| Hotline: 0983.970.780

Donald Trump gây sốc khi muốn cho Nhật, Hàn chế bom hạt nhân

Thứ Hai 28/03/2016 , 20:40 (GMT+7)

Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay đều từ chối bình luận về việc tỷ phú Donald Trump nói sẽ rút hết lính Mỹ khỏi hai quốc gia này, đồng thời cho phép Seoul và Tokyo phát triển hạt nhân nếu ông lên làm tổng thống.

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ, trong bài phỏng vấn đăng tải trên New York Times cuối tuần trước nói nếu đắc cử, ông sẽ cân nhắc cho Nhật Bản và Hàn Quốc tự phát triển vũ khí hạt nhân để giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ trong việc bảo vệ họ trước Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Trump còn tuyên bố sẵn sàng rút lính Mỹ khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản trừ khi hai nước cung cấp thêm chỗ ở và chăm lo cho họ. Mỹ hiện có khoảng 30.000 binh sĩ tại Hàn Quốc và 47.000 lính ở Nhật Bản.

Khi được hỏi về chính sách của tỷ phú Donald Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun trả lời việc bình luận về một phát biểu từ ứng viên tổng thống Mỹ là không phù hợp, AFP đưa tin.

Ông Moon nhấn mạnh Seoul không thay đổi lập trường cho rằng Hiệp ước Quốc phòng Song phương Mỹ - Hàn Quốc là nền tảng trong liên minh với Washington.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối bình luận về chính sách của ông Trump, đồng thời nhấn mạnh liên minh với Mỹ là quan trọng và lâu dài.

"Đây là trục chính trong chính sách đối ngoại Nhật Bản và đặc biệt quan trọng đối với sự thịnh vượng, an toàn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thế giới", ông Suga phát biểu với báo giới.

Ông khẳng định Nhật Bản sẽ duy trì chính sách phản đối sở hữu và sản xuất vũ khí hạt nhân, cấm đặt vũ khí hạt nhân nước ngoài trên lãnh thổ nước này.

Sự ủng hộ một Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân chỉ là tiếng nói nhỏ ở nước này và thường mạnh mẽ hơn sau mỗi làn Triều Tiên thử hạt nhân. Nhật Bản được cho là biết cách sản xuất vũ khí hạt nhân nhưng với tư cách là quốc gia từng hứng chịu bom nguyên tử, dư luận kịch liệt phản đối một động thái như vậy.

Nhật báo Yomiuri Shimbun cho rằng bình luận của Trump gây quan ngại. "Nếu ông ấy trở thành tổng thống Mỹ thì đây sẽ là rắc rối đối với hệ thống an ninh quốc gia Nhật Bản - Mỹ", tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nhật Bản nói.

Các tờ báo Hàn Quốc cũng mô tả những bình luận từ Trump là "nguy hiểm và gây sốc".

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.