| Hotline: 0983.970.780

Nghĩa cử thời dịch dã: Ông già, trẻ nhỏ, chính trị gia, dân thường chung tay

Thứ Năm 23/04/2020 , 06:05 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên một cơn khủng hoảng toàn cầu nhưng cũng mang tới cơ hội để tình người được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết.

Ông Tom Moore, người đã gây quỹ được hơn 28 triệu USD cho Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) để chống Covid-19. Ảnh: RTE.

Ông Tom Moore, người đã gây quỹ được hơn 28 triệu USD cho Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) để chống Covid-19. Ảnh: RTE.

Những tiếng nói vận động gây quỹ, những nghĩa cử khơi dậy tinh thần tương trợ liên tục xuất hiện trên phạm vi toàn cầu.

Tại Anh, tính đến ngày 18/4, ông Tom Moore, 99 tuổi, một cựu binh Thế chiến II, đã quyên góp được hơn 23 triệu bảng (hơn 28 triệu USD), nhờ hoàn thành thử thách đi 100 vòng quanh khoảnh vườn 25 mét của mình trước thời điểm đón sinh nhật 100 tuổi vào cuối tháng này.

Ông ban đầu chỉ dự kiến gây quỹ 1.000 bảng cho tổ chức từ thiện của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS). Số tiền quyên được quá lớn khiến ông không khỏi bất ngờ. Hoàng tử Anh William ca ngợi ông là “một cỗ máy gây quỹ đích thực”.

“Không còn lời nào để nói. Chúng tôi không thể ngờ được rằng mọi ngươi lại hào phóng đến thế. Ông tôi bị cuốn theo cái cách mà mọi việc diễn ra”, Hannah Ingram-Moore, cháu gái ông cho hay.

Hơn một triệu người đã đóng góp cho trang JustGiving (Hãy cho đi) do ông lập nên và con số vẫn tiếp tục tăng. Thêm vào đó, hơn nửa triệu người đã kêu gọi phong tước hiệp sĩ cho cựu binh Moore.

Được truyền cảm hứng bởi ông Moore, một cậu bé 6 tuổi đến từ thành phố Bristol, Anh, cũng đã quyên góp được hơn 35.000 bảng (hơn 43.000 USD) cho NHS bằng cách tự đi bộ 10 mét mỗi ngày. Điều khiến mọi người cảm phục là việc cậu bé bị mắc chứng nứt đốt sống bẩm sinh và phải di chuyển bằng dụng cụ hỗ trợ.

Frank Mills, chỉ mới bắt đầu chập chững bước đi từ 18 tháng trước và cậu gặp rất nhiều khó khăn dù chỉ đi một quãng ngắn. Ngoài nứt đốt sống bẩm sinh, Mills còn sinh non lúc mới được 25 tuần tuổi.

“Khi Frank nhìn thấy đội trưởng Tom trên TV, thằng bé liền nói ‘Con muốn làm như thế’”, Janet Mills, mẹ cậu bé, chia sẻ. “Vì thế, chúng tôi mang dụng cụ hỗ trợ ra ngoài cho con để con đi 10 mét mỗi ngày trên vỉa hè”.

“Thằng bé rất nhiệt tình, gặp ai nó cũng hét lớn, kêu gọi mọi người trong khu phố ủng hộ”, bà kể. “Chúng tôi không thể ngờ được rằng mọi người lại phản ứng tích cực đến thế”.

Frank Mills, cậu bé mắc chứng nứt đốt sống bẩm sinh, cố gắng đi bộ 10m mỗi ngày để quyên tiền ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: SWSN.

Frank Mills, cậu bé mắc chứng nứt đốt sống bẩm sinh, cố gắng đi bộ 10m mỗi ngày để quyên tiền ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: SWSN.

Trước làn sóng vận động hỗ trợ chống Covid-19, giới chính trị gia cũng không đứng ngoài cuộc. Martha McSally, thượng nghị sĩ bang Arizona, Mỹ, hôm 20/4 thông báo chiến dịch của bà đã quyên góp được hơn 212.000 USD sau 15 ngày thực hiện sáng kiến “15 ngày cho đi”.

“Tôi dùng mọi nguồn lực của mình để quyên tiền và làm tình nguyện cho Salvation Army, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19”, bà nói trong một cuộc họp báo.”Đây là thời khắc chưa từng có trong lịch sử, chúng ta phải tiếp tục đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau”.

Salvation Army là một tổ chức phi lợi nhuận đang cung cấp bữa ăn miễn phí cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh và người cao tuổi, đồng thời hỗ trợ những người không đủ khả năng trả tiền thuê nhà cũng như hóa đơn tiện ích.

“Chúng ta cần làm phần việc của mình, quyên tiền cho các quỹ từ thiện, làm tình nguyện nếu có thể hoặc thậm chí chỉ cần đi mua nhu yếu phẩm hộ hàng xóm mà thôi”, McSally nói.

Tại Tây Ban Nha, câu lạc bộ bóng đá Barcelona tuyên bố sẽ bán tên sân vận động Nou Camp trong mùa giải 2020/21 cho nhà tài trợ. Toàn bộ số tiền thu về sẽ được ủng hộ cho cuộc chiến chống Covid-19, tài trợ những dự án nghiên cứu về dịch bệnh, các hoạt động giúp dập tắt hoặc hạn chế tác động của virus, Phó chủ tịch Barcelona Jordi Cardoner cho hay.

Ở thị trấn Moorestown, bang New Jersey, Mỹ, bác sĩ Jim Sanfilippo hồi đầu tháng chính thức chiến thắng Covid-19 sau hơn hai tuần đấu tranh với virus. Với những gì vừa trải qua, anh cảm thấy “phải có nghĩa vụ” giúp đỡ những người khác.

Sanfilippo không biết phải giúp đỡ mọi người ra sao cho tới khi chứng kiến câu chuyện của người hàng xóm Adam Gerber và con trai, Jack. Hai bố con Gerber đều cần phải cắt tóc nhưng các salon đều đã đóng cửa vì dịch bệnh. Vì vậy, họ quyết định tự cạo đầu cho nhau và phát trực tiếp trên Facebook. “Tôi muốn làm tươi sáng hơn cuộc sống của mọi người”, Gerber nói.

Đây là lúc ý tưởng ùa đến với Sanfilippo. “Trẻ con cần cắt tóc. Làm thế nào chúng ta có thể khiến việc cắt tóc ở nhà trở nên vui vẻ mà vẫn quyên góp được tiền cho mục đích lớn hơn?”, Sanfilippo lúc bấy giờ tự hỏi.

Ngày 30/3, ông lập một dự án gây quỹ trên trang GoFundMe với mục tiêu đặt ra là quyên được 5.000 USD cho Ngân hàng Thực phẩm của Nam Jersey.

“Tôi là người đã chiến thắng Covid-19. Tôi may mắn vì đã khỏe mạnh vượt qua căn bệnh. Tôi biết còn rất nhiều người trong khu vực của chúng ta bị ảnh hưởng bởi virus nhưng không thể cầm cự. Hãy tham gia cùng tôi, ủng hộ cho ngân hàng thực phẩm địa phương, cung cấp đồ ăn cho trẻ em và những gia đình còn đang thiếu thốn”, Sanfilippo viết.

“Nhưng hãy khiến nó trở nên thú vị. Không salon hay hiệu cắt tóc nào còn mở cửa. Hãy tự cắt tóc cho mình và cho các con rồi quyên góp số tiền tiết kiệm được từ việc cắt tóc tại cửa hàng cho Ngân hàng Thực phẩm Nam Jersey”.

Sanfilippo phát trực tiếp trên Facebook quá trình anh tự cắt tóc cho mình và con trai. Chỉ trong vòng vài giờ, số tiền quyên góp không ngừng tăng lên. Sang ngày thứ hai, anh đã quyên được 7.500 USD. Tới cuối tuần, con số đạt 10.000 USD và vẫn tiếp tục tăng.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể quyên góp nhiều tiền đến thế”, anh chia sẻ. “Hầu hết mọi người đều muốn giúp đỡ. Tôi rất vui vì mình đã mang đến cơ hội cho họ”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.