| Hotline: 0983.970.780

Cuộc sống 5 sao ngay trong tổ ấm

Thứ Bảy 04/04/2020 , 13:10 (GMT+7)

Mùa Covid-19, thụ hưởng những điều thú vị của cuộc sống ngay trong tổ ấm là một tiêu chuẩn mà ai cũng cần hướng đến.

Ảnh: ST.

Ảnh: ST.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” càng trở nên cấp thiết hơn khi Việt Nam xác định bước vào đỉnh điểm dịch Covid-19 đầu tháng 4/2020. Người dân được khuyến cáo hạn chế đi ra đường “tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó”.

Vì vậy, thụ hưởng những điều thú vị ngay của cuộc sống ngay trong tổ ấm là một tiêu chuẩn mà ai cũng cần hướng đến.

Khi số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đạt con số cao nhất toàn cầu, tỷ phú công nghệ Bill Gates đã bày tỏ suy ngẫm cá nhân: “Đại dịch nhắc nhở rằng trái đất này đang bị bệnh. Đại dịch nhắc nhở rằng chúng ta cần xem xét mức độ phá rừng cũng đã khẩn cấp như tốc độ biến mất khỏi kệ của các cuộn giấy vệ sinh.

Chúng ta mắc dịch vì ngôi nhà lớn của chúng ta đã đổ bệnh. Trong khi nhiều người coi virus Corona là một thảm họa lớn, thì tôi thích xem nó như là một sự sửa chữa tuyệt vời. 

Đại dịch được gửi đến để nhắc nhở về những bài học mà chúng ta dường như đã quên, và điều quan trọng là liệu chúng ta có thực sự muốn học được gì từ chúng hay không”. 

Đồng thời nhân vật tầm cỡ thế giới này lưu ý: “Đại dịch nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của gia đình lẫn đời sống điền viên và chúng ta đã bỏ bê điều này đến mức nào. Nó buộc chúng ta ở trong nhà để chúng ta có thể gầy dựng lại tổ ấm”.

Không sai, sống chậm giữa đại dịch là một cơ hội để gầy dựng lại tổ ấm. Ông bà được dịp gần gũi hơn với cháu chắt, cha mẹ được dịp gần gũi hơn với con cái. Những tâm tư thầm kín nhất của mỗi thành viên trong nhà sẽ có dịp được khơi gợi và được cảm thông một cách ấm áp.

Cả nhà có thể làm gì với nhau mà không phải mắc vào mảnh lưới chán nản khi suốt ngày đứng lên ngồi xuống và đi qua đi lại giữa bốn bức tường? Các chuyên gia tâm lý đã liệt kê một loạt hành vi mà mỗi gia đình đều có thể áp dụng.

Ví dụ, cùng nhau xem truyền hình, cùng nhau đọc sách, cùng nhau tập thể dụng, cùng nhau nấu ăn, hoặc cùng nhau khám phá những kênh mua sắm online.

Tuy nhiên, những cậu bé và những cô bé muốn “ở nhà một mình” hoàn toàn không dễ dàng như trong bộ phim cùng tên. Cách đơn giản nhất và cũng hấp dẫn nhất mà phụ huynh có thể chiêu dụ bọn trẻ là cùng tìm hiểu các ứng dụng của điện thoại thông minh.

Các thống kê cho thấy, trừ những kẻ quanh năm nhàn rỗi, thì 90% người sở hữu điện thoại thông minh chưa bao giờ khai thác được 50% tiện ích của vật bất ly thân thời hiện đại. Bọn trẻ bao giờ cũng bị lôi cuốn bởi những tính năng trên điện thoại thông minh, thậm chí chúng còn tinh tường hơn và ghi nhớ lâu hơn người lớn.

Khai mở các tiện ích trên điện thoại thông minh cũng là chìa khóa để cha mẹ hiểu thêm sở thích và khả năng của mỗi đứa trẻ.

Còn các bà nội trợ thì sao? Cũng từ cái điện thoại thông minh, có một trò chơi tương đối kích thích là viết bình luận về các sản phẩm được rao bán trên mạng mà mình từng mua sắm hoặc sử dụng.

Đây là một cách thư giãn, mà lại giúp ích cho nhiều người khác có thêm thông tin để chọn lựa sản phẩm phù hợp túi tiền và phù hợp sinh hoạt. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì việc này rất dễ gây… nghiện đấy nhé.

Trong bộ phim “Risky Business”, nhân vật chính do Tom Cruise đóng, đã trưng dụng thời gian nhàn rỗi ở nhà để thư giãn.

Bật một thể loại nhạc mà mình yêu thích, rồi đứng dậy lắc lư theo, rồi nhảy múa thật thoải mái. Biết đâu, bạn sẽ có năng khiếu về vũ đạo hơn tài tử lừng danh Hollywood.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 50 triệu tài khoản Facebook. Những ngày ở nhà chống dịch, chắc chắn Facebook là một thế giới được ưu tiên trưng dụng thời gian.

Thế nhưng, nếu bình thường Facebook của bạn khá tẻ nhạt, thì hãy nhân dịp này làm cho nó sinh động lên. Hãy chụp những bức ảnh xung quanh nhà bạn để lưu lại không khí toàn dân chống Covid-19. Vì những khoảnh khắc ấy, vài năm nữa sẽ được Facebook nhắc lại và bạn sẽ có được ký ức vẹn nguyên.

Thế nhưng, đừng quên Facebook có tính năng Face Time có thể gọi điện thoại video. Hãy dùng thành tựu ấy để tìm lại và giao lưu với những người thân mà bình thường vì bận rộn bạn ít nói chuyện với họ. Những câu thăm hỏi bình thường nhất về tình hình sức khỏe, cũng là những biểu hiện cảm xúc đáng trân trọng mùa Covid-19.

Ảnh: ST.

Ảnh: ST.

Nếu bạn có chút máu nghệ sĩ, thì có thể vẽ vời hoặc làm bánh. Vài “sáng tạo” mà bạn có thể làm tùy theo khả năng: Tạo ra loại sốt của riêng mình.

Cắt dán hình từ tạp chí và báo rồi đóng khung treo lên, đó là tranh tường nghệ thuật tự làm. Tự pha và thưởng thức một tách trà hay cà phê, rồi nhận diện hương vị mà mình yêu thích.

Chạy các tác vụ chẩn đoán, dọn dẹp và bảo trì trên máy vi tính của bạn, ví dụ như chạy chương trình diệt virus, và đảm bảo là máy bạn được cập nhật đầy đủ. Gom quần áo và những món đồ ăn khó hư hỏng mà bạn không cần nữa để đem đi quyên góp.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Bạn làm gì những ngày “phong tỏa” là quyền cá nhân. Tuy nhiên, chỉ cần nhớ rằng, đừng nên làm một mình, mà hãy kêu gọi các thành viên khác xùng tham gia. Quan trọng hơn, nếu cứ bắt bọn trẻ chúi đầu vào sách vở thì sẽ là một sai lầm đấy.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương, một chuyên gia giáo dục, thổ lộ về trải nghiệm mùa dịch trong gia đình mình: “Chúng tôi để các con chơi và đọc sách cùng nhau. Sau đó tôi đã nâng cấp việc học tại nhà cho các con bằng cách mở rộng nội dung học tập tại gia và cho con theo học khóa kỹ năng viết online mà tôi đang dạy. 

Đó là học tập làm thơ, tập làm văn, với mục tiêu sau 4 buổi học thì học sinh lớp 2-5 sẽ viết được 1-2 bài thơ và 1-2 bài văn, để giúp các em hết sợ môn tập làm văn ở trường, có được tư duy mạch lạc và dần hình thành niềm vui khi viết. 

Vậy với việc giáo dục tại gia khác thì sao? Có gì cao siêu, phức tạp không mà phải nâng cấp? Xin thưa là không. Đó vẫn chỉ là những kỹ năng sống trong gia đình. Nôm na thì gọi là học làm việc nhà. Còn chuyên môn thì gọi là học tổ chức cuộc sống cá nhân và cuộc sống gia đình”.

Mùa Covid-19, thu nhập mỗi người có thể giảm đi, nhưng cũng là cơ hội để vun đắp lại tổ ấm.

Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Càng ngày chúng ta càng có những ngôi nhà lớn hơn nhưng gia đình lại mỗi ngày một nhỏ đi. Đây là một trong số những nghịch lý của cuộc sống ở thời đại hiện nay. Cha mẹ mải miết đi làm, kiếm tiền nên việc quan tâm, dành thời gian cho nhau và cho con cái có phần hạn chế hơn.

Chính vì thế, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình ngày càng lỏng lẻo. Mỗi người đều có một thế giới riêng của mình. Những bữa cơm gia đình có đủ mặt cha mẹ, con cái trở nên “xa xỉ” hơn. Ngôi nhà tuy rộng nhưng trống trãi, thiếu vắng tiếng nói, tiếng cười.

Cha mẹ, con cái mỗi người một máy tính và làm việc riêng của mình thay vì dành thời gian tâm sự, chia sẻ cùng nhau. Mỗi thành viên dường như đã trở thành một “ốc đảo” trong chính ngôi nhà khang trang, tiện nghi của mình. Một điều cũng cần lưu ý là môi trường, hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách của con người.

Chính vì thế, cha mẹ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục con cái. Bên cạnh việc quan tâm đúng mức, tôn trọng suy nghĩ, quan điểm riêng của con cha mẹ cũng cần tìm hiểu, giảng giải, điều chỉnh để uốn nắn con để con có được sự phát triển hài hòa, toàn diện. Làm bạn cùng con là cả một nghệ thuật mà các bậc cha mẹ cần học để có thể áp dụng tốt!”.

(Kiến thức gia đình số 14)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất