| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả mô hình mượn bò trả bê

Thứ Sáu 25/06/2021 , 14:07 (GMT+7)

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhờ tiếp cận dự án hỗ trợ người nghèo chăn nuôi bò giống đã thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lý Diên (ngoài cùng) thăm bò dự án tại hộ anh Kim Tiên. Ảnh: MĐ.

Ông Lý Diên (ngoài cùng) thăm bò dự án tại hộ anh Kim Tiên. Ảnh: MĐ.

Dự án “Hỗ trợ người nghèo chăn nuôi bò giống, nâng cao đời sống” giai đoạn 2017 - 2020 đã và đang hỗ trợ 400 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Trong đó, có 100 hộ đồng bào dân tộc Khmer được hỗ trợ. Tổng kinh phí thực hiện dự án khoảng 6,8 tỷ đồng được trích từ nguồn quỹ vì người nghèo của tỉnh.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long, nhìn chung dự án này phù hợp với điều kiện của người dân địa phương. Dự án cũng mở ra hướng đi mới cho người dân, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống, nhất là tại thị xã Bình Minh, địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Riêng xã Đông Bình (thị xã Bình Minh) có diện tích đất nông nghiệp chiếm 80% với 2.235 hộ. Trong đó, ấp Phù Ly 1 và Phù Ly 2 có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ.

Để hỗ trợ đồng bào khó khăn vươn lên trong cuộc sống, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội thị xã Bình Minh đã hỗ trợ 34 mô hình trong dự án cho 35 hộ đồng bào Khmer gặp khó khăn tại hai xã trên. Đến nay, mô hình cho mượn bò giống sinh sản đến nay đã xoay vòng được ba chu kỳ giúp nhiều hộ có thêm điều kiện sản xuất, tăng thu nhập. Trong đó, xã Đông Bình có 24 hộ được hỗ trợ bò dự án.

Gia đình anh Kim Tiên ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình thuộc hộ cận nghèo. Bản thân anh Tiên ngày thường đi làm phụ hồ với thu nhập bấp bênh. Gần đây, vợ anh cũng làm công nhân cho một xí nghiệp mới mở trên địa bàn. Để hỗ trợ gia đình anh Kim Tiên vươn lên trong cuộc sống, năm qua UBND xã Đông Bình đã hỗ trợ anh Tiên tham gia dự án nuôi bò sinh sản. Dự án cho anh Kim Tiên mượn một bò cái giống. Đến nay, bò mẹ đã mang thai và chuẩn bị sinh bê con. 

Anh Kim Tiên phấn khởi nói: Sau khi đi làm hồ về tôi tranh thủ cắt cỏ cho bò ăn. Lúc mới nhận bò của dự án về tôi sợ chăn nuôi không tốt nhưng nhờ có sự hỗ trợ từ cán bộ thú y xã nên bò khoẻ mạnh, sắp có bò con rồi.

Ông Lý Diên, Trưởng ấp Phù Ly 2 cho biết: Ở đây có 5 hộ được hỗ trợ bò giống. Bây giờ có 3 con đã sinh sản rồi giao lại vòng hai cho hộ khác. Còn hai con cũng chuẩn bị sinh sản. Đời sống của những hộ nhận bò của dự án tôi thấy có nhiều chuyển biến.

Trước đây, thấy gia đình anh Kim Tiên có hoàn cảnh khó khăn nhưng chí thú làm ăn nên ấp họp ban ngành cũng xét đưa gia đình vào hộ cận nghèo và hỗ trợ con bò để chăn nuôi.  Vừa qua, các ban ngành cũng họp xem xét hỗ trợ thêm cho gia đình này một căn nhà để ổn định cuộc sống.

Chị Sơn Thị KoLe, một trong những hộ nghèo nhận bò của dự án đã có một bê con. Ảnh: HĐ.

Chị Sơn Thị KoLe, một trong những hộ nghèo nhận bò của dự án đã có một bê con. Ảnh: HĐ.

Ông Nguyễn Chánh Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bình cho biết, ban đầu xã nhận 26 con bò hỗ trợ cho đồng bào dân tộc khó khăn trong xã. Đến nay, qua thanh lý bò đực, trừ đi số bò rủi ro xã đang còn quản lý 17 con.

Kết quả sinh sản của đàn bò cũng tạm ổn. Bò đẻ lứa đầu tiên được 14 con và 1 con đã đẻ lứa thứ 2. Đã chuyển giao hộ khác chăn nuôi và thanh lý hợp đồng với 9 hộ ban đầu. Đa số đồng bào hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia mô hình đều có ý thức, chí thú làm ăn, cần cù chịu khó thực hiện tốt dự án cũng như việc chuyển giao bò giống cho những hộ tiếp theo.

Ông Nguyễn Chánh Lộc cho biết: Dự án đã giúp hộ nghèo trên địa bàn xã tiếp cận mô hình chăn nuôi bò có hiệu quả. Thay đổi cách làm ăn để xá đói giảm nghèo bền vững, vươn lên khá giàu, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.