| Hotline: 0983.970.780

Hấp dẫn nghề trồng khóm bông chưng Tết

Thứ Ba 01/10/2024 , 15:20 (GMT+7)

KIÊN GIANG Vận dụng kinh nghiệm trồng khóm lâu năm, nhiều nông dân ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đang chuẩn bị mùa trồng khóm bông chưng Tết.

Chuẩn bị cho mùa khóm bông Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, gia đình anh To đã trồng hơn 10.000 cây. Hiện thương lái đã đặt cọc với giá 15.000 đồng/trái. Ảnh: Hồ Thị Thảo.

Chuẩn bị cho mùa khóm bông Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, gia đình anh To đã trồng hơn 10.000 cây. Hiện thương lái đã đặt cọc với giá 15.000 đồng/trái. Ảnh: Hồ Thị Thảo.

Anh Hồ Văn To, ấp Phước Lợi, xã Vĩnh Phước A (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) là một trong những nông dân tiên phong áp dụng mô hình trồng khóm bông chưng Tết. Anh To có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng khóm, gia đình hiện có hơn 2ha khóm.

Theo anh To, có thời điểm giá khóm xuống chỉ còn 2.000 – 2.500 đồng/trái nên không đủ xoay sở tiền phân bón. Vì vậy nhiều hộ dân trong xóm đã phá khóm cải tạo đất làm vuông nuôi tôm hoặc chuyển sang cây trồng khác. Riêng anh To vẫn kiên trì bám trụ với cây khóm.

Để trồng được một cây khóm đến khi cho trái phải mất 1 năm nếu trồng “con nách” (tức chồi thân trên cây khóm trưởng thành). Nếu trồng “con dâm” (từ chồi cuống của cây khóm) phải mất 2 năm mới cho trái.

Anh To cho biết, gia đình có truyền thống trồng khóm nhiều đời, lớn lên cùng cây khóm, nhận thấy trái khóm có hình dáng đặc biệt, trái gai góc nên anh đã trồng để phục vụ chưng ngày Tết.

Anh Hồ Văn To (ấp Phước Lợi, xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) là một trong những nông dân tiên phong áp dụng mô hình trồng khóm bông chưng Tết. Ảnh: Hồ Thị Thảo.

Anh Hồ Văn To (ấp Phước Lợi, xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) là một trong những nông dân tiên phong áp dụng mô hình trồng khóm bông chưng Tết. Ảnh: Hồ Thị Thảo.

Khóm bông chưng Tết thường lựa trái to, khóm tơ với những con khóm xung quanh trái xòe ra phải độc đáo. Khóm bông chưng Tết không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại sự may mắn, thơm tho, sung túc đến cho gia đình.

Nhu cầu khóm bông tăng mạnh dịp Tết, những năm gần đây có lúc giá kỷ lục hơn 17.000 đồng/trái (so với ngày thường chỉ 10.000 - 12.000 đồng/trái).

Chuẩn bị cho mùa khóm bông Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, gia đình anh To đã trồng hơn 10.000 cây. Hiện nay, thương lái đã đặt cọc với giá 15.000 đồng/trái, ước tính thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Về kỹ thuật chăm sóc khóm, anh To cho biết, một năm chỉ cần bón phân 3 lần. Để trồng khóm bông chưng Tết, tầm tháng 8 bắt đầu kích thích cho ra trái, sau đó chăm bón đến tháng 12 thu hoạch khi trái khóm còn xanh để bán cho thương lái cung cấp cho thị trường bán chưng Tết. 

Hiện nay, mô hình trồng khóm bông chưng Tết cũng được nhân rộng ở các xã lân cận huyện Gò Quao với hơn 3.650ha, tập trung ở các xã Vĩnh Phước A, huyện Vĩnh Thắng với sản lượng khoảng 45.000 tấn/năm.

Xem thêm
'Thủ phủ’ chồn hương Quảng Bình

QUẢNG BÌNH Bố Trạch hiện có tổng đàn động vật rừng nguy cấp, quý hiếm khá lớn đang được nuôi nhốt dưới sự giám sát, quản lý của lực lượng kiểm lâm.

Khống chế hiệu quả bệnh viêm da nổi cục

BẮC KẠN Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỉnh Bắc Kạn cơ bản khống chế thành công bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.