| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp giảm được 50-70% chi phí kiểm dịch động vật

Thứ Ba 26/12/2023 , 16:39 (GMT+7)

Phấn khởi vì những tác động tích cực từ khi có Thông tư 06 và 09, doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích trong áp dụng các phương pháp kiểm dịch mới.

Ông Nguyễn Trung Anh, Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân: Chúng tôi rất hoan nghênh Thông tư 06 và 09 đi vào thực tiễn. Ảnh: PT.

Ông Nguyễn Trung Anh, Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân: Chúng tôi rất hoan nghênh Thông tư 06 và 09 đi vào thực tiễn. Ảnh: PT.

Chia sẻ về những lợi ích thiết thực gắn với hoạt động xuất nhập khẩu sau hơn một năm áp dụng Thông tư 06 và 09 vào kiểm dịch động vật, ông Nguyễn Trung Anh, Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân cho biết, lợi ích lớn nhất là được rút ngắn thời gian và trình tự kiểm dịch, từ đó, giảm thiểu chi phí phát sinh.

Là doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa và kiểm dịch tại Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài, sân bay Nội Bài và cảng Hải Phòng, ông Trung Anh cho biết, trước đây, một lô hàng khi làm thủ tục kiểm dịch thông quan phải chờ từ 5-7 ngày, nhưng nay thời gian rút xuống chỉ còn 2-3 ngày, giảm từ 50 – 70%.

Theo quy định cũ, những mặt hàng này phải lấy mẫu và xét nghiệm theo phương pháp vi sinh. Với phương pháp xét nghiệm cũ, công ty mất thời gian lâu hơn trong khâu kiểm dịch. Các chỉ tiêu xét nghiệm nhiều hơn, kéo theo chi phí xét nghiệm cao hơn. Thời gian chờ kết quả xét nghiệm lâu khiến doanh nghiệp chậm được thông quan hàng hóa.

“Tiết kiệm thời gian sẽ tiết kiệm được chi phí. Chúng tôi rất hoan nghênh Thông tư 06 và 09 đi vào thực tiễn. Các thông tư mới được áp dụng đã làm thay đổi biện pháp xét nghiệm, giảm các chỉ tiêu xét nghiệm, giúp giảm chi phí và tăng nhanh thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Khi thời gian gian thông quan hàng hóa được đẩy nhanh lên thì doanh nghiệp cũng sẽ giảm chi phí lưu kho, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn”, ông Nguyễn Trung Anh phấn khởi chia sẻ.

Doanh nghiệp nhận thấy nhiều lợi ích thiết thực về thời gian và chi phí kiểm dịch từ khi áp dụng các thông tư mới. Ảnh: PT

Doanh nghiệp nhận thấy nhiều lợi ích thiết thực về thời gian và chi phí kiểm dịch từ khi áp dụng các thông tư mới. Ảnh: PT

Nói rõ hơn về sự thay đổi này trên thực tế thông quan, ông Trung Anh cho biết, trước đây, số nhân lực của doanh nghiệp tập trung cho công tác thú y khoảng 3 người nhưng hiện tại chỉ cần 1 người để giải quyết tất cả các khâu: từ khai báo, lấy mẫu, nhận mẫu và nhận kết quả.

Các khâu này đều được thực hiện ở Hệ thống một cửa quốc gia nên thời gian giảm đi đáng kể đến 70%, chi phí giảm 50%. Đây là sự cải cách mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nhận định về lợi ích của việc cắt giảm thủ tục hành chính, đại diện Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân cho rằng, không ai hiểu hàng hóa doanh nghiệp nhập về bằng chính các doanh nghiệp. Do đó, nếu các doanh nghiệp có hiểu biết về thủ tục nhập khẩu, am hiểu các văn bản pháp luật thú y sẽ đạt hiệu quả tối ưu và nhanh chóng nhất. 

Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân không thường xuyên nhập khẩu sẽ có các đại lý hải quan hỗ trợ về thủ tục nhập khẩu.

“Trước kia, làm hồ sơ giấy, tất cả doanh nghiệp phải chờ đợi làm thủ tục, nhưng nay các khâu đều được thực hiện trên Hệ thống một cửa quốc gia, tính công khai, minh bạch lớn, thời gian tiếp nhận xử lý nhanh hơn. Bất kể đêm hôm, chúng tôi đều có thể khai báo trên cổng Hệ thống một cửa quốc gia và thực hiện các thủ tục kiểm dịch thú y”, ông Trung Anh nói.

Tuy nhiên, theo vị đại diện doanh nghiệp này, Hệ thống một cửa quốc gia trong ngành thú y đôi khi còn gặp sự cố về lỗi kết nối với máy chủ. Doanh nghiệp mong muốn Bộ NN-PTNT tạo điều kiện nâng cấp phần mềm, giúp hệ thống được thông suốt, hàng hóa được lưu thông dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân kiến nghị Bộ NN-PTNT, Cục Thú y liên tục cập nhật về tình hình thực tế trong kinh doanh của doanh nghiệp và tổ chức thường xuyên hơn các cuộc đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn.

“Qua Thông tư 06, 09, doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thêm các chỉ tiêu về kiểm dịch và xét nghiệm. Công ty tôi nhập hàng từ những công ty nước ngoài uy tín với mong muốn mang những hàng chất lượng tốt nhất về Việt Nam. Ý thức tự giác chấp hành của doanh nghiệp cũng rất cao, qua nhiều lần kiểm tra không phát hiện sai phạm. Do đó, chúng tôi cũng mong được tạo điều kiện thông thoáng hơn”, ông Nguyễn Trung Anh kiến nghị.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.