| Hotline: 0983.970.780

Giả kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 với biến chủng Omicrom tại TP.HCM

Thứ Hai 27/12/2021 , 13:12 (GMT+7)

Đại diện Bệnh viện FV khẳng định thông tin lan truyền trên mạng sáng 27/12 về giấy chứng nhận của một thanh niên ngụ TP.HCM dương tính Covid-19 với biến chủng Omicrom là giả mạo.

Giấy chứng nhận giả mạo đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Giấy chứng nhận giả mạo đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Sáng 27/2, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về kết quả xét nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện FV của với một trường hợp người dân ở TP.HCM bị nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron bằng phương pháp RT-PCR.

Trước thông tin trên, bà Lệ Thu, Giám Đốc truyền thông Bệnh viện FV khẳng định, giấy xác nhận trên là giả mạo.

"Bệnh viện FV không cấp giấy xác nhận khi một bệnh nhân đến xét nghiệm và có kết quả dương tính. Khi có một bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19, chúng tôi thực hiện theo quy trình: Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thông báo ngay cho bệnh nhân (trực tiếp hoặc qua điện thoại, và sau đó là email); Sau đó, chúng tôi báo cáo chi tiết cho HCDC", bà Thu nói.

Cũng theo bà Lệ Thu, bệnh viện FV không có bệnh nhân có tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ trong tờ giấy giả mạo này. "Bệnh viện FV chỉ cấp giấy xác nhận âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR. Trong giấy xác nhận này phải có đầy đủ thông tin của bệnh nhân bao gồm họ & tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), số hộ chiếu; Và đặc biệt là phải có QR code không thể giả mạo được. Hiện tại Bệnh viện FV chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron", giám đốc Truyền thông Bệnh viện FV cho hay.

Theo Sở Y tế TP.HCM, thực hiện Kế hoạch số 4192 của UBND TP.HCM, ngành Y tế đang phối hợp với các sở, ngành, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ 8 hoạt động nhằm ứng phó với biến chủng mới Omicron. Đặc biệt là giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét và giải trình tự gen các ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM. Tính đến nay, Thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng mới Omicron.

Việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố, mà còn gây hoang mang cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch của Thành phố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, muốn biết ca mắc thuộc biến chủng gì phải trải qua quy trình giải mã trình tự gen, không thể chỉ với xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được. Hiện ở khu vực phía Nam chỉ có Viện Pasteur TP.HCM thực hiện quy trình giải mã trình tự gien đối với mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Biến thể Omicron của Covid-19 được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là một biến thể đáng lo ngại, dựa trên những bằng chứng cho thấy biến thể này có một số đột biến làm thay đổi hành vi của chúng. Hiện chưa có nhiều bằng chứng xác thực về biến thể Omicron, và nhiều nghiên cứu đang được tiến hành nhằm đánh giá khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tái nhiễm từ biến thể này.

Biến thể Omicron đã được phát hiện tại nhiều nơi trên thế giới như Nam Phi, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ.... Theo báo cáo của WHO, nguy cơ lây lan ra toàn cầu của biến thể này là rất cao. Hiện chưa thể so sánh mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron so với các biến chủng khác của COVID-19, bao gồm biến chủng Delta. Các nghiên cứu đang được tiến hành.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.