| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Đã có hoa hồng nở lâu tàn

Thứ Tư 27/01/2010 , 10:44 (GMT+7)

Thật ít ai ngờ rằng, hơn chục giống hoa hồng của những miền ôn đới giá lạnh di thực về vùng đất ĐBSCL lại có thể bén rễ, nở hoa rực rỡ và rất lâu tàn.

Thật ít ai ngờ rằng, hơn chục giống hoa hồng của những miền ôn đới giá lạnh di thực về vùng đất ĐBSCL bén rễ, nở hoa rực rỡ và rất lâu tàn. Đó chính là điểm nổi bật của mùa hoa hồng Tết năm nay ở ĐBSCL.

Suốt 17 năm miệt mài trồng hoa, anh Nguyễn Văn Bình Em quê ở làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp cho biết: Nếu không có dự án “Cải thiện giống hoa truyền thống tại tỉnh Đồng Tháp”, do Sở KHCN tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Khoa NN&NCSHƯD (ĐH Cần Thơ) thực hiện chắc con đường đưa các giống hoa mới về ĐBSCL phải còn lâu. Tết năm nay, các giống hoa hồng Kiss, hồng đỏ Đà Lạt, hồng nữ hoàng Đồng Tháp dần được thay thế bằng các giống hồng mới cánh sen, hồng trắng thủy tinh, hồng vàng Hà Lan… Ưu điểm nổi trội của các giống hoa hồng mới này là thời gian nở trên cây được hơn 10 ngày, độ xoắn hoa đẹp và ít sâu bệnh.

Trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp cải thiện giống hoa truyền thống tại Đồng Tháp phải kể đến sự hăng say, nhiệt tình của TS Nguyễn Thị Xuân Thu (ĐH Cần Thơ). TS Xuân Thu cho biết: Chặng đường thành công hôm nay mất 3 năm. Trước khi khởi xướng dự án phải dò tìm từng trang thông tin ở các xứ sở hoa hồng của các nước Hà Lan, Pháp, Hungary, Nhật Bản và Thái Lan để chọn lựa các giống hoa ưu việt nhất, phù hợp với vùng đất ĐBSCL. Chúng tôi bắt tay vào nghiên cứu thực hiện từ năm 2007 khi chọn mua được giống hoa hồng mới với nhiều ưu điểm nổi trội.

Có giống trong tay nhưng vẫn băn khoăn đặt câu hỏi, liệu hoa hồng ôn đới có sống ở miền nhiệt đới ĐBSCL được. Nhưng sau đó đã có lời giải, trong số 20 giống hoa hồng mới đưa về chỉ duy nhất có một giống không thích nghi được. Còn lại 19 giống đều thích nghi rất tốt. Qua thực tế kiểm chứng, so sánh với các giống hoa bản địa, các giống hoa mới có thời gian nở kéo dài tới hai tuần mà sắc hoa không đổi. Nếu so với các giống hoa hồng bản địa ở Đồng Tháp thì các giống hoa này ăn đứt.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất