Tiến độ thi công dự án cải tạo đường nối Quốc lộ 37 với nút giao IC15 (đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai) tại tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng do mắc nhiều cột điện. Nguyên nhân do mặt đường được mở rộng từ 3m lên 5,5m - 7,5m đã dẫn đến tình trạng này.
Ông Nguyễn Văn Thức – Chủ tịch UBND xã Xuân Ái (huyện Văn Yên) cho biết, quá trình thi công còn vướng mắc một số vị trí cột điện đường 0,4 KV, các cột điện nằm giữa hệ thống mương hộp thoát nước khiến cho các đơn vị thi công phải để lại, làm chậm tiến độ thi công dự án. Ngoài ra, còn một số vị trí cột điện dọc hành lang đường bị nghiêng có nguy cơ gây mất an toàn.
Do vướng cột điện, nhà thầu phải thi công kiểu cách đoạn, mắc cột điện thì bỏ lại, nước mưa ứ đọng, cỏ mọc um tùm. Liên quan đến nội dung này, ông Cao Bình Định – Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết, trách nhiệm di chuyển các cột điện trên tuyến đường này không phải của Công ty Điện lực, bởi vì hệ thống lưới điện này thời điểm thi công đã lâu với nhiều chủ đầu tư khác nhau như các huyện, Sở Công thương hoặc các nguồn vốn mục tiêu Quốc gia. Công ty Điện lực chỉ nhận bàn giao quản lý và vận hành.
Theo ông Định, những vướng mắc này là trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, ngay từ ban đầu đã thực hiện chưa đầy đủ khâu khảo sát, tư vấn thiết kế, kiểm kê hiện trường, không quan tâm đến ảnh hưởng của hệ thống cột điện để có phương án di chuyển, chỉ khi có vướng mắc mới đặt vấn đề giải quyết.
Được biết, công trình cải tạo, nâng cấp đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC15) dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024. Hiện nay, còn có 67 vị trí cột điện nằm trong hành lang đường bộ cần di chuyển. Đề nghị các ngành chức năng ở tỉnh Yên Bái vào cuộc quyết liệt giải quyết vấn đề này để đảm bảo an toàn cho người dân.