| Hotline: 0983.970.780

Giá thu mua gỗ rừng trồng giảm 600.000 đồng/tấn

Thứ Ba 04/04/2023 , 12:05 (GMT+7)

Thị trường nhập khẩu dăm gỗ bỗng dưng đóng băng, các nhà máy chế biến dăm gỗ ở Bình Định tê liệt, dừng thu mua nguyên liệu khiến giá gỗ rừng trồng tuột dốc…

Giá gỗ rừng trồng hiện đã giảm sâu từ 1,8 triệu đồng/tấn xuống còn 1,2 triệu đồng/tấn. Ảnh: V.Đ.T.

Giá gỗ rừng trồng hiện đã giảm sâu từ 1,8 triệu đồng/tấn xuống còn 1,2 triệu đồng/tấn. Ảnh: V.Đ.T.

Công ty TNHH Hưng Nguyệt Anh, đơn vị chuyên sản xuất dăm gỗ xuất khẩu đóng tại Cụm công nghiệp thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, Bình Định), trong suốt năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, tháng nào công ty này cũng ký được 4 - 5 đơn hàng xuất khẩu dăm gỗ, thế nhưng tháng 3/2023 công ty chỉ kiếm được có 2 đơn hàng.

“Lượng đơn hàng mới đã giảm sút, giá bán dăm gỗ cũng giảm 12% so với trước đây. Khó khăn là vậy, nhưng chúng tôi vẫn sản xuất cầm chừng, giờ chưa bán được hàng thì dự trữ để khi đối tác cần là mình có sẵn hàng để xuất, duy trì sản xuất cũng là để giữ việc cho công nhân”, ông Trần Lâm Huy, Giám đốc Công ty chia sẻ.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, trong 2 tháng đầu năm 2023, nhóm hàng dăm gỗ, viên nén có mức tăng trưởng mạnh, kim ngạch xuất khẩu đạt 42 triệu USD, tăng 65% so cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, bước sang tháng 3/2023 là nhiều nhà máy chế biến dăm gỗ, viên nén bắt đầu ngừng sản xuất do không ký được đơn hàng mới, giá xuất khẩu cũng giảm từ 180 USD/tấn khô xuống còn 150-160 USD/tấn khô.

Đơn hàng xuất khẩu kém, giá nguyên liệu gỗ rừng trồng ở Bình Định lập tức hạ nhiệt. Nếu như cuối năm 2022, giá gỗ rừng trồng ở Bình Định còn ở mức 1,8 triệu đồng/tấn, hiện giá thu mua tại các nhà máy chỉ còn 1,2 triệu đồng/tấn, trở về mức giá cũ của năm 2021, nhưng các nhà máy cũng hạn chế mua số lượng lớn, chỉ mua cầm chừng để giữ mối hàng.

Hiệu ứng theo dây chuyền, các chủ rừng tại Bình Định án binh bất động chờ thời, bởi nếu khai thác rừng trong thời điểm này chắc chắn sẽ thua lỗ vì tiền bán gỗ nguyên liệu không đủ trả cho các công đoạn khai thác, lột vỏ và vận chuyển,...

Giá thu mua nguyên liệu gỗ rừng trồng tại nhà máy hiện nay là 1,2 triệu đồng/tấn, nhưng giá bán tại rừng chỉ được thương lái thu mua có 900.000 đồng/tấn, sau khi trừ chi phí khai thác, lột vỏ và vận chuyển, người trồng rừng chỉ còn cầm trong tay 550.000 đồng/tấn.

Trong khi hoạt động sản xuất dăm gỗ ở Bình Định đang “tắc tị” thì sản xuất viên nén vẫn cầm cự. Ảnh: V.Đ.T.

Trong khi hoạt động sản xuất dăm gỗ ở Bình Định đang bế tắc thì sản xuất viên nén vẫn cầm cự ttoot. Ảnh: V.Đ.T.

“Trên địa bàn xã Ân Tường Đông hiện có khoảng 300ha rừng trồng, hiện giá gỗ nguyên liệu được thương lái thu mua chỉ 900.000 đồng/tấn, nhưng do chi phí thuê công khai thác, lột vỏ, vận chuyển quá cao nên người trồng rừng chỉ còn lại khoảng 550.000 đồng/tấn. Không chỉ gỗ nguyên liệu hạ giá thảm hại, hiện nay không biết do sao mà rừng trồng mới 2 - 3 năm đã bị bệnh chết hàng loạt, nông dân đang khốn đốn”, ông Trần Hảo Ân, Phó Chủ tịch xã Ân Tường Đông (huyện Hoài Ân, Bình Định) cho hay.

Đến lúc này, những hộ trồng cây ăn quả ở huyện Hoài Ân do hám lợi trước mắt, vào những tháng cuối năm 2022, lúc giá gỗ rừng trồng còn cao ngất đã phá bỏ 3ha bơ đang phát triển sởn sơ, trong thời kỳ ra hoa tạo quả để trồng rừng sản xuất mới tiếc nuối vì “mất cả chì lẫn chài”.

Theo những doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu ở Bình Định, hiện các thị trường thường xuyên nhập khẩu dăm gỗ như Trung Quốc, Nhật Bản lượng hàng tồn kho quá nhiều, không còn nhu cầu nhập hàng, theo đó giá mua hàng cũng giảm sâu. Trong khi xuất khẩu dăm gỗ ở Bình Định đang bế tắc thì xuất khẩu viên nén ở tỉnh này vẫn cầm cự.

Doanh nghiệp sản xuất viên nén ở Bình Định không lo đứt đơn hàng như dăm gỗ vì hợp đồng lâu dài với đối tác Nhật Bản. Ảnh: V.Đ.T.

Doanh nghiệp sản xuất viên nén ở Bình Định không lo đứt đơn hàng như dăm gỗ vì hợp đồng lâu dài với đối tác Nhật Bản. Ảnh: V.Đ.T.

Theo lý giải của ông Nguyễn Thanh Phong, Chi hội trưởng Chi hội viên nén thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài (thành phố Quy Nhơn, Bình Định), viên nén sản xuất ở Bình Định hầu hết xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Các đối tác Nhật Bản khi đã làm ăn với doanh nghiệp nào là ký hợp đồng dài hạn.

Do đó, nếu giá viên nén trên thế giới tăng đột biến doanh nghiệp không được hưởng lợi, vì không thể thay đổi giá. Thế nhưng, khi tình trạng xuất khẩu tắc như hiện nay, thì những doanh nghiệp chế biến viên nén đã ký hợp đồng dài hạn với đối tác Nhật Bản không lo bị đứt đơn hàng như các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ.

Có thể hiện nay nhu cầu nhập khẩu của các đối tác Nhật Bản giảm nhẹ, nhưng rồi sẽ nhanh chóng hồi phục. Bởi hiện nay Nhật Bản đang phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng viên nén làm chất đốt, do đó, nhu cầu về viên nén sẽ tăng rất cao.

Xem thêm
Lợi ích của trồng rừng đạt chứng chỉ FSC

Chứng chỉ rừng FSC giúp tăng giá trị của sản phẩm và mặt hàng từ 20 - 30% so với những sản phẩm cùng loại, góp phần khai mở kiến thức người trồng rừng...

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm