| Hotline: 0983.970.780

Công ty Supe lân Apromaco Lào Cai bị tuýt còi vì gây ô nhiễm

Thứ Tư 18/08/2021 , 13:11 (GMT+7)

Công ty TNHH Một thành viên Supe lân Apromaco Lào Cai bị dừng dây chuyền sản xuất phân bón NPK số 2 vì xả khói đen xì ra môi trường.

Một góc khuôn viên của Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai. Ảnh: T.L

Một góc khuôn viên của Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai. Ảnh: T.L

Chiều 17/8, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh này vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai tạm dừng hoạt động dây chuyền sản xuất phân bón NPK số 2. Việc dừng sản xuất để thực hiện rà soát khắc phục quy trình sản xuất và quy trình xử lý khí, bụi thải tại các công đoạn và nâng cấp cải tạo đảm bảo các thông số khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường nằm trong quy chuẩn cho phép.

Liên quan việc dừng dây chuyền nói trên là do sáng 27/7/2021, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Phú Hà, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) về việc Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai xả khí thải màu đen, bụi màu xanh gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất NPK số 2 tại khu công nghiệp Tằng Loỏng của Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai.

Qua kiểm tra cho thấy, trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải, Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai đã không thực hiện đúng nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và không thực hiện theo văn bản số 87/STNMT ngày 13/1/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, công ty đã thay đổi nhiên liệu sử dụng củi mùn cưa ép thay thế nguyên liệu than, trong khi báo cáo đánh giá tác động môi trường quá trình sử dụng nguyên liệu đốt là than.

Quá trình vận hành sản xuất, hệ thống xử lý bơm cấp nước dập bụi trên ống khói và buồng lắng ướt xử lý khí thải của công ty này bị hỏng; kết hợp với độ ẩm mùn cưa ép cao dẫn tới hiện tượng khói khí thải phát sinh sau quá trình sấy có màu đen và vàng từng thời điểm.

Còn bụi màu xanh được xác định là do bột tạo màu thực phẩm sử dụng để tạo màu cho sản phẩm phân bón NPK trong quá trình sấy. Tại thời điểm kiểm tra, trên nền nhà của xưởng sản xuất NPK và bên ngoài nhà xưởng đều xuất hiện bụi màu xanh.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thay đổi nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (đã sử dụng nhiên liệu củi mùn cưa ép để thay thế cho nhiên liệu than như nêu trên).

Trong quá trình hoạt động, công ty cần thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Công ty cũng cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân khi xảy ra các vấn đề ô nhiễm. Trường hợp gây ô nhiễm Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hỗ trợ, đền bù thiệt hại theo đúng quy định...

Được biết, đây không phải lần đầu tiên hoạt động sản xuất của Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai không tuân thủ quy định về môi trường.

Hồi năm 2018 trong vòng hơn 3 tháng (tháng 7 đến cuối tháng 10/2018), Công ty TNHH MTV Supe Lân Apromaco Lào Cai bị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính hai lần, với số tiền 450 triệu đồng. Hai lần xử phạt này đều liên quan việc không lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục, theo dõi khí thải online...

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ môi trường không khí đã được tỉnh Lào Cai chỉ đạo quyết liệt. Cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường, trang thiết bị phục vụ hoạt động quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí được quan tâm đầu tư.

Công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp triển khai thực hiện đã góp phần giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vào một số thời điểm, chất lượng môi trường không khí tại địa phương, nhất là tại các khu vực vận chuyển, khai thác khoáng sản và tại khu công nghiệp bị ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép.

  • Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất