| Hotline: 0983.970.780

Độc nhất vô nhị “Nhà di động” cho người dân miền Tây

Thứ Sáu 14/11/2014 , 09:04 (GMT+7)

Căn nhà có diện tích mặt sàn 48 m2, khung chính của căn nhà hoàn toàn được làm bằng sắt, sàn nhà cách mặt đất khoảng 20 cm, trọng lượng căn nhà khoảng 1,7 tấn. Dưới cùng của căn nhà là những bánh xe để tiện di chuyển.

Đường đường là chủ khách sạn lớn bậc nhất TP Cà Mau nhưng ông T. V. Luận lại không ở trong “nhà sang của đỉnh” mà lại tối ngày phơi nắng ngoài công viên Văn hóa Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) để làm căn nhà di động.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đi qua lại công viên Văn hóa Hùng Vương không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và thiết kế lạ lùng, tiện dụng của các căn nhà di động.

Căn nhà có diện tích mặt sàn 48 m2, thiết kế dạng ki-ốt, một trệt một lầu. Trong đó, tầng dưới để kinh doanh, còn tầng trên dùng cho sinh hoạt, nghỉ ngơi.

Khung chính của căn nhà hoàn toàn được làm bằng sắt, sàn nhà cách mặt đất khoảng 20 cm, trọng lượng căn nhà khoảng 1,7 tấn. Dưới cùng của căn nhà là những bánh xe để tiện di chuyển.

Theo ông T. V. Luận, mấy chục năm trước ông ở bên Mỹ đã có dịp biết đến những căn nhà này, nên khi về nước ông ấp ủ giấc mơ thực hiện mô hình “Nhà di động”. Mục đích chính của ông là để giúp bà con nghèo làm được một căn nhà không quá tốn kém.

Ông Luận tính toán, giá trị căn nhà ông làm ra khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên ông làm bằng chất liệu tốt (lớp kim loại nhôm để lợp và bao chung quanh rất tốn kém). Người dân nghèo muốn làm ngôi nhà này chỉ cần mua khung sắt (khoảng 23 triệu đồng) về có thể lợp lợp bằng tol hoạc lá. Như vậy ngôi nhà chưa đến 50 triệu đồng.

Ông Luận cho biết, nhà kiểu này rất thích hợp với những vùng đất trũng mùa mưa bị ngập, ta có thể di chuyển đi chỗ khác hoặc lắp thêm hệ thống để nâng cao tùy thích.

“Tôi đã thi công những ngôi nhà như thế này ở Mỹ để bán cho người dân thu nhập thấp. Họ rất thích loại nhà kiểu này vì tiện dụng. Ai muốn học hỏi kinh nghiệm tôi sẵn sàng chia sẻ”, ông Luận nói.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Ninh Thuận xây dựng 2 phương án sản xuất vụ hè thu

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với khô hạn.