| Hotline: 0983.970.780

Haphofood dừng dự án nghìn tỷ, chính thức lỗi hẹn với nông dân Đất Cảng

Thứ Năm 07/10/2021 , 18:32 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Công ty TNHH Haphofood chính thức xin dừng hoạt động đầu tư dự án Nhà máy chế biến rau củ quả trị giá gần 2 nghìn tỷ đồng tại huyện Tiên Lãng.

Dự án chế biến rau củ quả gần 2 nghìn tỷ tại Hải Phòng chính thức 'đắp chiếu'. Ảnh: Đinh Mười.

Dự án chế biến rau củ quả gần 2 nghìn tỷ tại Hải Phòng chính thức "đắp chiếu". Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 7/10, nguồn thông tin của Báo NNVN cho biết, Công ty TNHH Haphofood (Công ty Haphofood) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Sở Kế hoạch & Đầu tư và UBND huyện Tiên Lãng về việc xin dừng hoạt động đầu tư dự án "Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood".

Theo đó, phía Công ty Haphofood cho biết từ khi dự án chính thức khởi công đến nay, dù luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện rất lớn của lãnh đạo TP Hải Phòng, các sở ngành và huyện Tiên Lãng, tuy nhiên, sau khi vừa bắt đầu triển khai, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất chế biến và xuất khẩu nông sản như Haphofood, dịch bệnh kéo dài khiến cho doanh nghiệp phải nhượng dự án cho một công ty khác vào cuối năm 2020.

Sau 2 năm khởi công, dự án mới chỉ có nhà điều hành, tưởng bao và bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Đinh Mười.

Sau 2 năm khởi công, dự án mới chỉ có nhà điều hành, tưởng bao và bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Đinh Mười.

Thông qua văn bản này, Công ty Haphofood đề nghị UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư dự án, doanh nghiệp sẽ hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Về phía UBND TP Hải Phòng, sau khi nhận được văn bản này đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức hướng dẫn Công ty Haphofood thực hiện thủ tục liên quan theo quy định, đồng thời phối hợp với các sở ngành liên quan đề xuất, báo cáo.

Dự án nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood được UBND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 18/4/2019 với diện tích là 15,46 ha, thuộc danh mục dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của TP Cảng với tổng giá trị khoảng 1.800 tỷ đồng.

Nhà máy được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng kết nối với các vùng nguyên liệu rau củ quả của khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng và khu vực Bắc bộ nói chung, giúp nông sản Việt Nam dễ dàng thông thương, xuất khẩu đi các nước thông qua cảng Hải Phòng.

Riêng với TP Hải Phòng, nhà máy được kỳ vọng sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương, sẽ hình thành vùng sản xuất nguyên liệu chuyên canh rau, củ quả tại các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương, Kiến Thụy, Thủy Nguyên và An Lão để cung ứng cho nhà máy.

Khu nhà Ban quản lý dự án luôn trong tình trạng vắng người suốt 2 năm nay. Ảnh: Đinh Mười.

Khu nhà Ban quản lý dự án luôn trong tình trạng vắng người suốt 2 năm nay. Ảnh: Đinh Mười.

Để thực hiện cam kết với doanh nghiệp về việc cung ứng nguyên liệu cho nhà máy, sau ngày khai trương với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND TP Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai xây dựng đề án “Phát triển sản xuất rau, quả trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Về chính sách hỗ trợ, TP Hải Phòng đã ban hành cơ chế hỗ trợ cải tạo đất, chuyển đổi sản xuất, hỗ trợ giống và vật tư thiết yếu, hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật và chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Thậm chí nhiều địa phương đã thông tin rộng rãi đến nông dân việc sẽ hỗ trợ tổ chức quản lý sản xuất, thu mua sản phẩm cũng như hỗ trợ hạ tầng vùng sản xuất tập trung với mục tiêu thực hiện tốt cam kết với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, với việc Công ty Haphofood quyết định dừng đầu tư dự án, kỳ vọng của người dân vào nhà máy chế biến rau củ quả hiện đại đã không còn, kéo theo đó là nhiều cơ chế, tính toán của TP Hải Phòng về phát triển nông nghiệp, nông thôn liên quan đến dự án cũng phá sản. Haphofood chính thức lỗi hẹn với nông dân, với TP Hải Phòng và Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm