| Hotline: 0983.970.780

Để mất hơn 3.500m2 rừng, doanh nghiệp bị phạt 275 triệu đồng

Thứ Ba 20/02/2024 , 18:41 (GMT+7)

Xác định hơn 3.500m2 rừng bị mất, Công ty TNHH Hoàng Tùng đã bị UBND tỉnh Kon Tum xử phạt 275 triệu đồng, đồng thời yêu cầu trồng lại rừng.

Trước đó, Dự án nông trại hữu cơ của HTX Tuyết Sơn (là 1 trong 6 dự án bị thanh tra) cũng làm ảnh hưởng đến 2.520m2 đất rừng. Ảnh: Tuấn Anh.

Trước đó, Dự án nông trại hữu cơ của HTX Tuyết Sơn (là 1 trong 6 dự án bị thanh tra) cũng làm ảnh hưởng đến 2.520m2 đất rừng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 20/2, UBND tỉnh Kon Tum đã xử phạt Công ty TNHH Hoàng Tùng (63 đường Trần Khánh Dư, TP. Kon Tum) 275 triệu đồng vì có hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích hơn 3.500m2. Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum còn buộc công ty trồng lại rừng hoặc thanh toán chi phí trồng lại rừng cho đến khi thành rừng trên diện tích bị mất.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông. Theo đó, trong 6 dự án làm ảnh hưởng đến rừng thì có Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty TNHH Hoàng Tùng.

Cụ thể, năm 2017, Công ty TNHH Hoàng Tùng đã được UBND tỉnh cho thuê rừng, đất để thực hiện Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen (huyện Kon Plông).

Sau đó, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông phối hợp kiểm tra dự án thì phát hiện, trên diện tích rừng thuộc tiểu khu 488 (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) do Công ty TNHH Hoàng Tùng quản lý có hơn 7.400m2 không có rừng như theo quyết định cho thuê rừng của UBND tỉnh Kon Tum.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội huỷ hoại rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông đã kiến nghị khởi tố. Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH Hoàng Tùng lý giải, một số diện tích rừng bị mất trước thời điểm giao cho công ty thuê lại.

Trước tình hình này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Kon Plông, dùng công nghệ giải đoán hình ảnh viễn thám Planet để phân loại ảnh, hiện trạng rừng do công ty này quản lý. Kết quả, cơ quan chức năng xác định, diện tích rừng giao cho công ty quản lý có sự biến động qua các mốc thời gian. Theo đó, trong tổng số diện tích hơn 7.400m2 có hơn 3.900m2 rừng bị mất trước thời điểm giao. Còn lại hơn 3.500m2 diện tích có rừng tại thời điểm giao, cho thuê.

Từ đó, cơ quan chức năng xác định, Công ty TNHH Hoàng Tùng phải chịu trách nhiệm với diện tích hơn 3.500m2 bị mất sau khi được giao, cho thuê.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm