| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR 39 cho năng suất vượt trội trên vùng lúa – tôm

Thứ Sáu 23/12/2022 , 11:05 (GMT+7)

Giống lúa TBR 39 khi vào ĐBSCL đã phát triển vượt trội cho năng suất bội thu. Bên cạnh đó TBR 39 còn cho ra hạt gạo ngon nhất Việt Nam năm 2022.

Empty

Ở thời điểm thu hoạch TBR 39, mỗi bông lúa đạt 300 hạt, hạt đẹp, thon dài và ướt tính năng suất 9 tấn/ha Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mở rộng diện tích canh tác giống TBR 39

Ở vụ mùa trên nền đất nuôi tôm năm nay, có rất nhiều nông dân ở huyện An Biên (Kiên Giang) đã mạnh dạn chuyển sang trồng thử nghiệm giống lúa mới TBR 39. Đây là giống lúa được nghiên cứu ứng dụng phổ biến tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như: miền Bắc và Nam Trung bộ. Thế nhưng khi vào ĐBSCL giống lúa này lại phát triển vượt trội đem lại năng suất bội thu cho nông dân. Bên cạnh đó giống lúa TBR 39 còn cho ra hạt gạo ngon nhất Việt Nam năm 2022.

Cái nắng ray rắt ở vụ mùa năm nay, không thể làm giảm niềm vui của nông dân Trần Văn Việt, ở ấp Kinh 1, xã Đông Thái, huyện An Biên. Trên cánh đồng 2,6 ha anh Việt cùng nhân viên Tập đoàn ThaiBinh Seed đang xem lại thành quả sau một vụ canh tác. Ở thời điểm thu hoạch, mỗi bông lúa đạt 300 hạt, hạt đẹp, thon dài và ướt tính năng suất 9 tấn/ha, đây là năng suất cao nhất trong 10 năm canh tác một vụ tôm, một vụ lúa của gia đình anh Việt. Không những vậy, ngay vụ đầu anh Việt trồng giống lúa TBR 39 đã giúp giảm 40% lượng phân bón và thuốc BVTV, bởi vì lúa có sức đề kháng cao nên giảm sâu bệnh hơn so với canh tác giống lúa thông thường khác. Đặc biệt, trong vụ mùa năm nay, cánh đồng lúa của anh Việt canh tác, hầu như không bị đổ ngã, máy cắt vào ruộng thu hoạch thuận lợi giúp giảm tỷ lệ hao hụt đáng kể.

Lúa thu hoạch xong được thương lái thu mua tại ruộng với giá 8.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí gia đình anh Việt lãi trên 70 triệu đồng/2,6ha.

Empty

Giống TBR 39 trồng trên nền đất nuôi tôm ở An Biên – Giang cho năng suất cao, giá bán cho thương lái trên 8.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Việt phấn khởi chia sẻ: “Từ khi sử dụng giống lúa TBR 39 mang về canh tác trên nền đất lúa - tôm, thấy cây lúa sinh trưởng mạnh, cây nở bụi khỏe và giảm được sâu bệnh tức là mình giảm được chi phí và công cáng bỏ ra. Bên cạnh đó tôi làm giống lúa này yên tâm mặt đầu ra bởi vì được Tập đoàn ThaiBinh Seed đứng ra bao tiêu giúp vụ lúa - tôm năm nay thắng lợi nên gia đình có thể cuối năm ăn Tết lớn”.

Hiện tại toàn huyện An Biên có hơn 100ha được nông dân trồng giống lúa TBR 39 của ThaiBinh Seed, sau khi kết thúc vụ lúa phần gốc rạ được để lại tạo nguồn thức ăn cho vụ nuôi tôm, cua tiếp theo. Bên cạnh đó nông dân còn tận dụng thả xen canh tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cá và cua nuôi trong ruộng lúa để tăng thu nhập.

Điển hình như hộ ông Trần Văn Phương, ổ ấp Kinh Mới, xã Hưng Yên, huyện An Biên canh tác lần đầu tiên giống lúa TBR 39 cho vụ lúa – tôm năm nay, nhưng do học hỏi các hộ canh tác trước đó và sự hướng dẫn tận tình của các kỹ sư của Cty ThaiBinh Seed. Trong canh tác ông còn thả 12 ngàn con giống tôm, cua, cá… hiện lúa của gia đình ông còn khoảng 1 tuần nữa cho thụ hoạch. Dự kiến lúa đạt năng suất hết sức khả quan, còn tôm đạt trọng lượng 20 con/kg và cua, cá ít thất thoát hơn các vụ thả nuôi trước.

Ông Trần Văn Phương cho biết: Nào giờ gia đình canh tác lúa – tôm toàn sử dụng giống lúa truyền thống nên năng suất nằm ở trung bình, nhưng chi phí bỏ ra đầu tư lại cao. Đặc biệt năm nay, gia đình mạnh dạng chuyển sang trồng thử giống lúa TBR 39 thấy rất ưng ý, thời gian sinh trưởng từ 100 -110 ngày, cây đẻ nhánh khỏe, chống chịu bệnh đạo ôn tốt và ít cháy bìa lá. Năng suất sẽ đạt cao và được doanh nghiệp đứng ra bao tiêu là điều vui mừng cho người trồng lúa.

TBR 39 cho ra hạt gạo ngon nhất Việt Nam

Giống lúa TBR 39 được nghiên cứu thử nghiệm ở nhiều vùng đất khác nhau, khi giống TBR 39 được canh tác tại Kiên Giang trên nền đất lúa – tôm bị nhiễm phèn mặn đã phát huy thế mạnh và chứng minh được năng suất và mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Ở vụ mùa năm nay trên cùng  diện tích 1ha, TBR 39 cho năng suất cao hơn từ 1-2 tấn/ha so với giống truyền thống. Ngoài năng suất cao, chống chịu với sâu bệnh và có thể sinh trưởng lấn cỏ dại mà giá trị TBR39 mang lại được nông dân ưa chuộng mạnh dạn sản xuất. Chính là giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu giúp giảm phân thuốc và tạo ra hạt gạo an toàn, đạt theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ và Châu Âu…

Empty

Bên cạnh đó giống lúa TBR 39 còn cho ra hạt gạo ngon nhất Việt Nam năm 2022. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đặc biệt thời gian  qua giống TBR 39 đạt giải gạo ngon nhất Việt Nam năm 2022, từ đó càng củng cố thương hiệu nâng cao vị thế cạnh tranh lúa gạo trên thế giới.   

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Tập đoàn ThaiBinh Seed, kiêm giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed – Đồng Tháp, cho biết: Giống lúa TBR 39 được khảo nghiệm hơn 3 năm nay ở nhiều nơi khác nhau đã thích hợp trên nhiều chân đất khác nhau, đặc biệt thích hợp với vùng lúa - tôm, vùng lúa cấy 2 vụ/năm tại tỉnh Kiên Giang. Tứ đó TBR 39 được nhiều bà con nông dân đánh giá là một trong những giống lúa phù hợp ở vùng đất phèn nặng chỉ làm lúa và nuôi tôm. Thế nhưng tại vùng sản xuất lúa – tôm, giống TBR 39 đang có ưu thế tại vùng ĐBSCL giúp nông dân giảm sử dụng phân thuốc đáng kể góp phần gia tăng lợi nhuận cho nông dân.                                              

Trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nền sản xuất nông nghiệp đang yêu cầu càng khắt khe từ thị trường về sản phẩm luôn phải đạt an toàn thực phẩm. Thì việc mở rộng sản phẩm giống lúa TBR 39 tại vùng đất tôm – lúa, tạo cơ hội cho vùng đất nhiễm phèn mặn tại tỉnh Kiên Giang nói chung và cả ĐBSCL càng thuận lợi hơn. Với những ưu điểm hiện có thì TBR 39 giống lúa cho ra hạt gạo ngon nhất Việt Nam đang được nhiều nông dân tìm hiểu canh tác ở những vụ tiếp theo.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất