| Hotline: 0983.970.780

Vụ cống xả thẳng đầu nhà dân ở Sa Pa:

Đơn vị thi công đường tỉnh lộ 152 bị khởi kiện

Thứ Năm 19/11/2020 , 18:18 (GMT+7)

Người dân ở tổ 2, phường Cầu Mây (Sa Pa, Lào Cai) đã khởi kiện đơn vị thi công đường tỉnh lộ 152 sau sự cố cống xả thẳng vào nhà dân gây sạt lở.

Cống cắt ngang đường tỉnh lộ 152 (Sa Pa, Lào Cai) xả thẳng xuống nhà các hộ dân tổ 2, phường Cầu Mây (Sa Pa). Ảnh: H.Đ

Cống cắt ngang đường tỉnh lộ 152 (Sa Pa, Lào Cai) xả thẳng xuống nhà các hộ dân tổ 2, phường Cầu Mây (Sa Pa). Ảnh: H.Đ

Liên quan việc cống xả thẳng đầu nhà dân, ông Bùi Minh Đức (tổ 2, phường Cầu Mây, Sa Pa, Lào Cai) cho biết, ông đã có đơn khởi kiện Liên doanh Quyết Tiến - Đông Hải - Minh Đức là đơn vị thi công đường tỉnh lộ 152 lên Toà án nhân dân thị xã Sa Pa (Lào Cai).

Ông Đức cho biết, khoảng 1h sáng 19/8/2020, tôi bị nước lũ cuốn trôi và toàn bộ ngôi nhà của gia đình tôi bị sập. Chưa kể, kè đá chống sạt lở cho phần đất của gia đình được xây dựng kiến cố từ 2015 cũng không thể chống chọi nổi cơn lũ "nhân tạo" này.

Theo ông Đức, nguyên nhân chính là do đơn vị thi công đường tỉnh lộ 152 thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản của người dân khu dân cư tại tổ 2 - nơi có đoạn tỉnh lộ 152 chạy qua. Cụ thể, cống thoát nước của tỉnh lộ 152 nằm cắt ngang đường chứ không nối tiếp với đoạn thoát nước chảy ra suối Thác Vàng cách đó chỉ 200m.

Vì vậy, khi mưa lớn xảy ra vào ngày 19/8/2020, lượng nước rất lớn dồn ứ và chảy xuyên qua cống này như vòi rồng khổng lồ, áp lực lớn tuôn thẳng vào đầu nhà các hộ dân, trong đó có nhà của ông Đức đã bị thiệt hại rất nặng nề.

Cơn lũ "nhân tạo" này cuốn trôi đất đá và làm sập, trôi hoàn toàn ngôi nhà sắt với tổng diện tích sàn 200m2 và dãy kè đá có kích thước 6mx15m. Tổng thiệt hại của gia đình ông Đức là khoảng 400 triệu đồng.

Ngoài ra, nhà một số hộ dân xung quanh cũng bị nước lũ làm sạt lở.

Kè của hộ dân tổ 2 bị thổi bay do lũ từ cống thoát nước đường tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D

Kè của hộ dân tổ 2 bị thổi bay do lũ từ cống thoát nước đường tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D

Trong khi đó, khi tuyến đường tỉnh lộ 152 bắt đầu được nâng cấp từ năm 2017, các hộ gia đình sinh sống tại tổ 2 đã làm đơn không cho cống chảy vào khu dân cư và gửi UBND xã Lao Chải. Khi đó, xã này chưa chuyển thành phường Cầu Mây. Tuy nhiên, sau đó, việc thi công nâng cấp tỉnh lộ 152 vẫn được thực hiện một cách máy móc, không có sự điều chỉnh thiết kế...

“Với sự tắc trách, vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết và khảo sát thực tế, đơn vị thi công chỉ làm theo cách máy móc thì chỉ cần một cơn mưa nữa hậu quả sẽ khó lường đói với tĩnh mạng và tài sản của người dân tổ 2”, ông Đức nói.

Sau khi gửi đơn khởi kiện, ngày 18/11/2020, Toà án nhân dân thị xã Sa Pa đã tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Đức về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại. Toà án nhân dân thị xã Sa Pa sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh việc nhà cửa, tài sản một số hộ dân tại tổ 2, phường Cầu Mây (Sa Pa, Lào Cai) bị cuốn trôi chỉ vì cống thoát nước tỉnh lộ 152 đặt sai chỗ.

Liên quan sự việc này, các cơ quan liên quan đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế. Theo ông Trần Tuấn Anh - Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai, khi triển khai dự án chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn thiết kế, phải tính được lưu lượng nước chảy dựa trên các cống đã hoàn thành cũ từ trước...

Ngoài ra, UBND phường Cầu Mây đề nghị đề nghị Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai xem xét tình hình thực tế điều chỉnh lưu lượng nước chảy vào cống ngang đường tại lý trình 4+300 và đề nghị đơn vị thi công có phương án che chắn nước để không cho nước chảy ngang qua tỉnh lộ 152. Ngoài ra, xem xét trách nhiệm để hỗ trợ thiệt hại đối với người dân…

Tuy nhiên, từ đó cho tới nay, người dân không được bồi thường gì và cống đặt sai vị trí vẫn nằm chình ình trên tỉnh lộ 152 như là sự thách thức đối với những người dân tại đây.

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai, thông qua Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai mời thầu thi công nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 152 với chiều dài 14,3km, từ nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á cho chi phí của dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 2.

Liên danh Quyết Tiến – Đông Hải – Minh Đức đã trúng thầu gói thi công nâng cấp tỉnh lộ 152 trên với giá là trên 137 tỷ đồng, thời gian thi công là 3 năm.

Trước đó, tuyến tỉnh lộ này là đường giao thông nông thôn. Sau khi, trúng thầu, liên doanh trên sẽ thi công đường theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi với mặt đường thảm bê tông nhựa hạt trung dày 7cm, trên móng cấp phối đá dăm…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.