| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ con giống, phương tiện trị giá 5 tỷ đồng cho 5 hợp tác xã

Chủ Nhật 19/11/2023 , 18:01 (GMT+7)

TUYÊN QUANG 5 hợp tác xã tại Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ được hỗ trợ con giống, phương tiện vận chuyển có trị giá 1 tỷ đồng/hợp tác xã nhằm tăng cường nguồn lực hoạt động.

Tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) và Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương vừa phối hợp thực hiện chương trình bàn giao hỗ trợ con giống, trang thiết bị nông nghiệp cho 5 HTX của các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai và Phú Thọ.

Các HTX được hỗ trợ con giống, phương tiện vận chuyển có trị giá 1 tỷ đồng/HTX nhằm tăng cường nguồn lực hoạt động. Trong số 5 HTX được hỗ trợ lần này, tỉnh Tuyên Quang có 3 HTX gồm HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành, HTX Nông lâm nghiệp Thổ Bình và HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức.

Các HTX được hỗ trợ con giống, phương tiện vận chuyển có trị giá 1 tỷ đồng/HTX. Ảnh: Đào Thanh.

Các HTX được hỗ trợ con giống, phương tiện vận chuyển có trị giá 1 tỷ đồng/HTX. Ảnh: Đào Thanh.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn Phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương cũng đã thống nhất cùng Quỹ Thiện Tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ đào tạo cán bộ khuyến nông (bác sỹ đa khoa trong nông nghiệp) nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thành viên HTX thông qua công tác chỉ đạo kỹ thuật; tổ chức các lớp đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho các thành viên HTX từ nguồn ngân sách khuyến nông trung ương, địa phương và Quỹ Thiện Tâm.

Ông Lý Minh Tuấn, Giám đốc Quỹ Thiện Tâm cho biết, năm 2022, “Dự án HTX liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” do Quỹ Thiện Tâm triển khai chính thức đi vào hoạt động tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Sơn La. Tiếp nối những thành công bước đầu, từ năm 2023, Quỹ Thiện Tâm quyết định nhân rộng mô hình tới nhiều tỉnh thành trên cả nước với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Với tinh thần khẩn trương, đến nay, Quỹ Thiện Tâm đã và đang hoàn thành công tác giải ngân vốn cho 20 HTX và đang nhanh chóng triển khai công tác bàn giao, hỗ trợ trang thiết bị, máy móc, vật tư, cây giống, con giống để kịp tiến độ mùa vụ. 

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi bò vỗ béo tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Ảnh: Đào Thanh.

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi bò vỗ béo tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Ảnh: Đào Thanh.

Thông qua chương trình hỗ trợ, sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu vốn để đầu tư sản xuất hiện nay của các HTX, đặc biệt là những HTX mới thành lập, giúp các HTX cùng chính quyền hỗ trợ người dân thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo.

HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức (xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) hiện có 15 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Riêng đàn bò của HTX đến nay đạt trên 200 con, với 150 con bò nuôi theo hình thức vỗ béo thương phẩm, còn lại là bò sinh sản và bê. Toàn bộ nguồn chất thải đã được HTX xử lý để nuôi giun quế và làm phân bón cho cây trồng để đảm bảo môi trường…

Chị Nguyễn Thị Uyên, Giám đốc HTX Hoàng Thức cho biết, các thành viên trong HTX không có hộ nghèo, nhưng nhiều người dân tham gia lao động trong HTX là hộ nghèo. Qua chương trình hỗ trợ lần này của Quỹ Thiện Tâm, các hộ dân sẽ có cơ hội giải quyết công ăn việc làm, nhất là hộ khó khăn, hộ nghèo có động lực và cơ hội thoát nghèo. HTX mong muốn sẽ là cầu nối tạo việc làm và sinh kế cho các hộ nghèo.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất