| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: UBND phường Yên Sở thiếu trách nhiệm trong chống dịch Covid-19

Chủ Nhật 30/05/2021 , 13:25 (GMT+7)

Công tác truy vết ca bệnh nhiễm Covid 19 ở chung cư Gelexia Riverside bị phó mặc hoàn toàn cho Ban quản trị tòa nhà, dẫn tới có F1 bị bỏ sót sau nhiều ngày...

Đơn nguyên 2 CT1, chung cư Gelexia Riverside, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội đang bị phong tỏa

Đơn nguyên 2 CT1, chung cư Gelexia Riverside, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội đang bị phong tỏa

Liên quan đến chùm ca bệnh covid-19 tại Công ty T&T, bệnh nhân TTĐ sinh sống tại tầng 30 toà CT1, chung cư Gelexia Riverside. Bệnh nhân làm cùng văn phòng với BN 5243 - nhân viên của công ty T&T (ca mắc ghi nhận ở tòa nhà Park 11 – khu Time City). Đến trưa 24/5, bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và kể từ 16 h chiều ngày 24/5, Tòa nhà CT1 Đơn nguyên 2 đã bị phong tỏa.

Ngày 25/5, UBND phường Yên Sở ra thông báo 253 giao nhiệm vụ cho Trạm Y tế phường tiến hành phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm cũng như phối hợp với Công an phường để truy vết F1, F2. Trong đó, Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà chỉ có nhiệm vụ trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra truy vết những trường hợp tiếp xúc với F0.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân Tòa nhà CT1, Khu chung cư Gelexia Riverside, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội đến Báo Nông nghiệp Việt Nam, thì Trạm Y tế phường; Công an phường hoàn toàn không tham gia vào nhiệm vụ truy vết F1; F2 như quyết định được giao mà phó mặc hoàn toàn cho Ban quản trị, Ban quản lý  và Tổ trưởng tổ dân phố, là những người không có kiến thức sâu về dịch tễ y tế, cũng không có nghiệp vụ truy vết của Công an.  Vì vậy đã dẫn đến tình trạng chậm trễ trong công tác truy vết. Cụ thể:

Tòa nhà CT1 đã được phong tỏa từ 16h chiều ngày thứ 2 ngày 24/5 nhưng đến tận  ngày 28/5,  chưa truy vết hết F1. Trưa ngày 28/5, Tổ trưởng Tổ dân phố vẫn gửi ảnh nhờ cư dân xác nhận người có lịch sử dịch tễ đi thang máy. Tối ngày 28/5, sau khi rà soát lần 2 cư dân vẫn phát hiện ra F1 bị bỏ sót suốt 4 ngày không đưa đi cách ly. Thời gian thừa đủ để lây lan dịch bệnh rộng nếu F1 này trở thành F0.

Tới ngày 28/5, sau 4 ngày phong tỏa Tổ truy vết vẫn tìm ra F1 bị 'bỏ sót' và gọi xe Y tế đón đi cách ly?

Tới ngày 28/5, sau 4 ngày phong tỏa Tổ truy vết vẫn tìm ra F1 bị "bỏ sót" và gọi xe Y tế đón đi cách ly?

Chưa hết, theo quy định thì các trường hợp F1, F2 bị truy vết sẽ có văn bản của cơ quan y tế chỉ rõ yêu cầu, hình thức cách ly cho từ đối tượng. Tuy nhiên, do công tác truy vết chỉ có nhóm đại diện dân cư thực hiện nên có trường hợp trú tại Tầng 15 được gửi hình ảnh truy vết khi cư dân đang về trước cửa nhà nhưng lại không thông báo lịch sử dịch bệnh, không biết mình thuộc đối tượng cách ly nào. Y tế phường cũng không ra quyết định cách ly cho người này, thông tin không rõ ràng khiến cư dân nơi đây vô cùng lo lắng. 

Sự tắc trách lên đến đỉnh điểm khi chiều ngày 26/5 cư dân có hình ảnh "truy vết" này xuống yêu cầu xét nghiệm thì bị nhân viên y tế từ chối xét nghiệm với lý do hình ảnh không thể hiện rõ lịch sử dịch tễ.  Chiều ngày 27/5, cư dân trên phải "cầu cứu" Tổ trưởng tổ dân phố - là người ở trong tổ truy vết, can thiệp thì mới được xét nghiệm. Nhưng cho đến nay cư dân vẫn chưa biết mình là F1, F2 hay F....N? Sự việc trên là minh chứng rõ ràng để thấy nhân viên Y tế phường hoàn toàn không biết, không tham gia vào tổ truy vết dịch bệnh

Ảnh truy vết được gửi về cho cư dân xác nhận nhưng không có lịch sử dịch tễ. 

Ảnh truy vết được gửi về cho cư dân xác nhận nhưng không có lịch sử dịch tễ. 

Việc thiếu trách nhiệm của chính quyền phường Yên Sở trong công tác phòng, chống dịch Covid 19 khiến cư dân nơi đây vô cùng bức xúc. Trên nhóm zalo Cư dân phối hợp Nickname Nam Cường khẳng định "trách nhiệm truy vết là của chính quyền địa phương nhưng lại chỉ thấy cư dân tự làm".

Nick Do Quang Hung thì cho rằng: "Người ta sợ vào ngồi check Cam rồi lại phải ở lại. Chạy như chạy dịch mà". Nick Hailan cho biết: "E đi qua toàn thấy mấy người ban quản lý ngồi check cam, chính quyền ngồi đường xem điện thoại với nhắc nhở người ship hàng. Dưới hầm cũng chỉ có bảo vệ chung cư canh". 

Đặc biệt, trả lời cư dân trên nhóm này Nickname Viết Hiển - Trưởng Ban Quản trị tòa nhà CT1 khẳng định: "chưa nhận được sự hỗ trợ nào của chính quyền trong việc truy vết"

Ông Viết Hiển Trưởng Ban Quản trị tòa CT1 thừa nhận với cư dân rằng chính quyền địa phương không tham gia truy vết dịch bệnh.

Ông Viết Hiển Trưởng Ban Quản trị tòa CT1 thừa nhận với cư dân rằng chính quyền địa phương không tham gia truy vết dịch bệnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, để hạn chế tiếp xúc, phóng viên đã gọi điện liên hệ với đồng chí Trương Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Yên Sở qua sđt: 0983122xxx để xin cung cấp thông tin về việc triển khai truy vết F1, F2 phòng chống dịch Covid-19 của phường Yên Sở.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo phường Yên Sở này cho rằng: “Anh nói là phóng viên tôi cũng không biết có phải là phóng viên thật không” và yêu cầu phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam phải làm theo đúng quy trình của Luật Báo chí 2016 thì mới cung cấp thông tin.

Lẽ ra, khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cần phải khẩn trương phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh cấp dưới làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận được giao nhiệm vụ chống dịch theo đúng quy định của văn bản số 253/TB-UBND của UBND phường Yên Sở.  Nhưng ông Trương Thành Tâm, Chủ tịch phường Yên Sở lại sử dụng quy định hành chính để né tránh thông tin báo chí.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất