ sĩ đội câu Kiều đi suốt Trường Sơn tìm chồng”, để cùng nhau chia sẻ về một thế hệ lãng mạn đã sống cao đẹp và hiến dâng thanh xuân cho Tổ quốc.

Nhân vật được đề cập trong “Chuyện tình khó quên” trên Nông Nghiệp Radio tối thứ bảy 29/4 là nữ sĩ Đặng Nguyệt Anh. Không chỉ được công chúng biết đến với những câu thơ mềm mại và xao xuyến như “Nếu anh biết được chiều nay/ Gió từ đâu đến thổi gầy nhành mai/ Một đời gió có vì ai/ Xô nghiêng chiều tím ra ngoài hoàng hôn”, nữ sĩ Đặng Nguyệt Anh còn được truyền tụng bằng giai thoại một cô giáo tuổi đôi mươi từ Nam Định vượt Trường Sơn vào Nam tìm chồng.

90 ngày đêm dùng đôi chân yếu mềm để băng qua mưa bom lửa đạn, nữ sĩ Đặng Nguyệt Anh đã gặp lại chồng tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Và họ sống hạnh phúc bên nhau đến hôm nay, với một đám cưới ngọc bích.

“Nữ sĩ đội câu Kiều đi suốt Trường Sơn tìm chồng” tiếp nối mạch cảm xúc của “Chuyện tình khó quên” đang thu hút công chúng trên Nông Nghiệp Radio. Sau 4 chương trình đã ra mắt giới mộ điệu, “Chuyện tình khó quên” do báo Nông Nghiệp Việt Nam thực hiện với sự đồng hành của Nhà sách trên mạng Vinabook.com, nhận được nhiều sự tán thưởng của thính giả.

“Chuyện tình khó quên” xin giới thiệu ý kiến của nhà văn Nguyễn Thu Hà từ TP.HCM:

Nhà văn Nguyễn Thu Hà.

Nhà văn Nguyễn Thu Hà.

"Hoa lại bừng nở trên cánh đồng tình yêu! Đó là cảm giác bật ra thành lời, khi lần đầu tôi bất ngờ nghe được “Ca sĩ Tân Nhân và duyên nợ nghìn trùng xa cách” trên chuyên mục “Chuyện tình khó quên” của Nông nghiệp Radio. Câu chuyện tình yêu của ca sĩ Tân Nhân và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - tác giả của rất nhiều tác phẩm in dấu vào lòng người nghe trong đó có nhạc phẩm “Tạ tình” từng khiến trái tim tôi rung cảm mãnh liệt.

Hẳn hàng triệu người yêu nhạc, yêu tài năng của người nhạc sĩ tài hoa ấy cũng như tôi chỉ biết mang máng rằng, ông viết “Tạ tình” để dành riêng cho người phụ nữ mà ông yêu say đắm với nỗi đau và niềm biết ơn vô hạn. Đến khi nghe “Chuyện tình khó quên”, cái sự mang máng ấy trở nên rõ ràng đến mức thoả mãn. Chuyện đời, chuyện tình, chuyện nghề và những thăng trầm đau đớn của ca sĩ Tân Nhân dường như là vế đối với nửa kia của người đàn ông đầu tiên trong cuộc đời bà.

Tình yêu say đắm, mãnh liệt và lộng lẫy đối mặt với nghịch cảnh đau đớn, phân cách và ly biệt của chiến tranh. Cái cách kể như rót vào lòng người nghe từng chút, từng chút những điều họ mong đợi vừa nhẩn nha, lay động, vừa sâu lắng như một bài thơ hay.

Tò mò, tôi tìm nghe thêm những “Chuyện tình khó quên” khác trên Nông nghiệp Radio. Và rồi Nguyễn Văn Tý, Thanh Tùng cùng những lát cắt cuộc đời họ mang những sắc màu tình yêu hiện ra thật tươi mới và sống động. Cũng vẫn nhịp điệu kể chuyện duyên dáng mà sâu sắc, khiến cho tôi được như ở gần bên chứng kiến câu chuyện tình yêu đời họ. Những nghệ sĩ mà thơ và nhạc của họ từng ảnh hưởng, tưới mát tâm hồn ta, khiến ta lay động dường như thêm một lần nữa, thêm một chút nữa gần với đại chúng bằng những cung bậc yêu thương riêng tư…

Nghe “Chuyện tình khó quên”, chắc chắn những người không mấy quan tâm đến văn nghệ, tới thơ và nhạc chắc hẳn sẽ thấy cái “đã tai” của một chương trình phát thanh mà ta có thể nghe ở mọi lúc, mọi nơi. Đã tai bởi giọng đọc dẫn truyền cảm xúc, bởi lời bình chọn lọc tinh và sâu xuyên suốt chủ đề về hai mặt của nỗi yêu thương trong tâm hồn người nghệ sĩ.

 Đã tai bởi sự lồng ghép chính những tác phẩm thơ - nhạc của các nhân vật dẫn dắt cảm xúc ta gần hơn với người tạo ra tác phẩm. Đã tai với cả những người trong văn giới đã ít nhiều biết về chuyện tình, chuyện đời và các tác phẩm của những nhân vật được chọn.

Cái đã tai khi nghe sự trung thực xen lồng chút hài hước, chút xa xót cứ tự nhiên trải theo sự hồn nhiên của mạch kể làm người nghe như nhìn thấy những câu chuyện tình của người nghệ sĩ tài hoa lung linh một cách rất đời.

Sớm nay, giữa dòng xe cộ chen chật hối hả bắt đầu ngày làm việc mới, tôi vô thức tìm từ khoá của chương trình Radio Nông nghiệp. Hình như từ khoá “Chuyện tình khó quên” đã trở nên thân thuộc với tôi mỗi khi buộc phải tĩnh lặng giữa những hối hả bon chen. Những câu chuyện tình đẹp và có thể đau đến làm tim ta nhưng nhức lại như liều thuốc chống lại những thứ hoa mĩ độc hại tràn lan.

Với tôi, và có lẽ sẽ là với nhiều người, cái tên gọi Nông nghiệp không còn là sự khô khan đơn thuần như đồng đất nắng mưa, chân lấm tay bùn và mùa vụ như cách nghĩ vô thức rất lâu rồi từng nghĩ nữa. Có lẽ, đồng đất với nhiều lắm trăn trở ấy đã vừa nở những đóa hoa từ văn nghệ, từ nhạc và thơ trên thứ cánh đồng mênh mang tên gọi tình yêu.

Hãy nghe thử “Chuyện tình khó quên” trên Radio Nông nghiệp mà xem. chắc chắn bạn sẽ cảm nhận giống tôi. Chắc chắn".

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.