| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp đủ điều kiện tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Thứ Tư 30/11/2022 , 08:02 (GMT+7)

Đồng Tháp Các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang sẽ trở thành những địa phương thí điểm cho Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL.

Đoàn công tác Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) làm việc với tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đoàn công tác Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) làm việc với tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chiều 29/11, đoàn công tác Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã đến làm việc với Đồng Tháp để tham vấn về chính sách xây dựng Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL. Đồng Tháp có tổng diện tích gieo trồng lúa hàng năm khoảng 490.000ha (vụ đông xuân 190.000ha, vụ hè thu 186.000ha và thu đông 110.000ha), trong đó có 75% cơ cấu giống chất lượng cao được gieo trồng. 

Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp, cho biết: Thời gian qua, Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất lúa giảm giá thành mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó Dự án VnSat (diện tích 31.779ha) và dự án WB (diện tích 22.600ha) được xem là những vùng có đầu tư cơ sở hạ tầng và tập huấn nông dân sản xuất giảm giá thành, liên kết tiêu thụ hoàn chỉnh. Đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL. 

Vấn đề được tỉnh quan tâm hiện nay đó là mối liên kết thiếu bền vững giữa doanh nghiệp và người dân trong các mô hình. Do đó, đề xuất trong xây dựng, Đề án nên xác định chính sách hỗ trợ dài hạn để doanh nghiệp gắn bó và có sự đầu tư cho kế hoạch đầu tư xuất khẩu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ HTX, nông dân tham gia Đề án, quan tâm đầu tư những hạ tầng nhỏ, nội đồng để nông dân thuận tiện áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất một cách đồng bộ…

Các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, một phần tỉnh Kiên Giang (và có thể ở một số địa phương khác) sẽ trở thành những địa phương thí điểm cho Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, một phần tỉnh Kiên Giang (và có thể ở một số địa phương khác) sẽ trở thành những địa phương thí điểm cho Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), những đề xuất của tỉnh Đồng Tháp rất hữu ích cho quá trình xây dựng Đề án. 

Theo Đề án, các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, một phần tỉnh Kiên Giang (và có thể ở một số địa phương khác) sẽ trở thành những địa phương thí điểm cho Đề án sản xuất bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở vùng ĐBSCL với mục tiêu nâng cao giá trị, thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh lương thực và phục vụ xuất khẩu.

Xem thêm
Tái đàn heo theo hướng tập trung và an toàn sinh học

ĐỒNG THÁP Huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đang tập trung phát triển ngành nuôi heo tập trung quy mô trang trại lớn, hướng an toàn sinh học gắn với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Người dân chủ quan với bệnh dại

PHÚ YÊN Hiện, một số người dân còn chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại nên đã xảy ra những trường hợp tử vong đáng tiếc.

Tiết kiệm nước, dùng giống ngắn ngày đảm bảo thắng lợi vụ hè thu

QUẢNG TRỊ Theo lịch thời vụ, nông dân Quảng Trị tập trung gieo cấy vụ hè thu từ ngày 15 - 30/5, sử dụng giống ngắn ngày, chất lượng cao để đảm bảo thu hoạch trước 30/8.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.