| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt chính sách giữ chân người trồng mía

Thứ Sáu 18/02/2022 , 10:45 (GMT+7)

NGHỆ AN Niên vụ 2021-2022, năng suất mía nhiều nơi ở Nghệ An cao nhất từ trước tới nay. Các công ty mía đường đang triển khai hàng loạt chính sách để giữ chân người trồng mía.

Tổng diện tích mía nguyên liệu phục vụ cho 3 nhà máy chế biến đường ở Nghệ An niên vụ 2021 - 2022 có 19.223ha, tập trung ở các huyện: Quỳ Hợp 4.961ha; Tân Kỳ 3.171ha; Nghĩa Đàn 7.160ha; Quỳ Châu 1.158ha; Quỳnh Lưu 936ha; Anh Sơn 449ha… Năng suất mía dự kiến đạt bình quân 61 tấn/ha, cao hơn vụ mía năm ngoái 5 tấn/ha, là năm đạt được năng suất cao nhất trong vòng 3 - 4 năm gần đây, Đặc biệt, giá mua mía của các doanh nghiệp thu mua cho bà con cao hơn niên vụ 2020 - 2021 từ 170 - 200 ngàn đồng/tấn, nông dân rất phấn khởi.

Năm nay, nông dân trồng mía của Nghệ An phấn khởi vì mía được mùa chưa từng có, giá thu mua cũng ở mức cao nhất 3 - 4 năm gần đây. Ảnh: BNA.

Năm nay, nông dân trồng mía của Nghệ An phấn khởi vì mía được mùa chưa từng có, giá thu mua cũng ở mức cao nhất 3 - 4 năm gần đây. Ảnh: BNA.

Giá mía khởi sắc trở lại

Bài liên quan

Niên vụ mía năm 2021 - 2022 được đánh giá là vụ mía đạt năng suất cũng như giá cao nhất trong 3 - 4 năm trở lại đây. Theo nhiều chuyên gia kỹ thuật và bà con nông dân thì vụ mía năm nay được mùa nhờ có thời tiết thuận lợi, mức độ nắng nóng và hạn hán xảy ra ít hơn. Thứ hai là nhờ có sự đầu tư thêm của các nhà máy đường về phân hữu cơ vi sinh được sản xuất từ bã bùn, bã mía và thứ ba là được trồng chủ yếu bằng các giống được chọn lọc, rất ít hoặc không bị bệnh chồi cỏ như các vụ mía trước đây.

Bài liên quan

Ông Trưởng Minh Châu ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) phấn khởi cho biết, vụ mía năm nay, gia đình ông trồng được 6 ha mía, nhờ thời tiết thuận lợi, sâu bệnh hầu như không có, cây mía phát triển rất tốt. Từ trung tuần tháng 12/2021 lại nay, gia đình ông tiến hành thu hoạch mía theo lịch trình nhập mía vào cho Nhà máy đường Sông Con. Dự kiến vụ mía này, gia đình ông thu hoạch được khoảng 450 tấn mía, năng suất mía bình quân 75 tấn/ha, được nhà máy mua với giá 1.050.000 đồng/tấn, giúp gia đình ông có thu nhập gần 500 triệu đồng.

Cách xã Giai Xuân không xa, đến xã Tân Hợp là một trong những xã có diện tích được trồng mía nhiều nhất huyện Tân Kỳ. Ông Nguyễn Châu Phong, cán bộ nông nghiệp xã cho biết, toàn xã Tân Hợp năm 2021 trồng được 480ha mía với 614 hộ dân, nhiều hơn vụ mía năm ngoái gần 120ha.

Các giống mía mới năng suất, chất lượng cao đã được các nhà máy đường ở Nghệ An đưa vào sản xuất. Ảnh: BNA.

Các giống mía mới năng suất, chất lượng cao đã được các nhà máy đường ở Nghệ An đưa vào sản xuất. Ảnh: BNA.

Các diện tích mía tăng trở lại do được chuyển từ đất trồng sắn, vừa kém hiệu quả, vừa bị bệnh khảm lá sắn buộc phải chuyển đổi. Đặc biệt vụ mía năm nay, mía nguyên liệu được Công ty Cổ phần mía đường Sông Con mua với giá cao (1.050.000 đồng/tấn) tại ruộng, nếu thu hoạch sớm 10 ngày đầu tiên khi Công ty phát lệnh thu hoạch thì được khuyến khích thêm 30.000 đồng/tấn mía.

"Vụ mía năm nay, bà con nông dân ở xã chúng tôi rất phấn khởi do diện tích mía tăng cao trở lại, năng suất mía cao nhất (bình quân 66 - 67 tấn/ha) và giá cả thu mua của nhà máy đường cũng cao nhất so với mấy năm gần đây", ông Nguyễn Châu Phong vui vẻ.

Đến huyện Quỳ Hợp, càng thấy bà con nông dân ở đây rất vui mừng vì một vụ mía tốt, sạch bệnh nhất từ mấy năm nay. Đặc biệt, năm nay là năm Quỳ Hợp có diện tích trồng mía lên đến 4.677ha, lớn nhất từ mấy năm gần đây.

Năng suất mía cao nhất từ trước tới nay

Ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quỳ Hợp cho biết, hai năm qua, một số diện tích cam vừa già cỗi, vừa bị bệnh, hiệu quả kém, buộc phải tiêu hủy để luân canh chuyển đổi cây trồng. Hầu hầu hết diện tích cam kém hiệu quả được chuyển sang trồng mía. Vụ mía năm 2021, thời tiết thuận lợi, Công ty TNHH Mía đường Nghệ An (NASU) cũng phối hợp với huyện cung ứng cho bà con nông dân nhiều giống mía tốt như QĐ 93159, KK3, LK9211. Đây là những giống mía vừa có năng suất cao, vừa ngắn ngày và là những giống có độ đường từ 10 CCS trở lên.

Vì vậy, niên vụ mía năm nay, dự kiến năng suất mía của huyện Qùy Hợp đạt bình quân 77 tấn/ha, cao nhất từ xưa lại nay, lại được Công ty TNHH Mía đường Nghệ An tiêu thụ hết với giá 1.100.000 đồng/tấn, giá mua cao nhất từ trước lại nay. Vì vậy bà con nông dân rất vui mừng để tiếp tục đầu tư thâm canh tốt hơn nữa trong vụ mía năm 2022.

Nhiều chính sách giữ vững vùng mía

Ở Nghệ An có 3 nhà máy chế biến đường thuộc 3 công ty mía đường, gồm Công ty Cổ phần Mía đường Sông Lam đóng ở huyện Con Cuông; Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con đóng ở huyện Tân Kỳ và Công ty TNHH Mía đường Nghệ An đóng ở huyện Quỳ Hợp.

Các giải pháp canh tác mía bền vững trên đất dốc đã được các công ty mía đường ở Nghệ An chú trọng áp dụng. Ảnh: ST.

Các giải pháp canh tác mía bền vững trên đất dốc đã được các công ty mía đường ở Nghệ An chú trọng áp dụng. Ảnh: ST.

Cả 3 nhà máy đường của 3 công ty nói trên có tổng công suất 13.300 tấn mía nguyên liệu/ngày. Mỗi công ty có một vùng mía nguyên liệu riêng, được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch phân vùng rõ ràng cho từng công ty trực tiếp làm việc với chính quyền các địa phương và bà con nông dân về kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu mía để phục vụ cho các nhà máy đường hoạt động hết công suất.

Để phát triển và giữ vững vùng nguyên liệu mía, các công ty mía đường phải luôn nắm bắt tình hình biến động của cây mía ở các vùng miền trong nước về diện tích, năng suất, giá cả… và những đề xuất của người trồng mía để đưa ra những cơ chế chính sách vừa hợp lòng dân, vừa đạt được mục đích của công ty, đảm bảo cả hai bên cùng có lợi.

Năm vừa qua tại Công ty TNHH Mía đường Nghệ An, đã có chính sách hỗ trợ không hoàn lại 2 triệu đồng/ha trên đất khai hoang, đất chuyển đổi lúa không chủ động tưới sang trồng mía; cho vay không tính lãi 14 triệu đồng và hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/ha để mua giống mía từ ruộng nhân giống được xử lý nước nóng vụ xuân năm 2020.

