| Hotline: 0983.970.780

Duy Xuyên gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Thứ Ba 30/11/2021 , 08:56 (GMT+7)

Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương đề nghị huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Cơ sở hạ tầng của huyện Duy Xuyên được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Ảnh: L.K.

Cơ sở hạ tầng của huyện Duy Xuyên được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Ảnh: L.K.

Năm 2011, thời điểm bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bình quân tiêu chí NTM của huyện Duy Xuyên chỉ đạt 4,09 tiêu chí/xã, hầu hết các xã đều đạt dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 12,2%. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của huyện cũng chưa được đồng bộ.

Sau 10 năm, đến nay Kinh tế - Xã hội huyện Duy Xuyên đã có nhiều bước phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 46,39%; ngành thương mại - dịch vụ chiếm 42,83% và ngành nông nghiệp giảm còn 10,78%. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 43,39 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,78%.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2020, bằng nhiều kênh vốn huy động, huyện Duy Xuyên đã đầu tư hơn 2.817 tỷ đồng xây dựng huyện NTM. Trong đó, ngân sách nhà nước 1.452,5 tỷ đồng, doanh nghiệp và hợp tác xã hỗ trợ 597,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 310,8 tỷ đồng, còn lại huy động các nguồn lực khác.

Huyện Duy Xuyên đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: L.K.

Huyện Duy Xuyên đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: L.K.

Với những sự đầu tư hiệu quả, đúng hướng cùng với nỗ lực của cả chính quyền và người dân toàn huyện thì đến cuối năm 2020, toàn bộ 11/11 xã của huyện đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Đồng thời, huyện Duy Xuyên cũng hoàn thành toàn bộ 9 tiêu chí huyện NTM theo quy định. Qua kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng huyện NTM thì có 98,87% đồng tình, hài lòng.

“Giai đoạn vừa qua, huyện Duy Xuyên đã phát huy được sức mạnh đoàn kết trong thực hiện xây dựng NTM; khẳng định được vai trò người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc hiến công, hiến đất, cây cối hoa màu, kinh phí góp phần thành công chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Với 100% số xã đạt chuẩn, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ở nông thôn được tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn; hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ; cơ sở vật chất về thủy lợi, trường lớp học, Y tế được quan tâm đầu tư xây dựng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn phát triển khá nhanh, đồng bộ, từng bước đáp ứng với nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân ở khu vực nông thôn”, ông Cảnh cho biết.

Đoàn công tác Trung ương kiểm tra một khu dân cư NTM kiểu mẫu ở huyện Duy Xuyên. Ảnh: L.K.

Đoàn công tác Trung ương kiểm tra một khu dân cư NTM kiểu mẫu ở huyện Duy Xuyên. Ảnh: L.K.

Cũng theo ông Cảnh, hiện nay, kinh tế nông nghiệp, nông thôn tại địa phương đã có bước phát triển mới, chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, hiệu quả cao hơn. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

Với những kết quả đã đạt được, vừa qua, huyện Duy Xuyên đang dần hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh Quảng Nam thẩm tra, trình Bộ NN-PTNT thẩm định, đề nghị xét, công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020. Bên cạnh đó, huyện này cũng đề nghị Trung ương, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nguồn lực để tạo điều kiện cho huyện thực hiện đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng huyện đạt chuẩn NTM, phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2021-2025.

Vừa qua, Đoàn công tác Trung ương cũng đã có cuộc làm việc với huyện Duy Xuyên để thẩm tra hồ sơ sau đó đã thống nhất đề nghị xét, công nhận huyện này đạt chuẩn NTM năm 2020. Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương yêu cầu địa phương bổ sung hồ sơ đề nghị Bộ NN-PTNT tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn.

Trong đó, ông Lam hướng dẫn huyện Duy Xuyên chú ý nêu bật kết quả trong phát triển sản xuất như xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống, khai thác tiềm năng và lợi thế trong nuôi trồng thủy sản. Đồng thời đề ra giải pháp cụ thể đảm bảo an ninh trật tự cũng như gìn giữ, nâng tầm các tiêu chí xây dựng huyện NTM…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm