| Hotline: 0983.970.780

Cuộc đấu khu trục hạm Mỹ - Trung

Thứ Bảy 05/10/2019 , 13:15 (GMT+7)

Các tàu khu trục Type - 055 của Trung Quốc được coi là những tàu khu trục đang phục vụ mạnh nhất trên thế giới ngày nay. Tạp chí MilitaryWatch nói Type - 055 có hệ thống vũ khí đồ sộ và tinh vi hàng đầu thế giới. Câu hỏi đặt ra là chúng có đủ năng lực khiến hải quân Mỹ phải e sợ?

10-28-13_t83_1
Tàu Type-055 của Trung Quốc mới được hạ thủy.

Mới đây, xưởng đóng tàu Trường Hưng Đảo Giang Nam gần Thượng Hải đã hạ thủy tàu khu trục hạng nặng Type - 055 thứ 5 cho hải quân Trung Quốc và theo dự kiến, tàu này sẽ được biên chế vào hạm đội sau khi thực hiện các chuyến đi biển thử nghiệm.
 

Type - 055, kho vũ khí đi động

Lớp tàu Type - 055 được đóng dựa trên những thành công mà các kỹ sư quân sự Trung Quốc thu hái được trong việc chế tạo lớp tàu khu trục hạng nhẹ hơn trước đó là tàu Type - 052. Các tàu Type - 052 bắt đầu gia nhập các hạm đội của hải quân Trung Quốc từ năm 2014, cũng được tích hợp hệ thống ống phóng thẳng đứng tiên tiến như tàu Type -055. Cả hai tàu dùng chung công nghệ cảm biến.

Tuy nhiên tàu Type - 055 được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng (VLS) với 112 ống, có thể triển khai 10 loại tên lửa cho các mục tiêu tác chiến khác nhau. Trong số các tên lửa mà hệ thống VLS của Type - 055 có thể triển khai có tên lửa đối không HHQ-9B được quảng cáo là có năng lực chống tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối (tương tự hệ thống phòng không THAAD của Mỹ).

Ngoài ra còn có tên lửa chống tên lửa đạn đạo HQ- 26, tên lửa tiên tiến DK-10A Quad đất đối không, cùng tên lửa đa nhiệm tầm xa HQ-10. Điều này về lý thuyết cung cấp cho con tàu khu trục số 1 của Trung Quốc và đội tàu đi kèm năng lực chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay và tên lửa. Có thể nói xét theo các chỉ số được công bố, tàu Type- 055 có năng lực phòng thủ tên lửa không kém gì các tàu tuần dương của Mỹ.

Xét về các tên lửa hành trình chống hạm của tàu Type -055, nhiều trong số này được nói là có tốc độ và tầm bắn ngang ngửa với các loại đang được trang bị cho tàu khu trục và tàu tuần dương của hải quân Mỹ. Ví dụ tên lửa hành trình YJ-18 với tầm bắn 540km, tốc độ Mach 3, tên lửa cận âm YJ-100 chậm hơn nhiều nhưng với tầm bắn tới 1.000km. Các loại vũ khí hiện đại có thể được trang bị trong tương lại là súng điện từ, tên lửa hành trình siêu thanh JY-XX. Chương trình YJ-XX được “khoe” là có nhiều điểm tương đồng với chương trình tên lửa siêu thanh Zircon của Nga (Zircon có tốc độ Mach 8 và tầm bắn trên 1.000km).

Vào ngày 3/7 năm ngoái, một xưởng đóng tàu khác ở thành phố Đại Liên đã hạ thủy 2 tàu Type - 055 mới. Khi đó, một số bản tin nói Trung Quốc có thể đóng 24 tàu lớp này. So sánh với tàu khu trục chủ lực trong hải quân Mỹ là lớp tàu Arleigh Burke Flight III thì tàu Type - 055 có lượng choán nước lớn hơn, số ống phóng thẳng đứng nhiều hơn, cho dù tàu Mỹ vượt trội về tích hợp cảm biến và các năng lực khác, theo một phân tích trên tạp chí National Interest.

10-28-13_rticle_5d89e6bc6272_16019147
 

Nhưng với hiện trang đội tàu tuần dương hạng nặng lớp Ticonderoga đang trở nên già nua, liệu hải quân My có cần phải nghĩ lại về các tuần dương hạm của mình trước sự ra đời của Type-055?

Cần phải nhắc lại rằng tàu Type - 055 tuy được gọi là khu trục hạm nhưng là tàu rất lớn, có lượng choán nước ngang ngửa tuần dương hạm của Mỹ (khoảng 13.000 tấn).

Trong khi đó tiến trình phát triển tàu thay thế tuần dương hạm Ticonderoga của Mỹ đang diễn ra chậm chạp và con tàu này có vẻ nhỏ hơn tàu Type - 055. Tàu lớp Zumwalt (DDG-1000) của Mỹ tuy cực kỳ hiện đại nhưng được nói là ngừng sản xuất sau con tàu thứ ba và chúng cũng không được thiết kế với nhiệm vụ tương tự Type- 055. Chính quyền tổng thống Barack Obama đã ngừng chương trình vì chi phí quá đắt đỏ. Thay vào đó, hải quân Mỹ quyết định tái khởi động chương trình Arleigh Burke, nâng cấp năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo. Nhưng ngoài lớp tàu này, hải quân Mỹ không có kế hoạch chế tạo tàu mặt nước lớn nào khác trong dài hạn.
 

Tác chiến biên đội

Nhưng các chuyên gia Mỹ cho rằng không cần thiết phải có chương trình riêng để đối phó với các lớp tàu của Trung Quốc. Các tuần dương hạm và khu trục hạm của Mỹ cũng đang thực thi các nhiệm vụ tương tự như tàu Type – 055 cho dù tàu Trung Quốc có nhiều ống phóng VLS hơn. Bởi thời kỳ một tàu chiến nước này đánh tay đôi với tàu chiến nước kia đã qua từ rất lâu. Nói cách khác, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

10-28-13_cpture
Tuần dương hạm lớp Ticonderoga của Mỹ, phía sau là khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

Một bài trên National Interest nói trong một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, hải quân Mỹ sẽ sử dụng một loạt các hệ thống trên không, trên mặt nước và dưới nước để bắt bám và tiêu diệt các đơn vị tàu lớn của hải quân Trung Quốc. Cho dù số ống phóng VLS tăng thêm, số cảm biến đồ sộ trên Type – 055 chắc chắn gia tăng năng lực của hải quân Trung Quốc, chúng không có tác dụng đối với một biên đội tàu chiến của Mỹ, được tập hợp nhiều tàu, trong đó có tàu sân bay. Hơn nữa, Mỹ có vẻ ưa thích sử dụng tàu ngầm hoặc máy bay mang tên lửa hành trình chống hạm tiêu diệt Type – 055 hơn là sử dụng hạm đối hạm. 

Vì vậy, trước câu hỏi “Mỹ có cần đáp trả trước việc phát triển Type- 055 của Trung Quốc”, câu trả lời là “không, ít nhất là trong trung hạn”.

Còn về dài hạn, theo chuyên gia Robert Farley của National Interest, Mỹ cần có kế hoạch trang bị và đóng mới để sẵn sàng với một lớp tàu chiến mặt nước cỡ lớn mới. Bởi khi các tàu Ticonderoga tiếp tục già đi, chúng sẽ để lại một khoảng trống mà một tàu chiến mới cỡ lỡn mới có đủ sức lấp đầy. Mỹ có thể không cần phải quan tâm đến tàu Type-055, nhưng cần có kế hoạch dài hạn về việc đóng mới tàu chiến.

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm