| Hotline: 0983.970.780

Độc lạ sản vật Tết [Kỳ 5]: Bánh tráng siêu mỏng OCOP 5 sao ngày Tết

Chủ Nhật 01/01/2023 , 14:56 (GMT+7)

Cũng từ nguồn nguyên liệu chính là bột sắn, nhưng bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên mang phong vị riêng và trở nên nổi tiếng, được người dân Nam bộ ưa dùng ngày Tết.

Từ lâu bánh tráng phơi sương được xem là một trong những đặc sản của Tây Ninh và là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết.

Cùng với thời gian, người dân nơi đây đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ người tiêu dùng. Trong đó, thương hiệu bánh tráng siêu mỏng do anh Đặng Khánh Duy làm chủ là một trong những sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Không chỉ chinh phục khách hàng trong nước, món đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tây Ninh còn được xuất khẩu đến một số quốc gia.

Hành trình đưa bánh tráng vươn khơi

Tây Ninh được xem là một trong thủ phủ sắn của cả nước, ngành sản xuất tinh bột sắn là một trong những ngành đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất tinh bột sắn thô. Trong khi đó, tinh bột sắn là nguyên liệu chính để sản xuất  bánh tráng.

Nhận thấy địa phương có nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, bánh tráng Tây Ninh cũng đã có tiếng trên thị trường, với tư duy đổi mới, anh Đặng Khánh Duy đã nuôi ý tưởng để sản xuất ra một loại bánh tráng siêu mỏng mà không cần nhúng nước vô cùng tiện lợi cho người tiêu dùng.

Bên trong khu sản xuất bánh tráng siêu mỏng của công ty Tân Nhiên. Ảnh: Trần Trung.

Bên trong khu sản xuất bánh tráng siêu mỏng của công ty Tân Nhiên. Ảnh: Trần Trung.

Ý tưởng đó đã trở thành hiện thực khi lần đầu tiên Tân Nhiên cho ra đời một loại bánh tráng siêu mỏng không chất bảo quản, không phẩm màu với thành phần chính là bột sắn vốn là cây trồng thế mạnh của Tây Ninh.

Đặc biệt, mới đây bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên được tỉnh Tây Ninh đề xuất bánh tráng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao và Công ty TNHH Tân Nhiên là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu sản phẩm bánh tráng đạt tiêu chuẩn về ISO 22.000, chứng nhận FDA với thực phẩm an toàn của Mỹ (FSSC 22000).

Không chỉ phục vụ thị trường bánh trong nước, giờ đây bánh tráng Tân Nhiên đã xuất khẩu đi các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Mỹ và chuẩn bị bước chân vào thị trường liên minh châu Âu (EU).

Bằng công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín từ khâu nấu bột, tráng bánh đến sấy bánh bằng lò hồng ngoại, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đạt kết quả tối ưu nhất. Ảnh: Trần Trung.

Bằng công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín từ khâu nấu bột, tráng bánh đến sấy bánh bằng lò hồng ngoại, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đạt kết quả tối ưu nhất. Ảnh: Trần Trung.

Theo anh Đặng Khánh Duy, để được thành công như hôm nay là cả một quá trình không ngừng nỗ lực cố gắng, thậm chí không ít lần thất bại. Theo đó, năm 2018, anh Duy bắt đầu hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp với bánh tráng sạch. Nguyên liệu mà anh Duy lựa chọn để sản xuất bánh tráng là bột mì rấm, muối và không sử dụng chất bảo quản.

Bằng công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín từ khâu nấu bột, tráng bánh đến sấy bánh bằng lò hồng ngoại, anh Duy đã cho ra đời những chiếc bánh tráng với ưu điểm vừa mềm, vừa mỏng và không phải nhúng nước trước khi ăn.

Bánh tráng Tân Nhiên với ưu điểm vừa mềm, vừa mỏng và không phải nhúng nước trước khi ăn. Ảnh: Trần Trung.

Bánh tráng Tân Nhiên với ưu điểm vừa mềm, vừa mỏng và không phải nhúng nước trước khi ăn. Ảnh: Trần Trung.

Mặc dù vậy, bánh tráng của anh Duy lại bị thương lái và người tiêu dùng chê vì bánh có màu đục, không đẹp mắt. Anh thử nhiều cách, có khi phải huỷ cả lô bánh tráng. Không nản lòng, anh Duy đã tự mày mò, nghiên cứu công thức pha chế bột, điều chỉnh máy móc phù hợp, kết hợp giữa phương pháp truyền thống cùng quy trình sản xuất hiện đại. Qua đó tạo nên thứ bánh tráng siêu mỏng, mềm dẻo, dai ngon, khi ăn không cần nhúng nước. Sản phẩm nhanh chóng nhận được sự yêu thích của du khách trong và ngoài tỉnh, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương.

“Ban đầu bánh tráng Tân Nhiên chỉ là cơ sở sản xuất với quy mô nhỏ lẻ với sản lượng làm ra không nhiều. Nhờ sự tin yêu từ khách hàng thân thuộc, quy mô của Tân Nhiên được mở rộng. Từ một nhà máy nhỏ, Tân Nhiên đã đầu tư thêm số lượng máy móc và đã đăng ký hoạt động doanh nghiệp dưới tên Công ty TNHH Tân Nhiên.

Hiện nay, dây chuyền sản xuất bánh tráng của Công ty Tân Nhiên có thể đáp ứng 8 - 10 tấn sản phẩm/ngày. Xác định bánh tráng là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp Tết, hiện Công ty Tân Nhiên đang chuẩn bị cho những lô hàng phục vụ Tết nguyên đán 2023”, anh Duy chia sẻ.

Công ty Tân Nhiên đang chạy hết công suất phục vụ nhu cầu người dân trong đợt Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề. Ảnh: Trần Trung.

Công ty Tân Nhiên đang chạy hết công suất phục vụ nhu cầu người dân trong đợt Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng, anh Đặng Khánh Duy được công nhận là một trong những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019; Top 50 Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2019; Bánh tráng Tân Nhiên đạt thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021; Giải thưởng Lương Định Của, Nhà nông trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2021; nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Lan tỏa sản phẩm OCOP 5 sao

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, Chương trình OCOP được hiểu rằng là mỗi một xã hay mỗi một làng sẽ có một sản phẩm, mang bản sắc và tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho  địa phương. Từ những mục đích tốt đẹp đó, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh rất quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, với phương châm “bó đũa chọn cột cờ”, quan điểm của tỉnh Tây Ninh không vì muốn có nhiều sản phẩm OCOP mà dễ dãi, vì nếu dễ dãi sẽ làm giảm thương hiệu. Chúng ta phải bảo vệ thương hiệu bằng cách đưa sản phẩm thật sự tốt và có quá trình giám sát để  giữ được chất lượng, thậm chí là phải tăng lên sau khi được công nhận OCOP.

Bánh tráng Tân Nhiên là sản phẩm đầu tiên của Tây Ninh đạt OCOP 5 sao. Ảnh: Trần Trung.

Bánh tráng Tân Nhiên là sản phẩm đầu tiên của Tây Ninh đạt OCOP 5 sao. Ảnh: Trần Trung.

Hiện tỉnh Tây Ninh đã có hơn 30 sản phẩm được công nhận, đến hết năm 2022 Tây Ninh dự kiến có thêm 10 sản phẩm OCOP. Trong tương lai, Tây Ninh phấn đấu khoảng 150 sản phẩm.

Theo đó, để xứng đáng được công nhận, càng về sau, Tây Ninh lại càng lựa chọn một cách kỹ lưỡng để làm sao giữ được thương hiệu cho sản phẩm OCOP, người tiêu dùng có thể tin tưởng khi bước vào quầy hàng OCOP, đặc biệt là các chuỗi phân phối lớn và người tiêu dùng tin tưởng rằng sản phẩm này đã được thẩm tra, thẩm định và có thương hiệu tập thể rõ ràng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa trái) và anh Đặng Khánh Duy (bìa phải) trong một sự kiện xúc tiến thương mại xuất khẩu bánh tráng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa trái) và anh Đặng Khánh Duy (bìa phải) trong một sự kiện xúc tiến thương mại xuất khẩu bánh tráng. 

"Hội đồng đánh giá của Tây Ninh tương đối khắt khe, chúng tôi không chạy theo số lượng và mong muốn rằng sẽ tạo ra những sản phẩm thật sự chất lượng và các sản phẩm tiêu biểu thì càng được ưu tiên.

Bánh tráng Tân Nhiên là một trong những sản phẩm có chất lượng, cả về chất lượng sản phẩm lẫn bao bì, nhãn mác, quy trình sản xuất đạt yêu cầu. Bánh tráng là thế mạnh của Tây Ninh, cho nên chúng tôi lựa chọn sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên là sản phẩm duy nhất đề nghị 5 sao vào năm nay, và đang chờ Trung ương công nhận", ông Xuân nói.

“Tôi nghĩ rằng tới giờ phút này, việc bánh tráng Tân Nhiên được phong 5 sao là hoàn toàn thỏa đáng và được dư luận đồng tình cao và chúng tôi hy vọng rằng có 1 sẽ có 2 và 3 sản phẩm của những doanh nghiệp khác cũng đi theo cách này.

Việc chúng ta làm tốt quảng bá hình ảnh OCOP cũng được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và năm sau chúng tôi sẽ ban hành thêm những chính sách để làm sao những sản phẩm OCOP nhận được các hỗ trợ thiết thực hơn từ phía nhà nước”, ông Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm