| Hotline: 0983.970.780

Đắk Lắk xuất khẩu lô yến sào chính ngạch sang Trung Quốc

Thứ Bảy 20/01/2024 , 15:06 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung xuất khẩu lô yến sào sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội cho ngành hàng này tại địa phương.

Sáng 20/1, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung tổ chức lễ xuất khẩu lô yến sào chính ngạch đầu tiên của địa phương sang thị trường Trung Quốc.

Tại sự kiện, Công ty Thành Dung đã xuất 3 tạ yến tinh chế với giá trị hơn 12 tỷ đồng sang thị trường Trung Quốc cho các đối tác.

Bà Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung cho biết, doanh nghiệp có bề dày với hơn 20 hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, doanh nghiệp có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực dẫn dụ chim yến và mua bán tổ yến các loại.

Bà Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu. Ảnh: Quang Yên.

Bà Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu. Ảnh: Quang Yên.

Theo bà Dung, với định hướng của ban lãnh đạo công ty mong muốn đưa các sản phẩm tổ yến của Việt Nam vươn tầm thế giới, sau khi Bộ NN-PTNT đàm phán và ký kết nghị đinh thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, từ đó, công ty đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến và đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận cho phép xuất khẩu tổ yến chính ngạch vào thị trường tỷ dân.

“Trong năm qua, kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh của hầu hết các ngành nghề. Công ty Thành Dung cũng không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào với những thành tích đã đạt được, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong năm qua.

Chúng tôi hiểu rằng, nếu không có được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối tới từ các đối tác và khách hàng thì sẽ không có những thành công đó. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, để mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, xứng đáng với kỳ vọng và sự tin tưởng của quý khách hàng, đối tác. Từ đó giúp ngành yến của địa phương cũng như cả nước phát triển”, bà Dung thông tin.  

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc, địa phương có lợi thế với hệ sinh thái phù du côn trùng là nguồn thức ăn lớn để dẫn dụ chim yến. Đến nay toàn huyện có trên 200 nhà dẫn dụ chim yến sinh sống, làm tổ. Do vậy sản phẩm tổ yến có tiềm năng, hứa hẹn mang lại giá trị cao cho ngành chăn nuôi của huyện.

Công ty Thành Dung là đơn vị đầu tiên tại Tây Nguyên xuất khẩu yến sào sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Quang Yên.

Công ty Thành Dung là đơn vị đầu tiên tại Tây Nguyên xuất khẩu yến sào sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Quang Yên.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô yến đầu tiên được tổ chức tại huyện Krông Pắc không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Công ty Thành Dung, mà là cả người dân có ngành nghề gây nuôi chim yến tại huyện Krông Pắc nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.  

Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch yến sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn; đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ việc đầu tư gây nuôi chim yến, làm ra các sản phẩm từ tổ yến, đây là loại thực phẩm dinh dưỡng được mệnh danh là vàng trắng trong ngành thực phẩm.

“Để có lô yến đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, Công ty Thành Dung đã chuẩn bị và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác. Tổ yến hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác.

Các đại biểu cắt băng cho lô yến sào đầu tiên tại Đắk Lắk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Quang Yên.

Các đại biểu cắt băng cho lô yến sào đầu tiên tại Đắk Lắk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Quang Yên.

Xuất khẩu chính ngạch là cơ hội quý giá đối với ngành chăn nuôi của huyện, trong đó có nghề dẫn dụ gây nuôi chim yến và tiếp tục mong chờ các cuộc đàm phán của các Bộ, ngành để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của huyện trong thời gian tới”, lãnh đạo huyện Krông Pắc nói.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến sào huyện Krông Pắc, cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu.

Từ đó, yến sào sẽ cùng với các sản phẩm nông sản chủ lực khác của địa phương như cà phê, sầu riêng, chuối và một số nông sản chủ lực khác giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, làm giàu và thịnh vượng ngay tại mảnh đất quê hương.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, xuất khẩu chính ngạch sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành yến sào của địa phương. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, xuất khẩu chính ngạch sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành yến sào của địa phương. Ảnh: Quang Yên.

“Sau sự kiện hôm nay, sản phẩm tổ yến huyện Krông Pắc đã ở một vị thế, tầm vóc mới. Để sản phẩm có chỗ đứng bền vững trên thị trường, tôi đề nghị Công ty Thành Dung và các cơ sở chế biến, các hộ nuôi chim yến huyện Krông Pắc tăng cường liên kết, đầu tư, phát triển đàn chim yến, đồng thời áp dụng công nghệ mới, không ngừng cải thiện, đổi mới và nâng cao chất lượng, mẫu mã… để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và khai thác tiềm năng thị trường Trung Quốc.

Đây là cơ hội quý giá đối với sản phẩm yến sào Krông Pắc cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk đến với các thị trường khác. Chúng ta hy vọng rằng trong thời gian tới với sự quyết tâm của Bộ NN-PTNT và các cấp, các ngành Trung ương sẽ tiếp tục đàm phán hứa hẹn sẽ mở cửa thị trường cho nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong đó có tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Pắc được xuất khẩu sang nhiều thị trường khác trên thế giới”, ông Văn nhấn mạnh.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm