| Hotline: 0983.970.780

Dự án tiêu thoát lũ sông Dinh, phường Nhơn Bình cố ý làm trái quy định

Thứ Hai 21/08/2023 , 13:08 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Dư luận đang rất bất bình việc xác nhận nguồn gốc đất, nơi ở, xét giao đất khi thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn).

Bất minh trong việc xác nhận nguồn gốc đất, nơi ở

Theo ông Lê Cao Hùng, Khu vực trưởng khu vực 2 phường Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn, Bình Định), việc xây dựng hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh là rất cấp thiết. Bởi, trong những mùa mưa bão, nước lũ tràn vào khu dân cư tổ 10, tổ 9, tổ 8 thuộc khu vực 2 và tràn qua các khu dân cư tổ 7, tổ 7B thuộc khu vực 1 (phường Nhơn Bình) gây ngập nhà dân đến 70cm. Riêng khu vực 2 đã có hơn 120 hộ bị ngập, nếu tính cả tổ 7 và tổ 7B thuộc khu vực 1 nữa thì có đến vài trăm hộ dân bị nước lũ ngập trong những mùa mưa bão.

“Khi thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh người dân phường Nhơn Bình rất vui mừng, bởi từ nay sẽ thoát cảnh nhà cửa, giường chiếu, vật dụng trong nhà bị ngập ngụa trong nước lũ vào những mùa mưa bão. Nhưng khi thực hiện dự án đã nảy sinh những bất cập khiến dư luận rất bức xúc”, ông Lê Cao Hùng cho biết.

Dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh đang được triển khai thi công tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh đang được triển khai thi công tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Theo phản ánh của người dân tổ 10 thuộc khu phố 2 (phường Nhơn Bình), thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, hộ ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Văn Công (cùng ở TP.Quy Nhơn) có nhà và đất tại tổ 10 bị giải tỏa trắng. Hộ ông Năm và ông Công đã có chỗ ở khác, không ở tại ngôi nhà bị giải tỏa trắng tại tổ 10 khu vực 2 (phường Nhơn Bình).

Thế nhưng không biết ngành chức năng xác nhận tình trạng chỗ ở kiểu gì mà UBND phường Nhơn Bình cho rằng hộ ông Năm và hộ ông Công đang cư trú tại ngôi nhà bị giải tỏa trắng, không còn nơi ở nào khác tại địa bàn phường.

Căn cứ xác nhận của UBND phường Nhơn Bình, Hội đồng Bồi thường - giải phóng mặt bằng và tái định cư phường trình UBND TP. Quy Nhơn phê duyệt, ban hành quyết định giao đất, nộp tiền sử dụng đất theo giá Nhà nước đối với hộ ông Nguyễn Văn Năm và Nguyễn Văn Công. Theo đó, hộ ông Năm được giao 1 lô đất ở tại khu dân cư Đông chùa Bình An thuộc phường Nhơn Bình với diện tích hơn 47m2; còn hộ ông Công cũng được giao 1 lô đất tại khu dân cư nới trên với diện tích hơn 59m2. Tiền sử dụng đất hộ ông Năm và hộ ông Công phải nộp lần lượt là hơn 259 triệu đồng và hơn 473 triệu đồng.

Chưa hết, hộ bà Đỗ Thị Thanh Dung, bà Đỗ Thị Thanh Thanh và bà Đỗ Thị Thanh Thúy xây dựng 3 ngôi nhà trên đất có nguồn gốc lấn chiếm tại khu phố 1 (phường Nhơn Bình); 2 trong 3 ngôi nhà nói trên xây dựng sau tháng 12/2014, thời điểm quy hoạch chi tiết của dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh được phê duyệt, nên không đủ điều kiện bồi thường đất ở khi thực hiện dự án.

Thế nhưng, 3 hộ nói trên và cha ruột của  bà Dung, Thanh, Thúy là ông Đỗ Hân vẫn được cấp thẩm quyền xét duyệt, ban hành quyết định giao chung 1 lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Việc xác nhận chỗ ở không đúng thực tế, xét giao đất không đúng đối tượng như đã nêu trên khiến dư luận địa phương bất bình, bởi điều này không chỉ gây thất thoát nguồn thu của Nhà nước, mà còn dẫn đến sự không công bằng đối với các hộ cũng bị giải tỏa khi thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh. Do vậy, người dân gửi đơn khiếu nại đến các ngành liên quan của TP.Quy Nhơn và UBND tỉnh Bình Định, yêu cầu kiểm tra, xem xét lại.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả

Sau khi nhận đơn khiếu nại của một số hộ dân phường Nhơn Bình, UBND TP. Quy Nhơn đã giao UBND phường Nhơn Bình kiểm tra, xác nhận lại. Kết quả cho thấy, hộ ông Nguyễn Văn Năm đăng ký thường trú tại phường Hải Cảng (TP.Quy Nhơn), còn hộ ông Nguyễn Văn Công đăng ký thường trú tại phường Nhơn Phú (TP.Quy Nhơn); cả 2 hộ nói trên đều không cư trú tại 2 ngôi nhà bị giải tỏa thuộc dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh.

“Hội đồng Bồi thường - giải phóng mặt bằng và tái định cư phường Nhơn Bình căn cứ vào xác nhận của UBND phường trình phương án bồi thường cho UBND TP. Quy Nhơn phê duyệt, ban hành quyết định giao đất cho hộ ông Năm và ông Công. Thế nhưng sau khi kiểm tra lại, 2 hộ ông Năm và ông Công không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, vì thực tế không cư trú tại ngôi nhà bị giải tỏa. Do đó, Hội đồng bồi thường đã trình UBND TP. Quy Nhơn thu hồi quyết định về việc giao đất cho hộ ông Năm và ông Công. Việc xác nhận tình trạng chỗ ở của 2 hộ nói trên không đúng thực tế thuộc trách nhiệm chính của UBND phường Nhơn Bình”, ông Đặng Phan Tiến Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quy Nhơn, khẳng định.

Cũng theo ông Dũng, trường hợp của bà Đỗ Thị Thanh Dung, Đỗ Thị Thanh Thanh và bà Đỗ Thị Thanh Thúy cùng cha là ông Đỗ Hân được xét giao chung 1 lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường là nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh.

“Tuy nhiên, theo xác minh của Thanh tra tỉnh Bình Định, trong trường hợp này, UBND TP.Quy Nhơn ban hành quyết định giao đất theo khoản 3, Điều 42, Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh Bình Định là không phù hợp với quy định. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quy Nhơn sẽ tham mưu UBND TP.Quy Nhơn ban hành quyết định thu hồi quyết định giao đất đối với trường hợp này theo đúng quy định”, ông Dũng cho biết thêm.

Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh đang được thi công tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh đang được thi công tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Còn theo ông Lê Cao Hùng, Khu vực trưởng khu vực 2 (phường Nhơn Bình), khi tiến hành xác nhận nguồn gốc đất liên quan dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, cán bộ địa chính phường Nhơn Bình “1 mình 1 ngựa” làm việc trực tiếp với từng hộ dân chứ không họp lấy ý kiến khu dân cư, đến cả khu vực trưởng cũng không hề biết gì. Thế mới dẫn đến tình trạng người lẽ ra được nhận đất thì không được nhận, người lẽ ra không được nhận thì lại được nhận.

Cũng theo ông Hùng, trường hợp những hộ lẽ ra được nhận đất khi thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh nhưng không được nhận trên địa bàn có khoảng 6 hộ, nên họ viết đơn khiếu nại. Có hộ khiếu nại vì sao trước đây được xác nhận có 92m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án nay chỉ còn 41m2. Riêng tổ 10 khu vực 2 có mấy hộ ở ổn định nhiều năm nay giờ bị ảnh hưởng bởi dự án mà không được xét cấp đất.

“Khi nhận đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND phường Nhơn Bình mời tôi đến để vận động những hộ dân trong khu vực thôi đừng khiếu nại nữa, tôi trả lời trước đây khi xác nhận nguồn gốc, nơi ở của những hộ bị ảnh hưởng mà không thông qua khu vực, giờ tôi biết gì đâu mà vận động, giải quyết”, ông Lê Cao Hùng bộc bạch.

Tại văn bản số 4185/UBND-TD ngày 22/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn thu hồi Quyết định số 3821/QĐ-UBND ngày 13/6/2022 về việc giao đất cho hộ ông Đỗ Hân và các con là bà Đỗ Thị Thanh Dung, Đỗ Thị Thanh Thanh và Đỗ Thị Thanh Thúy. Đồng thời chỉ đạo UBND phường Nhơn Bình tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân đã để hộ bà Đỗ Thị Thanh Dung và bà Đỗ Thị Thanh Thanh xây dựng nhà trái phép sau quy hoạch được duyệt nhưng không bị xử lý theo quy định; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trong tháng 7/2023.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.