| Hotline: 0983.970.780

Đưa Mường Khương thành vùng chè trọng điểm của Lào Cai

Thứ Hai 08/08/2022 , 08:15 (GMT+7)

Huyện Mường Khương hướng tới vùng sản xuất chè trọng điểm của tỉnh Lào Cai bằng việc chế biến sâu; chuyển đổi sản xuất, tăng diện tích trồng chè từ trồng cây kém hiệu quả.

Vùng chè trọng điểm của Lào Cai

Nhằm khai thác tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, huyện Mường Khương (Lào Cai) bám sát đề án phát triển vùng chè tập trung chất lượng cao của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong (giữa) thăm vùng chè của người dân huyện Mường Khương (Lào Cai). Ảnh: T.L

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong (giữa) thăm vùng chè của người dân huyện Mường Khương (Lào Cai). Ảnh: T.L

Với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và người dân, diện tích trồng chè của huyện Mường Khương đang tăng nhanh, đến nay đạt 4.055ha. Trong đó, diện tích chè kinh doanh 2.586ha, diện tích chè kiến thiết cơ bản 1.469ha. Với giá bán dao động hiện nay từ 5.000 - 8.000 đồng/kg chè búp tươi (chè shan vùng thấp), từ 9.000 - 10.000 đồng/kg chè búp tươi (chè shan vùng cao), giá trị ước đạt trên 86 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, sau gần 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Mường Khương đã chuyển đổi 1.969ha đất trồng cây kém hiệm quả sang phát triển các ngành hàng chủ lực như chè, dứa, chuối, quế… Qua đó, nâng tổng diện tích sản xuất các ngành hàng chủ lực trên địa bàn huyện lên 9.027ha chiếm gần 40% tổng diện tích các cây trồng nông nghiệp hiện có.

Ông Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Mường Khương và khẳng định đây là tiền đề quan trọng giúp huyện thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, Mường Khương đã hình thành được các vùng chè tập trung hàng hóa, cho thu nhập cao và ổn định. Ảnh: Đăng Hải.

Hiện nay, Mường Khương đã hình thành được các vùng chè tập trung hàng hóa, cho thu nhập cao và ổn định. Ảnh: Đăng Hải.

Để cây chè của Mường Khương tiếp tục phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị người dân cần tin tưởng chủ trương của tỉnh, trong sản xuất phải có tính kỷ luật, phải thành lập các HTX, tổ hợp tác liên hợp với nhau để có người quán xuyến theo một quy trình. Để làm được như vậy, cần phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhất là của người dân. Tiếp tục chuyển đổi giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, Mường Khương cần đẩy mạnh phong trào sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo thành phong trào có tính lan tỏa, rộng khắp; đưa các nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp của nghị quyết đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Chế biến sâu, đa dạng sản phẩm

Bên cạnh những khó khăn của huyện vùng cao biên giới về địa hình, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, huyện Mường Khương cũng có những tiềm năng về đất đai, khí hậu để phát triển nông nghiệp hàng hoá nói chung, cây chè nói riêng.

Vùng chè của huyện Mường Khương cho chất lượng cao nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ảnh: T.L

Vùng chè của huyện Mường Khương cho chất lượng cao nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ảnh: T.L

Cây chè shan và các giống chè chất lượng cao được sản xuất tại Mường Khương có chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng; sản phẩm sau chế biến từ các loại chè này mang tính đặc thù riêng, tiêu thụ thuận lợi.

Mặt khác, huyện Mường Khương đã thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp, HTX nên chỉ trong 2 năm qua, huyện đã mời gọi được 4 nhà đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến chè chất lượng cao, nâng tổng số nhà máy chè hiện có trên địa bàn huyện lên 7 nhà máy. Các nhà máy chế biến sâu, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, kể cả các thị trường khó tính.

Tuy nhiên trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nông dân Mường Khương gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ nông sản, giá bán thấp, nhiều thời điểm không tiêu thụ được dẫn đến thua lỗ. Tuy vậy, với mặt hàng chè, huyên Mường Khương vẫn tiêu thụ thuận lợi.

Toàn bộ sản phẩm chè búp tươi sản xuất ra được các doanh nghiệp, HTX liên kết tiêu thụ ổn định với giá bằng và cao hơn so với thời điểm trước đại dịch xảy ra.

 lễ phát động 'Phong trào sản xuất chè' năm 2022 tại xã Bản Sen (huyện Mường Khương) ngày 7/8. Ảnh: Đăng Hải.

 lễ phát động “Phong trào sản xuất chè” năm 2022 tại xã Bản Sen (huyện Mường Khương) ngày 7/8. Ảnh: Đăng Hải.

Năm 2022, huyện Mường Khương được UBND tỉnh Lào Cai giao trồng mới 860ha chè. Với cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của các doanh nghiệp, HTX liên kết tiêu thụ chè trên địa bàn huyện, đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang phát triển cây chè.

Đến nay, nhân dân đã đăng ký trồng 897,16ha, bằng 104% kế hoạch giao. Toàn bộ diện tích chè trồng mới sẽ tập trung trồng trong 3 tháng (bắt đầu từ ngày 7/8 đến hết tháng 10/2022).

Kết quả này một lần nữa khẳng định Nghị quyết 10 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai đã đi vào cuộc sống, tạo tiền đề vững chắc để huyện Mường Khương giảm nghèo nhanh, bền vững.

Ngày 7/8, tại xã Bản Sen (huyện Mường Khương), Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp hàng hóa huyện Mường Khương đã tổ chức lễ phát động “Phong trào sản xuất chè” năm 2022. Sau lễ phát động, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo huyện Mường Khương và bà con nhân dân đã tiến hành trồng và thu hoạch chè tại thôn Phẳng Tao, xã Bản Sen; tham quan nhà máy chế biến chè của HTX Chè Mường Khương. Dịp này, huyện Mường Khương cũng chính thức ra mắt trang web sàn nông sản của huyện.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm