| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 tối 5/5: Anh chính thức vượt Italia về số người chết

Thứ Ba 05/05/2020 , 19:12 (GMT+7)

Với 32.000 ca tử vong, Vương quốc Anh vượt qua Italia, trở thành quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch.

Số liệu ONS bao gồm tất cả các trường hợp tử vong trong đó Covid-19 được đề cập trong giấy chứng tử. Ảnh: Justin Setterfield/Getty Images.

Số liệu ONS bao gồm tất cả các trường hợp tử vong trong đó Covid-19 được đề cập trong giấy chứng tử. Ảnh: Justin Setterfield/Getty Images.

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh (ONS) cho biết 29.648 trường hợp tử vong được đăng ký tại Anh và xứ Wales vào ngày 2/5 với Covid-19 được đề cập trên giấy chứng tử.

Nếu cộng thêm với những trường hợp tử vong ở Scotland và Bắc Ireland, số người chết ở Vương quốc Anh lên tới 32.313, theo tính toán của Reuters.

Con số này vượt xa 29.029 của Italia - cho đến nay, quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở Châu Âu. Tổng số ca tử vong tại Italia không bao gồm các trường hợp nghi ngờ.

Số liệu ONS mới nhất trong tuần kết thúc vào ngày 24/4 cho thấy có 21.997 người chết, cao hơn 11.539 so với mức trung bình của tuần đó. Nhưng tổng số người chết hàng tuần giảm nhẹ 354. Đây là mức giảm tử vong hàng tuần đầu tiên kể từ khi Covid-19 bắt đầu bùng phát, các số liệu khác cũng cho thấy Vương quốc Anh đã vượt qua đỉnh dịch.

Các số liệu cho thấy tổng số ca tử vong tại nhà dưỡng lão cao hơn 595 so với tuần trước ở mức 7.911, trong khi tử vong tại bệnh viện thấp hơn 1.191 ở mức 8.243.

Tính đến 1/5, trong số các ca tử vong do virus Corona được xác nhận ở Anh và xứ Wales, 6.686 trường hợp ở nhà dưỡng lão, chiếm 22,5% tổng số ca tử vong do virus vào thời điểm đó,..

Phó lãnh đạo Đảng Lao động Angela Rayner tweet rằng các số liệu tại nhà dưỡng lão cho thấy đó là vô nghĩa khi nói về việc vượt qua đỉnh điểm của sự bùng phát như Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố tuần trước.

Lần đầu tiên vào tuần trước, chính phủ thêm cả dữ liệu về các trường hợp tử vong bên ngoài bệnh viện vào thống kê số liệu người chết hàng ngày do virus.

Ngược lại, các số liệu ONS bao gồm tất cả các trường hợp tử vong trong đó Covid-19 được đề cập trên giấy chứng tử.

Jenny Harris, Phó Giám đốc Y tế của Anh, cảnh báo không nên so sánh số liệu giữa các nước với nhau.

Nói chuyện với các nghị sĩ vài phút sau khi số liệu ONS được công bố, bà nói: Hiện tại rất khó để so sánh giữa các quốc gia. Việc thống kê không chỉ nhìn vào những con số rõ ràng, mà còn ở tỷ lệ. Một điều hiển nhiên là tuổi tác và tỷ lệ tử vong chuẩn trên một triệu dân. Đó không phải là những con số được báo cáo thường xuyên, vì vậy rất khó để so sánh trực tiếp.

Trước đó, vào cuối tháng Hai, Italia nhanh chóng trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu, và là quốc gia châu Âu đầu tiên chuyển sang phong tỏa trong nỗ lực kìm chế virus.

Dân số già, văn hóa tương tác xã hội chặt chẽ và các thành phố đông dân, cũng như không có thời gian chuẩn bị và phản ứng ban đầu chậm với virus là một trong những lý do khiến quốc gia Địa Trung Hải bị ảnh hưởng nặng nề.

Vương quốc Anh lẽ ra nên học hỏi từ Italia. Nhưng bây giờ, có vẻ như, điều đó không còn tác dụng.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm