| Hotline: 0983.970.780

Dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ: 10 năm cho trái ngọt

Thứ Hai 08/10/2018 , 07:15 (GMT+7)

Được thử nghiệm vào năm 2008 và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, Mặt trời đỏ trở thành giống dưa không hạt phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam với ưu thế vượt trội về năng suất, chất lượng, khả năng kháng bệnh...

Những "mối tình" 10 năm

Năm 2008, anh Đỗ Văn Phúc, ở ấp Ngã Phú, xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long là một trong những nông dân đầu tiên làm thí nghiệm với giống dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ.

Anh Đỗ Văn Phúc trao đổi kỹ thuật trồng dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ cùng kỹ sư của Cty Syngenta Việt Nam

Vào thời điểm đó, Syngenta là công ty đầu tiên mang giống dưa hấu không hạt vào thị trường Việt Nam. Vì đây là giống mới, chưa có ai trồng, nên ban đầu anh Phúc cũng e dè, chỉ dám thử nghiệm trên diện tích khoảng 2.000m2. Nhưng chỉ sau một vụ, anh Phúc đã thay đổi...

Theo anh Phúc, giống dưa không hạt Mặt trời đỏ có nhiều ưu điểm như quả đẹp, tròn trông bắt mắt, trọng lượng trung bình 3 - 5kg/quả, cho năng suất cao tới 45 - 50 tấn/ha.

Với kinh nghiệm trồng dưa lâu năm, anh Phúc nhận thấy dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ có sức sinh trưởng tốt, phát triển khỏe, dễ trồng, dễ đậu trái. Điểm nổi bật là giống dưa này có độ đường cao, thịt quả chắc, màu sắc đỏ, bắt mắt. Hơn nữa, một điểm cộng của dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ là khi ăn không mất công nhằn bỏ hạt, an toàn và tiện lợi đối với người già và trẻ nhỏ nên loại dưa này ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Trước đây, anh Phúc đã từng trồng một số giống dưa khác nhưng năng suất kém, ruột dưa có màu nhợt nhạt, vị cũng không ngọt nên hiệu quả kinh tế thấp. Đã có lúc anh chán nản định chuyển đổi cây trồng. Vì Mặt trời đỏ có nhiều ưu điểm, mang lại lợi nhuận cao nên anh Phúc đã gắn bó với giống dưa không hạt này từ đó tới nay, thấm thoát cũng 10 năm.

Vụ vừa qua, anh Phúc canh tác 7 công (0,7ha) dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ, năng suất đạt 35 tấn/ha. Sau khi thu hoạch vào tháng 7 vừa qua, với giá bán dưa 7.000 - 8.000đ/kg, anh Phúc thu được 140 triệu tiền lời.

"Tôi nhận thấy năng suất dưa không hạt cao hơn giống dưa thông thường từ 20 - 30%. Thông thường, thời gian từ trồng đến thu hoạch khoảng 65 - 70 ngày, trồng được nhiều vụ. Hiện nay, tôi đang chuẩn bị vụ sắp tới vào tháng 10 để bán dưa hấu dịp tết. Từ ngày trồng giống dưa này, dịp tết gia đình tôi bận rộn hơn, nhưng cũng sung túc hơn. Tôi có điều kiện để sắm sửa cho gia đình và cho hai đứa nhỏ," anh Phúc chia sẻ.

Theo anh Phúc, nhờ vỏ dai, có thể bảo quản lâu, vận chuyển xa nên giống dưa không hạt Mặt trời đỏ đã được đưa đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Tương tự anh Phúc, anh Huỳnh Văn Trang ở xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An, tỉnh Long An cũng là một nông dân thành công với giống dưa Mặt trời đỏ.

Vụ vừa qua, anh Trang canh tác 0,8ha dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ, thu được 26 tấn (năng suất khoảng 35 tấn/ha), thu được 150 triệu đồng (tương đương khoảng 200 triệu/ha).

Anh Trang cho biết một lần nhờ may mắn tham gia hội thảo của Công ty Syngenta Việt Nam, anh mới biết đến giống dưa Mặt trời đỏ. Việc canh tác giống dưa không hạt Mặt trời đỏ không khác gì so với các giống dưa thông thường, nhưng giống dưa này có rễ khỏe hơn, ít sâu bệnh nên dễ trồng và cho năng suất cao hơn.

Theo anh Trang, từ khi trồng giống dưa không hạt Mặt trời đỏ, anh khỏi phải lo việc tiêu thụ, bởi cứ gần đến vụ thu hoạch, thương lái đã bao mua cả ruộng.

Anh Trang tâm sự: "Trước đây tôi trồng một số cây trồng khác nhưng hiệu quả không cao. Đời sống eo hẹp, việc nuôi 3 đứa con ăn học thực sự rất chật vật. Từ ngày trồng dưa không hạt Mặt trời đỏ, thu nhập cao đời sống gia đình cũng khấm khá hơn. Con lớn nhà tôi mới đậu Đại học Bách khoa TP.HCM. Tôi luôn có cảm giác Mặt trời đỏ thực sự mang lại vận may cho mình."

Anh Trang cho biết ngoài giống không hạt Mặt trời đỏ, anh còn nghe tới giống dưa hấu có hạt Superman của Syngenta cũng là giống chất lượng, năng suất cao nên trong vụ tới, anh sẽ thử trồng thêm.
 

"Mặt trời" của nhà nông

Theo đánh giá của nhiều nông dân, nếu so sánh việc trồng dưa không hạt Mặt trời đỏ với việc trồng dưa có hạt, thì Mặt trời đỏ cho năng suất và thu nhập cao hơn. Giống Mặt trời đỏ đã giúp nhiều nông dân cải thiện cuộc sống và từng bước làm giàu.

Dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Cụ thể, giá dưa không hạt Mặt trời đỏ thường cao hơn dưa có hạt từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, chi phí sản xuất dưa Mặt trời đỏ là khoảng 110 triệu/ha, năng suất trung bình 30 - 35 tấn/ha. Nếu giá bán dưa là 7.000 - 8.000 đồng/kg, người nông dân có thể thu lời 100 - 170 triệu/ha. Trong khi đó, chi phí sản xuất dưa có hạt là khoảng 90 triệu/ha, năng suất 20 - 25 tấn/ha. Với giá bán 5.000 -6.000 đồng/kg, người nông dân chỉ thu được từ 100 - 150 triệu/ha, tiền lời chỉ từ 10 - 60 triệu/ha.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, đúng như cái tên của nó, dưa hấu Mặt trời đỏ có nguồn gốc vùng khí hậu nóng, thích khí hậu ấm áp, khô ráo, đầy đủ ánh nắng. Do đó, ở miền Nam có thể trồng giống dưa này quanh năm còn miền Bắc chủ yếu trồng vụ hè thu. Nhiệt độ thích hợp cho sự sinh trưởng của Mặt trời đỏ là 25 - 30 độ C nên giống này dễ trồng trong mùa nắng ở đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều nông dân ở Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang... đã vươn lên làm giàu nhờ giống dưa này.

Còn theo kinh nghiệm của người dân miền Bắc, để dưa hấu có độ ngọt, người nông dân cần bón thêm nguồn kali tự nhiên tốt nhất trong tự nhiên là tro, trấu đốt từ cây rơm rạ sau khi thu hoạch lúa ngoài đồng.

Theo ông Đoàn Thành, Giám đốc Thương mại hạt giống rau, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, sau 10 năm, giống dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ đã chiếm lĩnh thị trường, được nông dân tin tưởng lựa chọn. Không phụ lòng tin của nhà nông, giống dưa này luôn mang lại năng suất cao, trái ngọt, xứng đáng là "Mặt trời" của nhà nông.

"Những thành quả mà người nông dân gặt hái được cũng là niềm vui của Syngenta. Công ty luôn nỗ lực hết mình để đem đến những giống cây trồng tốt nhất, năng suất cao nhất cũng như những giải pháp canh tác hiệu quả để giúp bà con có những vụ mùa bội thu, hướng tới phát triển bền vững", ông Thành nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đang chuẩn bị trồng vụ dưa không hạt Mặt trời đỏ để thu hoạch vào dịp tết. Những ngày xuân, bổ một trái dưa với màu đỏ rực và vị ngọt lành, có cảm giác một năm mới đầy may mắn sẽ đến.

 

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm