| Hotline: 0983.970.780

Công trình 'CPO Nông nghiệp' là nền móng cho sự giàu có

Thứ Ba 16/01/2024 , 15:34 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu không có các công trình do CPO Nông nghiệp quản lý xây dựng, ngành sẽ mất nhiều công sức vượt qua 'lời nguyền' nhỏ lẻ, manh mún.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị Tổng kết công tác của Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp (CPO Nông nghiệp). Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị Tổng kết công tác của Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp (CPO Nông nghiệp). Ảnh: Bảo Thắng.

Sáng 16/1, Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp (CPO Nông nghiệp) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong bối cảnh thế giới, khu vực diễn biến khó lường, ngành nông nghiệp nói chung và CPO Nông nghiệp nói riêng đã chịu "tác động kép" bởi những yếu tố bất lợi bên ngoài, cũng như một số hạn chế, bất cập nội tại.

Chia sẻ với những khó khăn của Ban, Thứ trưởng nhắc lại lời Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc "xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái" trong công tác chỉ đạo, điều hành để đủ sức "vượt cơn gió ngược".

"Nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam còn nhỏ lẻ, manh mún, hạ tầng yếu kém. Nếu không có sự vào cuộc của CPO Nông nghiệp, chúng ta khó lòng chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từ đơn giá trị sang đa giá trị", lãnh đạo Bộ NN-PTNT bày tỏ.

Coi đường sá, cầu cống, những công trình mà CPO Nông nghiệp quản lý xây dựng nhiều năm qua là nền móng để "sinh ra sự giàu có", Thứ trưởng động viên toàn thể Ban, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng: Với bề dày của đội ngũ lãnh đạo, kinh nghiệm của cán bộ, công nhân viên CPO Nông nghiệp sẽ từng bước vượt qua được khó khăn.

Báo cáo hoạt động năm 2023, CPO Nông nghiệp cho biết, lực lượng cán bộ, nhân viên đã giảm 50% so với năm 2020. Cùng với đó, năm vừa qua việc chuyển đổi nhiệm vụ theo quy định từ chủ dự án/chủ đầu tư sang thực hiện vai trò chủ đầu tư trực tiếp khiến cán bộ lúng túng.

Ngoài ra, nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của Ban được Bộ NN-PTNT quy định từ năm 2008 đến nay chưa được điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các cơ chế chính sách khác. 

Dù vấp phải nhiều thách thức, CPO Nông nghiệp vẫn hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Tính đến nay, các dự án thuộc Ban đã giải ngân được hơn 174 tỷ đồng, đạt gần 100% kế hoạch Bộ giao, riêng 2 dự án: Đầu tư kết cấu hạ tầng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu (Dự án HTX) và Phát triển thủy sản bền vững là 100%.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Trong năm 2024, CPO Nông nghiệp phấn đấu đến 30/6/2024 hoàn thành xây dựng các tiểu dự án của Dự án HTX tại 10/11 tỉnh dự án (trừ Sơn La) để nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, báo cáo Bộ NN-PTNT làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Chính phủ bổ sung kế hoạch vốn thực hiện đầu tư giai đoạn 2 là 850 tỷ đồng.

Với 2 dự án chuẩn bị đầu tư, CPO Nông nghiệp ưu tiên nguồn lực cho Dự án Phát triển thủy sản bền vững, đồng thời đặt mục tiêu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II/2024 để tiến hành đàm phán Hiệp định vay và triển khai thực hiện đầu tư dự án từ quý IV/2024.

Thay mặt Ban, ông Lê Văn Hiến, Trưởng Ban CPO Nông nghiệp kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm xem xét phê duyệt kế hoạch vốn năm 2024, dự kiến nhu cầu đầu tư hơn 360 tỷ đồng. Ngoài ra, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Ban thay thế cho Quyết định số 3241/QĐ-BNN-TCCB ngày 20/10/2008 để phù hợp với các quy định về quản lý đầu tư các dự án hiện nay.

2024 được coi là năm bứt phá trong kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Bộ NN-PTNT sẽ ưu tiên thúc đẩy tiến độ giải ngân, phê duyệt các dự án và hợp phần liên quan thuộc quản lý của CPO Nông nghiệp.

Thứ trưởng cũng lưu ý Ban một số nhiệm vụ chính trong năm 2024, trong đó nhấn mạnh công tác tổ chức cán bộ, giám sát và bàn giao dự án sao cho đúng, kịp thời và đạt tiến độ. "Mỗi giai đoạn có một nhiệm vụ lịch sử khác nhau. Dù còn vấn đề, cán bộ, công nhân viên CPO Nông nghiệp cần nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí để kiến tạo những thành công mới", ông nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thay mặt lãnh đạo Bộ trao tặng Huân chương Lao động, Bằng khen Thủ tướng và Bằng khen Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Vụ Tài chính lưu ý, Dự án Phát triển thủy sản bền vững có khối lượng và nguồn vốn lớn. Tổng kế hoạch vốn giao năm 2023 là 200 triệu đồng và dự kiến nhu cầu năm 2024 là 150 tỷ đồng. Do đó, trong năm 2024, dự án cần tập trung vào những hợp phần liên quan tới đất rừng và công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất