| Hotline: 0983.970.780

Vực dậy mía đường

Thứ Sáu 18/02/2022 , 09:08 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Cùng với giá mía khởi sắc trở lại, các doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp tổng thể nhằm vực dậy các vùng mía nguyên liệu, giúp nông dân có lãi tốt hơn.

Với mức giá thu mua mía niên vụ 2021 - 2022 tăng khoảng 100 - 200 ngàn đồng/tấn, cùng với thời tiết thuận lợi giúp mía đạt năng suất cao, nhiều nông dân có một mùa "mía ngọt".

Năng suất tốt, giá mía tăng

Những ngày này về Thị xã Ninh Hòa, vùng trồng mía chủ lực trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nông dân bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2021 - 2022.

Nông dân Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2021 - 2022 trong niềm vui được mùa, được giá. Ảnh: KS.

Nông dân Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2021 - 2022 trong niềm vui được mùa, được giá. Ảnh: KS.

Theo nông dân trồng mía, niên vụ này nhờ thời tiết thuận lợi, mưa đều nên cây mía sinh trưởng và phát triển tốt. Những ruộng mía bắt đầu đốn chặt cho năng suất trung bình dao động trên dưới 60 tấn/ha, tăng 5 - 6 tấn/ha so với thời điểm năm ngoái. Đối với ruộng mía tơ được đầu tư chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt trên dưới 100 tấn/ha.

Cùng với đó, hiện giá mía được các nhà máy trên địa bàn thu mua trên 1 triệu đồng/tấn (chữ đường 10 CCS), tăng khoảng 100 - 200 ngàn đồng/tấn so với năm ngoái nên nông dân rất phấn khởi.

Nông dân Phạm Văn Dinh ở thôn Suối Sâu, xã Ninh Tân đã thu hoạch xong 5 sào mía lưu gốc được 31 tấn, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 20 triệu đồng. Ông Dinh cho biết, ruộng mía của gia đình đã lưu gốc 2 - 3 năm nên năng suất không cao bằng các ruộng mía xung quanh. Nhưng ông cảm thấy vui mừng vì cây mía đã "ngọt" trở lại sau nhiều năm đầu tư không có lãi.

Tương tự, nông dân Phan Dũng ở thôn Bắc, xã Ninh Tân có hơn 1 ha mía lưu gốc, dự kiến năng suất lên đến 60 tấn/ha. Với giá mía hiện trên 1 triệu đồng/tấn, ông nhẩm tính gia đình sẽ có mức lãi khá.

“3 năm gần đây việc trồng mía chẳng có lãi nên người dân chẳng mặn mà. Nhưng năm nay, cây mía cho năng suất khá, giá mía thu mua tăng lên nên nông dân có khả năng sẽ tính quay lại với cây mía”, ông Dũng chia sẻ.

Năng suất và giá mía cao nên nông dân thu hoạch đều có lãi khá. Ảnh: KS.

Năng suất và giá mía cao nên nông dân thu hoạch đều có lãi khá. Ảnh: KS.

Ông Võ Ngọc Phi Vũ, Chủ tịch UBND xã Ninh Tân cho biết, giai đoạn 2012 - 2014 diện tích mía trên địa bàn lên đến 1.800 ha. Thế nhưng từ năm 2016 trở lại đây, do cây mía không mang lại hiệu quả nên diện tích giảm mạnh, hiện niên vụ 2021 - 2022 chỉ còn 300 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, bà con có đầu tư chăm sóc nên dự kiến năng suất mía trung bình vụ này sẽ dao động từ 55 - 60 tấn/ha, trong khi năm ngoái năng suất chỉ đạt trung bình khoảng 45 tấn/ha. Với giá mía hiện nay được thu mua cao, nông dân sẽ lợi nhuận khoảng 40%, sau khi trừ chi phí.

Ông Biện Tuấn An, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa cho biết, vụ này, vùng mía Ninh Hòa được đánh giá đến cuối vụ năng suất bình quân gần 60 tấn/ha, tăng 5 - 6 tấn/ha so với năm ngoái. Hiện giá mía được nhà máy thu tại ruộng 1,070 triệu đồng/tấn (10CCS). Tuy nhiên nếu tính tổng chi phí vụ mía này của Công ty đầu tư cho nông dân trước đó gồm giống trồng, bón phân hữu cơ vi sinh… thì giá mía bình quân phải từ 1,110 - 1,120 triệu đồng/tấn.

Với năng suất và giá thu mua mía như trên, bình quân bà con lãi không dưới khoảng 25 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, người trồng mía có đầu tư chăm sóc tốt sẽ cho mức lãi từ 35 - 40 triệu đồng/ha. Cá biệt, có hộ chăm sóc, thâm canh tốt, năng suất mía đạt tới 170 tấn/ha, lãi 50 - 60 triệu đồng/ha.

Dần quay lại với mía

Cũng theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa, trước đây vùng nguyên liệu mía của Công ty trên 10.000 ha, sau đó diện tích giảm dần theo từng năm do nhiều nguyên nhân.

Thế nhưng 2 năm gần đây, với chính sách đầu tư của Công ty hợp lý, đã giúp nông dân dần quay lại với cây mía. Như vụ mía này, Công ty đầu tư gần 5 triệu đồng gồm giống, phân bón vi sinh, chế phẩm sinh học, cày rãnh… để giúp nông dân trồng mới. Cùng với đó là chính sách bảo hiểm giá mía 900 ngàn đồng/tấn (10 CCS).

Hiện nay, thu hoạch mía thủ công đang đội chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm. Ảnh: KS.

Hiện nay, thu hoạch mía thủ công đang đội chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm. Ảnh: KS.

Để nông dân tiếp tục yên tâm trồng mía, cũng như mở rộng diện tích mía trên vùng đất lúa một vụ kém hiệu quả trong thời gian tới, ông Biện Tuấn An cho hay, Công ty sẽ tiếp tục đưa nhiều chính sách để giúp người trồng mía có hiệu quả.

Thứ nhất, Công ty sẽ triển khai chính sách về chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang mía, với bảo hiểm thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ha, cao hơn 3 triệu so với trồng lúa 1 vụ. Cùng với đó, giá mía bảo hiểm trồng đất lúa 1 vụ cũng sẽ cao hơn so với đất bình thường 50 ngàn đồng/tấn. Việc trồng mía trên đất lúa chắc chắn sẽ cho năng suất cao, dao động từ 80 - 90 tấn/ha trở lên do đất tốt hơn, bằng hơn và có độ ẩm tốt hơn. Đây cũng là xu hướng giống như nhiều tỉnh có vùng mía nguyên liệu hiện nay, chẳng hạn như Tây Ninh, ban đầu trồng mía trên đất cao, sau này dịch chuyển xuống đất thấp hơn để năng suất mía đạt cao.

Thứ 2, Công ty cũng sẽ phát triển mía vùng đất triền đồi theo chương trình làm mía rãnh, cụ thể, hỗ trợ 10,4 triệu/ha bao gồm một phần giống, phần phân và chi phí đào rãnh. Đối với mía rãnh có ưu điểm chống hạn tốt hơn, cho năng suất cao hơn. Như vụ thu hoạch năm ngoái, Công ty đầu tư 30 ha tại các xã Ninh Sơn, Ninh Xuân cho năng suất trên 90 ha/tấn, dân lãi từ 40 - 50 triệu/ha.

Ninh Hòa là thủ phủ trồng mía ở Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Ninh Hòa là thủ phủ trồng mía ở Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Thứ 3, Công ty tiếp tục sử dụng máy bay không người lái kết hợp phun chế phẩm sinh học cho cây mía để hỗ trợ cho nông dân trồng mía. Năm vừa rồi, Công ty đã hỗ trợ phun chế phẩm cho khoảng 1.000 ha mía và năm nay đặt mục tiêu lên 2.300 ha. Do đó, nếu thời tiết thuận lợi năng suất mía vụ tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ 10 - 15% và nông dân sẽ lợi nhuận hơn nữa.

Thứ 4, với thực trạng thiếu lực lượng lao động chặt mía, đồng nghĩa giá công thu hoạch xu hướng sẽ tăng cao. Do đó, vụ này Công ty có 2 máy gặt liên hợp đang thu hoạch mía cho bà con đưa thẳng lên xe tải, với giá hỗ trợ từ 170 - 180 ngàn đồng/tấn, thấp hơn 70 - 80 ngàn đồng/tấn khi bà con thu hoạch mía thủ công bằng tay bốc xếp.

Do đó, nếu tính năng suất mía đạt bình quân 60 tấn/ha, khi thu hoạch bằng máy gặt, bà con sẽ lời thêm 4 triệu đồng/ha. Để khuyến khích nông dân trồng mía theo quy cách hàng để thu hoạch bằng máy, ngoài trợ giá thu hoạch trên, Công ty còn hỗ trợ 3 triệu đồng/ha để nông dân nhặt gom gốc cây, đá trong ruộng mía để việc thu hoạch được thuận lợi.

Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa sẽ đưa ra nhiều chính sách để nông dân có lãi cao hơn nữa và yên tâm trồng mía. Ảnh: KS.

Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa sẽ đưa ra nhiều chính sách để nông dân có lãi cao hơn nữa và yên tâm trồng mía. Ảnh: KS.

Được biết, vùng nguyên liệu mía của Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa ở Ninh Hòa gặt bằng máy hiện mới chỉ đạt 5% tổng diện tích, tương đương khoảng 300 ha. Mặc dù diện tích thu hoạch bằng máy của Công ty còn rất thấp, tuy nhiên so với nhiều nhà máy đường lân cận thì đã khá hơn nhiều. Vì vậy, cơ giới hóa trong thu hoạch mía hiện nay đang là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm chi phí công lao động, tăng lợi nhuận đáng kể cho người trồng mía.

Bà Lương Kim Ngân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Khánh Hòa cho biết, niên vụ mía 2021 - 2022, toàn tỉnh có hơn 10.300 ha mía, trong đó Thị xã Ninh Hòa 6.530 ha. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, có mưa, cộng với bà con đầu tư chăm sóc nên năng suất dự kiến vụ này trung bình đạt 55 tấn/ha, cao hơn nhiêu so với năm ngoái. Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch khoảng 1.500 ha. Với giá mía hiện được mua tăng khoảng 200 ngàn đồng/tấn so với mọi năm, hầu hết bà con đều có lãi khá tốt.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.