| Hotline: 0983.970.780

Cống xả thẳng xuống đầu nhà dân gây sạt lở nghiêm trọng

Thứ Bảy 22/08/2020 , 09:21 (GMT+7)

Nhà cửa, tài sản một số hộ dân tại tổ 2, phường Cầu Mây (Sa Pa, Lào Cai) bị cuốn trôi chỉ vì cống thoát nước tỉnh lộ đặt sai chỗ”.

Nhà người dân tổ 2 tan hoang vì... lũ từ cống nước tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D

Nhà người dân tổ 2 tan hoang vì... lũ từ cống nước tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D

Ông Bùi Minh Đức – người dân tại tổ 2 – cho biết, khoảng 1h sáng 19/9/2020, nước lũ đã cuốn trôi, làm sập ngôi nhà và 1 kè đá của gia đình ông mà nguyên nhân chính là đơn vị thi công tỉnh lộ 152 thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, khi mưa lớn, toàn bộ lượng nước cùng lúc dồn xuống xả thẳng vào cống thoát nước cắt ngang tỉnh lộ 152. Điều đáng nói là cống này nằm ngay phía trên đầu các hộ dân cư tổ 2, phường Cầu Mây. Với khối lượng nước lớn cùng lúc đổ ập xuống tạo thành cơn lũ quét làm sập ngôi nhà sắt mặt sàn 2 tầng, với tổng diện tích 200m2 và dãy kè đá cao 6m, dài 15m với tổng diện tích 90m2 của gia đình ông Đức. Thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Một số hộ dân khác sinh sống tại đây cũng thiệt hại đáng kể vì sự tắc trách, vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết này của đơn vị thiết kế và thi công công trình này.

“Chỉ cần một cơn mưa nữa sẽ gây ra sạt lở cả đất đá xuống khu dân cư dẫn đến nguy hiểm tính mạng và tài sản của người dân trong tổ dân phố” – ông Đức nói.

Vị trí cống thoát nước tỉnh lộ 152 chảy thẳng xuống phía dưới đầu các nhà dân tổ 2. Ảnh: M.D.

Vị trí cống thoát nước tỉnh lộ 152 chảy thẳng xuống phía dưới đầu các nhà dân tổ 2. Ảnh: M.D.

Trước đây, khi thi công tỉnh lộ 152, những hộ dân sinh sống ở tổ 2 cũng đã làm đơn kiến nghị UBND xã Lao Chải (nay là phường Cầu Mây) về cống chạy ngang đường, xả đúng vị trí trên đầu nhà dân. Tuy nhiên, đến nay không được giải quyết và hậu quả đã xảy ra.

Liên quan sự việc này, các cơ quan liên quan đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế. Theo ông Trần Tuấn Anh - Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai, khi triển khai dự án chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn thiết kế, phải tính được lưu lượng nước chảy dựa trên các cống đã hoàn thành cũ từ trước. Song khi triển khai thực hiện dự án chủ đầu tư chưa nhận được kiến nghị của người dân liên quan đến công trình nước.

Kè của hộ dân tổ 2 bị thổi bay do lũ từ cống thoát nước tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D.

Kè của hộ dân tổ 2 bị thổi bay do lũ từ cống thoát nước tỉnh lộ 152. Ảnh: M.D.

UBND phường Cầu Mây đề nghị đề nghị Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai xem xét tình hình thực tế điều chỉnh lưu lượng nước chảy vào cống ngang đường tại lý trình 4+300 và đề nghị đơn vị thi công có phương án che chắn nước để không cho nước chảy ngang qua tỉnh lộ 152. Ngoài ra, xem xét trách nhiệm để hỗ trợ thiệt hại đối với người dân…

Được biết, đơn vị thi công tỉnh lộ 152 đoạn qua khu dân cư tổ 2, phường Cầu Mây là Liên danh Quyết Tiến – Đông Hải – Minh Đức.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.