| Hotline: 0983.970.780

Chuyện về những con tàu vượt bão tố ra khơi cứu bà con tàu cá gặp nạn

Thứ Tư 20/02/2019 , 13:15 (GMT+7)

 Phần lớn tàu biên phòng là loại tàu tuần tra, chiến đấu, nhưng anh em vẫn hoán đổi chức năng, tổ chức ra khơi cứu nạn, vì cứu dân cũng là nhiệm vụ quan trọng của người lính trong thời bình...

Bên cạnh vai trò chủ lực của đội tàu SAR (Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải), ngư dân hiện nay vẫn luôn kêu cứu, gọi nhờ tàu biên phòng cứu nạn. Phần lớn tàu biên phòng là loại tàu tuần tra, chiến đấu, nhưng anh em vẫn hoán đổi chức năng, tổ chức ra khơi cứu nạn, vì cứu dân cũng là nhiệm vụ quan trọng của người lính trong thời bình.
 

Cứu anh em Quảng Nam

Lúc 10 giờ 45 phút ngày 15/7/2018, chiếc tàu tuần tra của Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Đà Nẵng mang biển số BP 08-12-02 trở vào đất liền sau một cuộc hành trình đi cứu nạn tàu cá ĐNa 90873 TS. Trước đó, chiếc tàu cá này trên đường về cửa biển Đà Nẵng đã bị chết máy cách đất liền 24 hải lý. Khi tàu biên phòng kéo tàu bị nạn vào bến, mọi người mới có dịp so sánh và nhận ra được sự vất vả khác, ngoài chuyện vật lộn sóng gió, đó là tàu đánh cá của bà con ngư dân to và dài hơn cả tàu biên phòng.

16-05-10_1_cuu_nn_ngu_dn_tren_bien
Biên phòng Quảng Ngãi đang phối hợp với tàu ngư dân kéo tàu bị nạn cách đất liền 40 hải lý

Cách đây khoảng 10 năm về trước, phần lớn tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung có chiều dài thân vỏ phổ biến là 15m. Công việc cứu nạn của anh em biên phòng có phần thuận lợi vì tàu mẹ cứu tàu con. Nhờ đó mà có những chuyến đi khơi cứu nạn cách bờ hàng trăm hải lý cũng được thực hiện thành công. Chuyến đi khó quên nhất đối với anh em ở Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Nam là đưa tàu tuần tra ra tới quần đảo Hoàng Sa trong lúc thời tiết xấu để đưa tàu bị nạn vào bờ.

Đó là vụ cứu nạn vào năm 2002. Tàu cá QNa 94619 TS của ngư dân Trần Công Thi (huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam) bị chết máy trôi ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Tàu gặp nguy hiểm vì sóng lớn nên 26 ngư dân làm nghề câu mực liên tục điện vào bờ nói “26 mạng người mấy anh ơi!”. Tọa độ tàu bị nạn cách đất liền khoảng 170 hải lý.

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ lúc đó giữ cương vị Hải đội trưởng đã có mặt trên tàu để chỉ huy trước tiếp. Biển “chào đón” con tàu chở những người dũng cảm đi cứu ngư dân, đó là những đợt sóng dâng cuồn cuộn và gió thổi dữ dội. Càng ra khơi sóng biển càng lớn. Nhưng cuối cùng con tàu vẫn miệt mài vượt sóng và tiếp cận tàu bị nạn, đưa các ngư dân trở về.

Đến thời điểm hiện nay, tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 412 liên tục ra tận quần đảo Hoàng Sa cứu nạn. Nhưng chiếc tàu biên phòng với kích thước bé nhỏ và công suất máy 1000 mã lực đã vượt quãng đường xa gấp 10 lần vùng nước nội thủy mà con tàu này thường tuần tra thì quả là chuyến đi nhớ đời với anh em BĐBP.
 

Tàu đỏ, vận hên

Tàu tuần tra và chiến đấu của BĐBP sơn màu xám kiểu nhà binh. Đến năm 2013, những chiếc tàu CN sơn màu đỏ đầu tiên được trang bị cho một số đơn vị trọng điểm, trong đó có BĐBP tỉnh Quảng Ngãi. Tàu CN là loại tàu có công suất 3.800 mã lực (tàu cũ chỉ 1.000 đến 1.200 mã lực), chiều dài thân vỏ hơn 30m. Kích thước như chiếc tàu này khi sánh đôi, kéo tàu ngư dân bị nạn thì đã thể hiện ưu thế về sức mạnh. Thuyền trưởng Võ Sơn điều khiển tàu. Hải đội 2 BĐBP Quảng Ngãi có nhiều cá nhân điển hình từng ra Hà Nội báo cáo thành tích. Trước đây, thiếu tá Nguyễn Thanh Tiến, Hải đội trưởng Hải đội 2 từng ra Hà Nội ngồi ghế nóng chương trình “Người đương thời”.

Từ năm 2013 đến nay, tàu BP 09-19-01 của BĐBP tỉnh Quảng Ngãi đã cứu nạn thành công một số tàu của bà con bị nạn trên biển. Tiêu biểu là vụ cứu nạn vào đêm ngày 6/11/2013, Hải đội 2 nhận được tin tàu cá ĐNA 90297 TS của bà con ngư dân Đà Nẵng bị chết máy trôi dạt. Tọa độ con tàu này trôi nằm giữa ranh giới 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 45 hải lý. Các ngư dân điện vào đất liền và liên tục nhắc từ “tàu vô nước sắp chìm!”.

Con tàu BP 09-19-01 xuất hành đi chuyến đầu tiên. Trong đêm tối, anh em Biên phòng bám chặt theo hướng định vị cho tàu tăng tốc. Con tàu liên tục chòng chành và có lúc bị đẩy lệch hướng vì sóng to, hành trình của tàu liên tục bị cản trở bởi sóng lớn, mũi tàu bị đẩy lên cao rồi hụt xuống dưới những thung lũng sóng sâu.

Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, tàu cứu nạn đã tiếp cận được tàu ngư dân. Tàu bị nạn trông giống như một bó cây trôi vô định và bị sóng đánh tơi tả. Toàn bộ ngư dân đi trên tàu đều mệt lả, tay chân ngấm nước nên da trắng bệch vì lạnh. Con tàu cứu nạn phải thận trọng tiến vào từ từ, vờn nhau để giữ khoảng cách an toàn cho đến khi sợi dây ném sang được buộc vào mũi tàu để hành trình trở về.

Cứu tàu cá ngư dân trong điều kiện biển động cấp 7, đêm tối…thì gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Nhưng sự nguy hiểm và khó khăn tăng lên vì tàu bị nạn là loại tàu câu mực, trên nóc tàu đội một chiếc giàn to như giàn mướp. Con tàu liên tục chao lắc như con lật đật và sức ì rất lớn. Khi đưa tàu câu mực về tới cửa biển Sa Kỳ thì tàu biên phòng phải dừng lại vì sóng lớn bít cửa. Mờ sáng hôm sau, 2 con tàu mới vào được đất liền.
 

Tàu lính trẻ

Phần lớn anh em trên những chiếc tàu tuần tra biên phòng đều có tuổi đời trẻ, tinh thần xung kích, sẵn sàng xông pha trên biển cả để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định đã thành lập mô hình “Con tàu thanh niên”. Cứu nạn là nhiệm vụ của người lính trong thời bình, nhưng việc ra đời Con tàu thanh niên đã tiếp thêm sức mạnh ý chí cho những người lính trẻ.

16-05-10_2_nhy_xuong_bien_cuu_nguoi
Nhiều trường hợp anh em biên phòng phải lao xuống biển cứu người

Những vụ cứu nạn tiêu biểu của Hải đội 2, BĐBP tỉnh Bình Định, đó là vào ngày 1-11-2016, tàu cá mang số BĐ 95387 TS, do ông Nguyễn Hoàng Chí ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng trên đường hành nghề đi câu cá ngừ đại dương thì tàu hỏng máy trôi dạt cách cửa biển Quy Nhơn 19 hải lý. Do không khắc phục được sự cố máy móc nên 3 ngư dân trên tàu đã phát tín hiệu cho BĐBP đề nghị cứu kéo tàu vào bờ. Vụ cứu nạn đã diễn ra thành công.

Chỉ 3 ngày sau, vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 4/11/2016, các ngư dân đi trên tàu cá cá BĐ 97977 TS, do ông Lê Minh Bình ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng đã kêu cứu hộ vì tàu hỏng máy. Hải đội 2 đã cử tàu BP 32-06-02 cùng với 10 lính trẻ trên tàu ra cứu nạn tàu cá với 9 ngư dân. Phải mất nhiều giờ, tàu biên phòng mới cứu được tàu ngư dân cập bến an toàn.

Thống kê của Bộ Tư lệnh BĐBP, chỉ tính riêng năm 2017, các đơn vị BĐBP đã tổ chức ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai được 485 vụ với 1.777 người và 205 phương tiện.

 

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.