Công ty TNHH Mía đường Nghệ An thường xuyên chuyển giao cho bà con giống mía mới và quy trình canh tác bền vững, tiết kiệm chi phí. Ảnh: NASU.

Công ty TNHH Mía đường Nghệ An thường xuyên chuyển giao cho bà con giống mía mới và quy trình canh tác bền vững, tiết kiệm chi phí. Ảnh: NASU.

Bên cạnh đó, Công ty cũng cho vay 12 triệu đồng/ha để mua giống mía sạch bệnh; cho vay 12,5 triệu đồng/ha và hỗ trợ không hoàn lại 2 triệu đồng để xây dựng cánh đồng mía lớn; cho vay không hoàn lại 70 triệu đồng/ha để mua máy cày nhỏ chăm sóc mía, 55 triệu đồng mua máy trồng mía hàng đơn và 85 triệu đồng mua máy trồng mía hàng kép… Công ty còn cung cấp các dịch vụ cày 3 chảo, 7 chảo, bừa 4 chảo, máy rạch hàng trồng mía và máy phun thuốc BVTV.

Tại Công ty Cổ phần Mía đường Sông Lam, đã có cơ chế chính sách đầu tư 2 triệu đồng/ha mía cho một mô hình mía thâm canh. Đầu tư ứng trước giống mía, tiền làm đất, phân bón và thuốc BVTV không tính lãi để nông dân yên tâm sản xuất. Hỗ trợ 100% phí vận chuyển giống mía cho nông dân có đăng ký trồng giống mía mới đến tận ruộng...

Tại Công ty Cổ phần Mía đường Sông Con, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Công ty Mía đường Sông Con đã có nhiều chính sách khuyến khích bà con nông dân trồng mía như hỗ trợ mỗi ha trồng mía 20 tấn phân hữu cơ vi sinh được sản xuất từ bùn, bã mía; tiền thuê đất trồng mía 3 triệu đồng/ha; tiền trồng mía từ 1 đến 7 triệu đồng/ha tùy theo mức độ đặc thù cụ thể từng vùng khác nhau.

Cơ giới hóa trong sản xuất mía được các doanh nghiệp mía đường ở Nghệ An chú trọng đầu tư, giúp giảm chi phí thu hoạch, tăng lợi nhuận cho người trồng mía. Ảnh: ST.

Cơ giới hóa trong sản xuất mía được các doanh nghiệp mía đường ở Nghệ An chú trọng đầu tư, giúp giảm chi phí thu hoạch, tăng lợi nhuận cho người trồng mía. Ảnh: ST.

Ngoài ra, Công ty cho vay trả chậm tiền mua giống, phân bón và cung cấp các dịch vụ cơ giới làm đất, trồng, chăm sóc mía, hỗ trợ làm đường giao thông trong vùng nguyên liệu mía. Ngoài ra, Công ty còn bố trí mỗi vùng nguyên liệu mía có quy mô từ 150 - 200ha có một cán bộ nông vụ thường xuyên bám đồng ruộng để giúp bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Bên cạnh những chính sách riêng của từng công ty, tùy tình hình cụ thể của mỗi vụ mía, các công ty mía đường ở Nghệ An còn có những cơ chế chính sách về giá thu mua mía hợp lý, có lợi cho nông dân. Cụ thể, giá thu mua mía vụ ép 2021 - 2022 này ở các công ty đều ở mức từ 1,05 đến 1,1 triệu đồng/ha, giá mua tại ruộng cao hơn giá mua mía năm ngoái từ 170 - 200 ngàn đồng/tấn. Giá thu mua mía cao nhất năm nay là Công ty TNHH Mía đường Nghệ An với giá 1,1 triệu đồng/tấn và còn được vận chuyển về đến tận nhà máy, sau đó thanh toán ngay bằng tiền mặt cho nông dân để họ phấn khởi. Đối với những hộ nông dân thu hoạch đầu vụ và cuối vụ ép, sẽ được Công ty hỗ trợ thêm 20.000 đồng/tấn mía.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.