| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo 3 nhiệm vụ nhờ hệ thống đo mưa tự động

Thứ Tư 14/09/2022 , 14:02 (GMT+7)

Nhờ lắp đặt trạm đo mưa tự động nên nhiều hồ thủy lợi ở tỉnh Khánh Hòa vừa tích nước, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa giảm thiệt hại cho hạ du.

8/18 hồ chứa lắp đặt trạm đo mưa tự động

Những ngày cuối tháng 8 dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi có mặt tại hồ chứa nước Hoa Sơn, thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Tại đây chúng tôi chứng kiến hồ này vẫn còn đầy nước, dù việc cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất nông nghiệp trong vụ hè thu đã đảm bảo được 2/3 chặng đường.

Empty

Hồ chứa nước Hoa Sơn thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Ảnh: K.S.

Dẫn chúng tôi tham quan hồ chứa nước, ông Mai Xuân Trọng, Trưởng Chi nhánh huyện Vạn Ninh - Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, cho biết, hồ Hoa Sơn có dung tích thiết kế hơn 19 triệu m3, diện tích lưu vực 44 km2 được khởi công xây dựng vào năm 2006 và bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2010.

Hiện hồ Hoa Sơn cấp nước sinh hoạt trên 2.000 m3/ngày đêm và phục tưới với diện tích 823 ha đất canh tác cho 3 xã Vạn Khánh, Vạn Phước và Vạn Long thuộc huyện Vạn Ninh. Qua nhiều năm phục vụ tưới, hồ này vẫn còn thừa nước so với năng lực phục canh tác lên đến 1.360 ha.

Theo ông Trọng, trong công tác quản lý, vận hành công trình thủy lợi làm sao đảm bảo 3 nhiệm vụ vừa tích nước phục vụ sản xuất, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa giảm thiệt hại cho vùng hạ du là rất quan trọng.

Empty

Hồ Hoa Sơn được lắp đặt trạm đo mưa tự động. Ảnh. K.S.

Trên lưu vực hồ chứa, Công ty lắp đặt 3 trạm đo mưa ở Suối Sung, Đập Xổ và Đá Trải và một trạm đo mưa tại cụm đầu mối.

Từ ngày lắp đặt hệ thống này đã giúp Công ty cập nhập được thông tin và biết được lượng mưa trước đó từ 6-7 tiếng đồng hồ trên lưu lực hồ Hoa Sơn. Từ đó, đơn vị quản lý chủ động điều tiết xả lũ trước một phần dung tích hồ chứa, để tăng dung tích phòng lũ.

“Khi mưa trên lưu vực, thiết bị này sẽ tự động hóa cập nhập về máy tính hoặc trên điện thoại; cứ một giờ trạm này cập nhập 1 lần. Nếu không có thiết bị này thì có mưa trên lưu vực chúng tôi không biết được. Nhưng khi có trạm đo mưa báo về, chúng tôi biết được lượng mưa to hay nhỏ, từ đó tính toán được lượng nước về hồ bao nhiêu. Và khi biết lượng nước đến về hồ là mình chủ động điều tiết lũ dưới này. Sau 6 tiếng sau lượng mưa trước đó 6 tiếng sẽ về hồ, từ đó không bất cập trong việc điều tiết lũ, tránh trường hợp xả lũ lớn gây ảnh hưởng ngập lũ về vùng hạ dụ”, ông Trọng khẳng định.

Còn ông Đinh Tấn Thành, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình- Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, cho biết, Công ty được UBND tỉnh Khánh Hòa giao và quản lý khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi gồm 18 hồ chứa, 31 đập dâng và 500 km kênh mương và 6 trạm bơm tưới; với diện tích tưới hàng năm khoảng 31.500 ha, cấp nước nước dịch vụ khác trên 23 triệu m3.

Để thuận lợi trong quản lý, vận hành công trình thủy lợi, hiện Công ty đã lắp đặt 23 trạm đo mưa tự động trên 8 hồ chứa có cửa van điều tiết lũ gồm hồ Hoa Sơn, Đá Đen, Đá Bàn, Cam Ranh, Tà Rục, Suối Hành, Suối Dầu và Am Chúa.

Empty

Hồ Hoa Sơn hiện vẫn còn đầy nước. Ảnh: K.S.

Qua những năm lắp đặt trạm đo mưa tự động, trong công tác quản lý, vận hành khai thác công trình thủy lợi của Công ty đạt nhiều hiệu quả cao, đặc biệt trong mùa mưa lũ hàng năm. Cụ thể, Công ty tính toán biết được lượng nước đến hồ để chủ động trong công tác điều tiết lũ, để đảm bảo an toàn công trình, giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du và đảm bảo tích nước để cấp nước cho sản xuất năm sau.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 

Cũng theo ông Mai Xuân Trọng, hiện toàn chí nhánh có 6 hồ chứa, 5 đập dâng. Trong 6 hồ chứa thì 2 hồ gồm Hoa Sơn và Đá Đen có dung tích thiết kế trên 3 triệu m3. Hiện hồ Đá Đen cũng đã lắp đặt các trạm đo mưa tự động trên lưu vực và khu vực đầu mối.

Tuy nhiên để việc quản lý, vận hành công trình thủy lợi thuận lợi hơn nữa thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Do đó, Chi nhánh kiến nghị Công ty tiếp tục lắp đặt thêm thiết bị tự động hóa khác như camera, hệ thống cảnh báo lũ lưu vực vùng hạ du…

Empty

Khi có trạm đo mưa tự động, đơn vị quản lý biết được lượng mưa về hồ thông qua phần mềm cài đặt trên máy tính. Ảnh: K.S.

Liên quan về vấn đề này, ông Đinh Tấn Thành, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình - Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, cho biết trong thời gian tới, Công ty sẽ rà soát, tính toán cân đối lại nguồn vốn để tiếp tục lắp đặt các trạm đo mưa tự động cho các hồ xả tràn tự do.

Về lắp đặt các hệ thống như camera giám sát tự động tại các hồ chứa nước do Công ty quản lý, hiện Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư đã có báo cáo chủ trương đầu tư trình tỉnh. Sau đó tỉnh đã lập tờ trình và được Hội đồng nhân tỉnh thông qua.

Được biết, hiện Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để triển khai lắp đặt. Khi lắp đặt hệ thống camera này sẽ giúp thuận lợi hơn trong công tác quản lý, vận hành công trình như quan sát được tổng thể hồ chứa, cũng như giám sát được lưu lượng điều tiết lũ và những vùng ngập lụt ở hạ du.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm