| Hotline: 0983.970.780

Dân bức xúc trước sự cố tràn rỉ mật tại Nhà máy đường Việt - Đài

Thứ Tư 15/05/2019 , 19:20 (GMT+7)

Ngày 3/5/2019, tại Nhà máy đường Việt Nam – Đài Loan (Việt - Đài) đóng tại thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) xẩy ra sự cố tràn rỉ mật ra môi trường.

Sự việc khiến kênh Sắn dẫn ra sông Bưởi chuyển màu đen ngòm, gây mùi hôi thối nghiêm trọng. Hàng nghìn người dân sống gần nhà máy kêu than, bức xúc trước sự cố này.

Theo người dân địa phương, sự cố tràn rỉ mật xẩy ra vào ngày 3/5 tại Nhà máy đường Việt – Đài có thể đã khiến hàng nghìn m3 rỉ mật chảy tràn xuống kênh Sắn dẫn ra sông Bưởi.

Kênh Sắn nằm ngay sát khu dân cư, do số lượng rỉ mật tràn ra môi trường lớn, lại tồn tại nhiều ngày, thời tiết nắng nóng nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà Đỗ Thị Viên, trú tại xóm Sắn, xã Thành Vân, bức xúc vì sự cố tràn rỉ mật của Nhà máy Việt – Đài gây ô nhiễm.

Theo quan sát của chúng tôi, 11 ngày sau sự cố, nguồn nước trên kênh Sắn (dài chừng 1km), bao quanh nhà máy vẫn có màu đen sì, bốc mùi hôi thối. Người dân ở đây cho biết, cuộc sống của hàng trăm hộ dân 2 xã Thành Vân, Thành Tân và thị trấn Vân Du đã bị đảo lộn, ảnh hưởng rất nhiều trước sự cố này.

Bà Đỗ Thị Viên, trú tại xóm Sắn, xã Thành Vân cho biết, trước khi xảy ra sự cố tràn rỉ mật mùi hôi thối cũng đã xuất hiện vì nhà máy này vận hành thử máy lên men. Sự cố tràn rỉ mật mới đây càng khiến cho tình hình trở nên tồi tệ.

“Cả ngày lẫn đêm, chúng tôi ngửi mùi thối. Cùng với hiện tượng thời tiết thất thường nên hầu như ai ở khu vực này cũng cũng cảm thấy nhức đầu, chóng mặt. Người lớn còn đỡ chứ trẻ con tội nghiệp lắm. Nhiều gia đình không chịu nổi đã phải di chuyển tạm thời đi nơi khác để lánh nạn” – bà Viên bức xúc.

Kênh Sắn bị ô nhiễm nằm sát khu dân cư 2 xã Thành Vân, Thành Tân và thị trấn Vân Du.

Ông Lê Hồng Sáng 59 tuổi, trú cùng xóm Sắn cho biết thêm, sau khi sự cố xảy ra, rất nhiều ban ngành đoàn thể về đây kiểm tra, lấy mẫu và lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, hiện tại việc khắc phục sự cố diễn ra rất chậm chạp, chỉ thấy vài công nhân túc tắc làm việc, hút một phần rỉ mật bị tràn ra.

Khu vực tràn rỉ mật sau lưng Nhà máy Việt - Đài.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thành Vân lại cho rằng, mùi hôi thối xảy ra chủ yếu là do vừa qua Nhà máy đường Việt – Đài cho chạy thử nhà máy lên men. Việc tràn hàng nghìn m3 rỉ mật ra cũng không phải là nguyên nhân chính vì mật mía rất thơm và còn được dùng để làm ra các sản phẩm như mì chính, men. Đây không phải là chất thải, mà là nguyên liệu để làm ra các sản phẩm cho con người và thức ăn cho động vật.

“Xã đánh giá rất cao trách nhiệm của nhà máy, sau khi xảy ra sự cố, nhà máy đã phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý nhanh. Nhưng tới đây, nếu nhà máy không thay đổi phương thức xử lý lên men đạt chuẩn thì có thể nhà máy lên men cũng không thể hoạt động vì người dân họ phản ứng rất mạnh” – ông Dũng cho hay.

Theo ông Trần Bá Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành thì số lượng rỉ mật bị tràn ra kênh Sắn chỉ khoảng vài trăm khối. Và vì là sự cố nên không thể tiến hành xử phạt doanh nghiệp.

“Tại thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thì mùi mật đang thơm phức. Tuy nhiên, có thể do mật chảy ra gặp nước, thời tiết nắng nóng nên lâu ngày mới bốc mùi hôi thối. Sau sự việc, các ngành chức năng đã hỗ trợ nhà máy xử lý sự cố. Vì đây là sự cố, nên không tiến hành xử phạt doanh nghiệp được” – ông Sơn thông tin.

Sự cố khiến cuộc sống hàng trăm người dân bị đảo lộn nhưng công tác khắc phục chậm trễ.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, Nhà máy đường Việt Nam – Đài Loan đã 2 lần bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính (với số tiền hơn 1 tỉ đồng), do có hành vi xả nước thải ra môi trường vượt quy chuẩn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm