| Hotline: 0983.970.780

Giữ rừng di sản trong những ngày nắng lửa

Thứ Ba 30/04/2024 , 10:40 (GMT+7)

Trong những ngày miền Trung nắng nóng lên trên 42 độ, lực lượng kiểm lâm vẫn phải tuần rừng, canh giữ 24/24.

Lực lượng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: T.Phùng

Lực lượng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: T.Phùng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng), tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị được giao, quản lý, bảo vệ gần 123.330 ha rừng đặc dụng và hơn 3.150 ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất.

“Hiện trạng tài nguyên rừng quản lý, bảo vệ phần lớn là rừng già và rừng trung bình (chiếm 64% tổng diện tích), nên ít có nguy cơ cháy cao. Nhất là vào thời điểm những tuần lễ nắng nóng kéo dài thì việc bảo vệ rừng trước “giặc lửa” càng khó khăn vất vả bội phần”, ông Vĩnh nói.

Bước vào mùa khô, để chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã thành lập 50 tổ phòng chống chữa cháy rừng với gần 550 người tham gia. Trong cơ cấu này, Hạt Kiểm lâm Phong Nha có 13 tổ đảm nhận những nhiệm vụ tuần tra, canh gác, chủ động chữa cháy…

“Ngoài ra, trong công tác phòng chống chữa cháy rừng, chúng tôi còn có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân quân trên địa bàn các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa”, ông Vĩnh cho biết thêm.

Những ngày đầu tháng 4, trong cao điểm mùa nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với từng địa bàn để khi phát hiện sự cố là lực lượng tại chỗ cơ động đến hiện trường kịp thời.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, nhiệm vụ này luôn được đặt lên hàng đầu. Vườn đã xác định địa bàn trọng điểm cháy rừng và xây dựng bản đồ phân vùng để chủ động bố trí lực lượng canh phòng và sẵn sàng ứng phó.  “Một số công việc khác phải tạm gác lại để ưu tiên cho nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra, rà soát dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng chống chữa cháy rừng”, ông Phạm Hồng Thái nói.

Đối với lực lượng kiểm lâm Phong Nha- Kẻ Bàng, đã phân công trực canh gác lửa rừng 24/24 tại các điểm, khu vực xung yếu. Lực lượng thường trực, sẵn sàng chữa cháy cũng luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng cơ động ngay với các trang bị, phương tiện khi có báo cháy.

“Trong những ngày nắng lửa như vậy, chúng tôi phải tổ chức cho anh em tuần tra rừng thường xuyên hơn. Ngoài sẵn sàng dập lửa cứu rừng thì chúng tôi cũng đồng thời tuyên truyền đến du khách, người dân ý thức chấp hành và kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy, du lịch trái phép trên địa bàn”, ông Vĩnh trao đổi thêm.

Ông Vĩnh cũng cho hay, những ngày nghỉ lễ cũng là thời gian được dự báo nắng gay gắt kéo dài, lượng du khách tăng đột biến ở di sản Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bảng nên gần như tòan bộ lực lượng trong cơ cấu phòng chống chữa cháy rừng đều được huy động để làm nhiệm vụ.

“Chúng tôi phải tăng cường kiểm tra vì nắng nóng có thể làm phát nổ gây cháy hay các loại vật liệu thời chiến tranh còn sót lại cũng có thể gây phát lửa tạo nên cháy rừng. Việc phát hiện kịp thời là yếu tố chủ động trong phòng ngừa, chữa cháy”, ông Vĩnh trao đổi.

Trước đó, để chủ động trong mọi tình huống, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã tổ chức diễn tập phòng chống chữa cháy rừng.

Diễn tập phòng chống chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: T.Phùng

Diễn tập phòng chống chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: T.Phùng

Theo tình huống giả định, ông Nguyễn Văn A, ở thôn Phong Nha (thị trấn Phong Nha), trong lúc tham quan du lịch đã hút thuốc, vứt tàn thuốc lá lên thảm cỏ khô, vô tình gây cháy rừng. Sau khi phát hiện, tổ tuần tra chốt Trạ Ang (trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây), đã ngay lập tức triển khai biện pháp chữa cháy và báo cáo kịp thời cho Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 6.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, gió to nên đám cháy tiếp tục lan rộng Hạt Kiểm lâm Phong Nha- Kẻ Bàng đã huy động thêm lực lượng và cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan nên đám cháy nhanh chóng được dập tắt.

“Diễn tập chữa cháy rừng nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng khi có tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Dù mỗi hình thái có thể khác nhau, nhưng anh em cũng phát huy khả năng của mình để ứng dụng vào thực tế”, ông Vĩnh nói thêm.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.