| Hotline: 0983.970.780

Cựu chiến binh 100 tuổi gây quỹ chống Covid-19 được phong tước hiệp sĩ

Thứ Tư 20/05/2020 , 09:36 (GMT+7)

Cựu chiến binh Thế chiến Hai, Tom Moore, sẽ được phong tước hiệp sĩ, Downing Street tuyên bố.

Bằng cách đi bộ trong vườn nhà, Sir Tom quyên góp được gần 33 triệu bản cho NHS. Phong tước hiệp sĩ đến chỉ vài tuần sau khi Sir Tom được thăng hàm Đại tá danh dự. Ảnh: PA.

Bằng cách đi bộ trong vườn nhà, Sir Tom quyên góp được gần 33 triệu bản cho NHS. Phong tước hiệp sĩ đến chỉ vài tuần sau khi Sir Tom được thăng hàm Đại tá danh dự. Ảnh: PA.

Cụ ông 100 tuổi, Đại tá Tom Moore, quyên góp được gần 33 triệu bảng cho NHS, bằng cách đi bộ trong vườn nhà.

Thủ tướng Boris Johnson mô tả Sir Tom là một "kho báu quốc gia thực sự" và ca ngợi "sự gây quỹ tuyệt vời" của ông.

"Việc gây quỹ tuyệt vời của Đại tá Tom đã phá vỡ kỷ lục, truyền cảm hứng cho cả nước và cung cấp cho tất cả chúng ta một ngọn đèn hiệu thông qua sương mù của virus Corona", Thủ tướng Johnson nói. "Thay mặt cho tất cả những người bị xúc động bởi câu chuyện đáng kinh ngạc của Ngài ấy, tôi muốn nói một lời cảm ơn rất lớn. Ngài ấy là một kho báu quốc gia thực sự."

Ông Johnson đề nghị Sir Tom được Nữ hoàng đặc biệt tôn vinh, người đã chấp thuận vinh dự này, Số 10 nói.

Phong tước hiệp sĩ đến chỉ vài tuần sau khi Sir Tom được thăng hàm Đại tá danh dự.

Sir Tom kiếm được 33 triệu bảng thông qua việc đi bộ 100 vòng trong khu vườn của mình ở Marston Moretaine, Bedfordshire, trước sinh nhật thứ 100 của ông vào ngày 30/4 vừa qua và ông đã hoàn thành thử thách trước thời hạn.

Mục tiêu gây quỹ ban đầu của ông khá khiêm tốn - 1.000 bảng, nhưng quyết tâm của ông được công chúng ủng hộ mạnh mẽ.

Sir Tom cũng phát hành một đĩa đơn từ thiện, You'll Never Walk Alone, với ca sĩ Michael Ball, đạt vị trí số một trong bảng xếp hạng, khiến ông trở thành nghệ sĩ cao tuổi nhất từng giành đĩa đơn số một ở Anh.

Một phát ngôn viên của Chính phủ nói thêm: "Chúng tôi rất muốn nói lời cảm ơn đến tất cả những người đã hỗ trợ quốc gia trong trường hợp khẩn cấp này và làm những điều đáng kinh ngạc ngày này qua ngày khác cho đất nước.

Chúng tôi sẽ đảm bảo những anh hùng vô danh này sẽ được công nhận theo đúng cách, đúng thời điểm".

Lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer chúc mừng Sir Tom, người mà ông nói đã mang lại "cảm hứng cho hàng triệu người và giúp nước Anh tán dương những thành tựu phi thường của NHS".

Sir Tom từng gia nhập vào tiểu đoàn thứ tám của Trung đoàn Công tước Wellington (8 DWR), một đơn vị bộ binh được chuyển đổi để vận hành xe tăng Churchill như một phần của Quân đoàn Thiết giáp Hoàng gia (RAC).

Năm 1940, ông được chọn để đào tạo sĩ quan và thăng cấp đội trưởng, sau đó được đưa lên 9 DWR ở Ấn Độ.

Ông phục vụ và chiến đấu tại Arakan ở miền tây Myanmar, kể từ khi đổi tên thành Bang Rakhine, và đi cùng trung đoàn của mình đến Sumatra sau khi Nhật Bản đầu hàng.

Sau chiến tranh, Sir Tom trở về Vương quốc Anh và làm giảng viên tại Trường Thiết giáp chiến đấu ở Bovington, Dorset.

Ông sống ở Kent nhiều năm trước khi chuyển đến Bedfordshire để ở cùng gia đình vào năm 2007.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm