Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), sản lượng mật ong tại EU giảm trong những năm gần đây do những biến động của thời tiết.
Năm 2020, thời tiết khắc nghiệt đã khiến cho sản lượng mật ong ở nhiều nước Đông và Nam Âu (những khu vực sản xuất mật ong chính của châu Âu) bị giảm mạnh. Chẳng hạn, tại Ý và Bồ Đào Nha, sản lượng mật ong ước giảm tới 70-80%.
Tính chung trên toàn châu Âu, sản lượng mật ong trong năm qua giảm tới 40% so với năm 2019. EU hiện đang là nhà sản xuất mật ong lớn thứ 2 thế giới, nên mức giảm này sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn cung.
Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu mật ong tại EU rất lớn, đặc biệt là những sản phẩm làm từ mật ong như keo ong và sữa ong chúa … EU hiện là thị trường nhập khẩu mật ong lớn nhất thế giới.
Do đó, sản lượng mật ong giảm mạnh ở EU là cơ hội lớn cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mật ong sang thị trường này, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực.
Năm 2020, giá trị xuất khẩu mật ong của Việt Nam đạt hơn 71 triệu USD, với thị trường chủ lực là Mỹ. EU là thị trường lớn thứ 2 của mật ong Việt Nam.