| Hotline: 0983.970.780

Dưa hấu thu đông Nam Sách thắng lợi kép

Thứ Bảy 17/11/2018 , 09:45 (GMT+7)

Hiện bà con nông dân ở huyện Nam Sách (Hải Dương) đã thu hoạch gần xong vụ dưa hấu thu đông cho giá trị cao.

Chăm sóc dưa hấu trên đất lúa

Trong niềm vui được mùa, được giá, anh Dương Đình Thọ ở thôn Tông Phố, xã Thanh Quang tâm sự: "Giá dưa xuất bán cho thương lái ở mỗi thời điểm có khác nhau, nhưng đều cao. Mặc dù cùng một giống và trên cùng một xứ đồng mà năng suất lại không đều nhau giữa các hộ, dao động từ 7 - 11 tạ/sào. Song nhìn chung vụ này bà con thắng lớn. Mỗi sào, sau khi trừ chi phí, được lãi 7 – 10 triệu đồng, tương đương 1 - 1,4 tấn lúa. Diện tích trồng dưa của cả xã hơn 50 mẫu, riêng nhà tôi trồng 3 mẫu".

Chị Nguyễn Thị Len ở thôn Linh Xá, xã Nam Hưng cũng phấn khởi cho biết: "Nhà tôi thu loạt đầu 1,5 sào, sau khi trừ chi phí còn lãi 11 triệu đồng/sào, coi như lấy giá trị dưa vụ thu đông bù cho vụ xuân hè...".

Từ cuối tháng 10, giá dưa hấu tăng cao được truyền lan khắp chợ Rồng, người mua kẻ bán tấp nập, giá mua lẻ theo quả từ 12.000 - 14.000 đồng/kg. Dưa hấu là một trong số cây trồng chủ lực cho giá trị cao và luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và ngành chuyên môn. Dưa được trồng ở 2 nền đất (đất cát ven đê và đất lúa nội đồng) với 2 thời vụ chủ yếu là xuân hè và thu đông. Vụ thu đông khó khăn về thời tiết nhưng sản phẩm dễ tiêu thụ... Trên cùng một xứ đồng, bà con đã rải lứa trồng trên các diện tích khác nhau (mỗi lứa cách nhau 7 - 10 ngày) để các công đoạn chăm sóc, thu hoạch không bị dồn dập.

Những xã trồng nhiều là Nam Hưng, Thanh Quang, Thái Tân, An Sơn, Hiệp Cát và Cộng Hòa. Các giống chủ yếu là Hắc Mỹ Nhân TN308, F1 Fancy 555, Supe Hoàn Châu, AD779... Thời điểm đặt bầu cây con, loạt đầu khoảng 20/8, loạt cuối khoảng 15/9. Năng suất của từng giống vẫn còn ở dạng tiềm năng (chưa khai thác hết). Giá cả đầu ra cũng như thị trường tiêu thụ chưa ổn định, không bền vững để đảm bảo cho quy hoạch và phát triển sản xuất.

Để tạo sự đồng đều về năng suất giữa các hộ, đồng thời không ngừng nâng cao và duy trì giá trị cây dưa hấu, nông dân cần coi trọng hơn nữa các khâu kỹ thuật trong gieo trồng như làm đất, tiêu thoát nước để tạo và duy trì độ ẩm thích hợp. Bởi cây dưa rất cần độ ẩm đất, nhưng lại kị sũng nước, trong khi xứ đồng này thì đất cát pha còn xứ đồng khác lại là đất lúa - thịt nặng. Đất cát thì tiêu thoát nhanh còn đất thịt thì chậm. Kỹ thuật bón phân, lượng phân đầu tư cho đúng và đủ để dưa nhanh ngả ngọn bò, sớm ra hoa, dễ đậu quả, hạn chế sâu bệnh phá hại.

Bà con cần gắn kết chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan khuyến nông từ huyện đến xã và đồng thời phải học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, có mối quan hệ mật thiết hơn nữa với thương lái...

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất