| Hotline: 0983.970.780

Gà thả vườn vượt qua thời dịch dã

Thứ Ba 28/04/2020 , 13:10 (GMT+7)

Trước nhu cầu tiêu thụ thịt gà giảm mạnh do đại dịch Covid 19, nhiều chủ trang trại gà thả vườn ở Bình Phước đã tìm nhiều cách để duy trì sản xuất…

Mô hình gà thả vườn bán công nghiệp ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long.

Mô hình gà thả vườn bán công nghiệp ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long.

Xã Thanh Lương, thị xã Bình Long được biết đến là thủ phủ chăn nuôi gà của tỉnh Bình Phước. Gà ở đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Thế nhưng, trước tình hình dịch Covid 19, vài tháng nay người nuôi gà gặp khó khăn, nhu cầu giảm mạnh, giá gà tụt dốc.

Xã Thanh Lương hiện có khoảng 600 hộ dân tham gia chăn nuôi. Những năm qua, ước tính bình quân mỗi năm xã có 2 triệu con gà thương phẩm bán ra thị trường. Gà được nuôi theo hình thức bán công nghiệp, chất lượng thịt thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa thích. Thế mà, giờ giá gà giảm, đầu ra ùn ứ.

Đối mặt với Covid-19

PV Báo NNVN đã tìm gặp anh Ngô Việt Tiến là người đầu tiên chăn nuôi phát triển gà thả vườn tại địa phương. Hiện nay gia đình anh Tiến sở hữu 2 trang trại với tổng đàn gà lên đến hơn 50.000 con.

Anh Tiến chia sẻ, vốn là người đam mê chăn nuôi, nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng ưa dùng gà thả vườn và loại gà này giá trị kinh tế cao hơn so với gà công nghiệp, năm 2007 anh bắt đầu bước vào đầu tư chăn nuôi.

Anh Tiến ngậm ngùi: “Những năm trước, gà nuôi đến 3, 5 hoặc 4 tháng thì xuất chuồng. Giá bán bình quân 60 – 80.000 đồng/kg. Thế nhưng, hiện giá chỉ còn 40.000 đồng/kg.

Với giá bán này, người nuôi cầm chắc thua lỗ, muốn bán để thu hồi vốn tái đầu tư cũng chẳng ai mua. Bình quân 1.000 con gà quá lứa tiếp tục nuôi, không tính công chỉ tính tiền mua thức ăn mỗi tháng cũng mất hàng chục triệu đồng”, anh chia sẻ. 

Ông Hậu chủ động giảm đàn gà, nhằm giảm bớt thiệt hại.

Ông Hậu chủ động giảm đàn gà, nhằm giảm bớt thiệt hại.

Tương tự gia đình anh Hoàng Văn Hậu cùng địa phương cũng đang tiến thoái lưỡng nan. Anh Hậu cho biết, gia đình có hơn 10.000 con gà, trước khi diễn ra dịch bệnh Covid 19, mỗi tháng xuất bán trung bình từ 2.000 – 3.000 con.

Do tác động của dịch Covid-19 anh đã chủ động giảm đàn xuống còn 6.000 con nhưng vẫn không xuất bán được. Tháng vừa rồi, anh phải bù lỗ gần chục triệu đồng. “Tôi hi vọng, mùa dịch sẽ sớm qua đi, để giá cả trở lại bình thường, người chăn nuôi gà như chúng tôi đỡ khổ hơn”, anh Hậu nói.

Tổ hợp tác cũng gặp khó

Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Bình Long có 13 thành viên nuôi 150.000 con gà. Là tổ trưởng, ông Phan Văn Túy hết sức trăn trở khi đầu ra của người dân bế tắc: “Tổ hình thành gần 7 năm nay. Mục tiêu  thành lập là để tìm đầu ra cho người dân. Thế nhưng, do dịch Covid-19 nên bế tắc hết, đã không ít hộ không gánh nổi chi phí nên bán đổ bán tháo, bị thương lái ép giá khiến khó chồng khó!”.

Ông Túy cho biết thêm, trước tình trạng trên, tổ khuyến cáo các thành viên duy trì sản xuất ở mức độ vừa phải dù có bù lỗ chút ít để chờ mùa dịch qua đi.

“Bởi giá gà giảm đợt này do dịch Covid-19 gây ra. Sau dịch, nhu cầu thị trường tăng đột biến, giá gà sẽ lên rất nhanh. Bà con không vì cái khó trước mắt mà treo chuồng, thiệt hại sẽ nhiều hơn”, ông Túy nhận định.

Gà thả vườn Thanh Lương được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Gà thả vườn Thanh Lương được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương Hữu Đảng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Lương cho hay, theo kế hoạch trong năm nay, xã Thanh Lương sẽ cho ra đời HTX gà thả vườn, định hướng bà con sản xuất sạch, bền vững. HTX sẽ là địa chỉ đỏ kết nối các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị để giải quyết bài toán đầu ra lâu dài, ổn định cho bà con nông dân.

 Đặc biệt với giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ cấp, người dân xã Thanh Lương đã được bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng; tạo lòng tin và có chỗ đứng vững chắc đối với người tiêu dùng về sản phẩm đặc thù của địa phương.

"Dịch Covid-19 chỉ ảnh hưởng tạm thời, sau dịch chúng tôi sẽ khuyến khích các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư vốn và ứng dụng tiến bộ KHKT nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao để tập trung vào thị trường cuối năm. Tôi tin chắc rằng khi dịch qua đi, bà con nuôi gà xã Thanh Lương sẽ thắng lớn”, ông Dương Hữu Đảng nói.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm