| Hotline: 0983.970.780

Công nhân tử vong ở mỏ đá Phú Lương: Sai phạm đã rõ

Thứ Năm 07/03/2019 , 09:18 (GMT+7)

Báo NNVN đã đưa tin về vụ tai nạn lao động làm một công nhân tử vong tại mỏ đá Phú Lương nằm trên địa phận xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên). Vậy vì sao lại xảy ra tai nạn và trách nhiệm của những người liên quan đến đâu?

Để tìm hiểu rõ hoạt động, công tác quản lý lao động tại đây, PV đã có buổi làm việc với mỏ đá Phú Lương vào chiều ngày 4/3. Ông Nguyễn Bá Ngọc, giám đốc điều hành mỏ thông tin, người bị nạn là người ngoài vào chơi với bạn để xin việc rồi vô tình đi vào khu vực khai thác đá thì gặp nạn.

09-32-25_nh_1_-_ong_ngoc
Ông Nguyễn Bá Ngọc, giám đốc mỏ đá Phú Lương tại hiện trường vụ tai nạn

Tuy nhiên trước điều tra xác đáng của Báo NNVN, ông Ngọc đã phải thừa nhận rằng nạn nhân Bùi Văn Hằng là công nhân làm vụ việc tại mỏ, nhưng không thường xuyên. Nạn nhân chưa có hợp đồng lao động, chưa được đào tạo gì về khai thác, khoan nổ,… nên chỉ phụ việc, đã tự ý đi vào khu vực khai thác. Do không có chuyên môn nên khi ông Hằng kéo dây an toàn do mắc đá đã bị đá lăn xuống người dẫn tới tử vong. Đây không phải là công việc ông Hằng được phân công.

Ông Ngọc còn cho biết, vừa qua mỏ đá thực hiện rất tốt vấn đề an toàn trong khai thác đá và sản xuất. Cụ thể như, công nhân được ký hợp đồng lao động và có đầy đủ chế độ BHXH; được tập huấn an toàn lao động, có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn mới được làm việc; được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ lao động; khi làm việc phải đầy đủ trang thiết bị an toàn; tăng cường tưới nước chống bụi và thay thế máy móc để giảm tiếng ồn; khai thác đảm bảo đúng các quy định, kỹ thuật,…

Tuy nhiên đó là lời của ông Giám đốc mỏ đá Phú Lương nói, còn thực tế lại khác. Một số công nhân làm việc không có các chế độ lao động, BHXH và có bằng cấp chuyên môn. Trong đó có chính người gặp nạn là ông Bùi Văn Hằng là trường hợp điển hình.

09-32-25_nh_2_-_vi_phm_quy_dinh_khi_thc_khong_ct_tng
Mỏ đá Phú Lương không cắt tầng mà còn cắt chân, khoét hàm ếch đã vi phạm các quy định về quy chuẩn TCVN 04-2009 về khai thác mỏ lộ thiên

Theo như Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2009/BCT về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên, mỏ đá Phú Lương đã vi phạm các quy định về khai thác khi không khai thác theo phương pháp cắt tầng và khai thác tuần tự từ trên xuống dưới. Mà thậm chí làm ngược lại là cắt chân và khoét hàm ếch.

Làm việc với UBND xã Yên Lạc về các vấn đề liên quan tới mỏ đá Phú Lương đóng trên địa bàn, một lãnh đạo UBND xã cho biết mỏ đá này ngay từ khi hoạt động đã bị người dân phản ánh về các vấn đề an toàn trong khai thác.

Xã thường xuyên nhận được ý kiến của người dân xóm Yên Thịnh (nay là xóm Đẩu) về vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, tình trạng đá văng vào nhà dân làm hư hỏng tài sản và làm bị thương người dân,… Mọi việc chỉ tạm ổn từ tháng 10/2018 do mỏ đá nâng cấp máy móc, thay đổi cách khai thác và máy móc chế biến,...

Còn người dân ở xóm Đẩu, nơi mỏ đá Phú Lương hoạt động khác thì thông tin với Báo NNVN rằng vụ việc công nhân Bùi Văn Hằng tử vong không phải là lần đầu tiên xảy ra ở mỏ đá này. Tuy nhiên những lần trước đều được lãnh đạo mỏ và gia đình người gặp nạn giải quyết “riêng tư”. Điều này cũng đã được lãnh đạo mỏ đá Phú Lương xác nhận.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm