| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ hợp tác xã tại 5 tỉnh

Thứ Năm 19/11/2020 , 09:09 (GMT+7)

Các hợp tác xã nằm trong khuôn khổ dự án đã đạt được những thành công nhất định với các phương pháp canh tác hiện đại, an toàn, đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Bộ NN-PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo đánh giá Dự án hỗ trợ các Hợp tác xã kiểu mới do Dự án Phát triển Hợp tác xã Việt Nam VCED và Ban Phát triển Đại sứ quán Canada SOCODEVI đồng tổ chức thực hiện tại 5 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bến Tre và Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, cho rằng, các hợp tác xã cần đổi mới phương thức điều hành, định hướng phát triển phù hợp và kịp thời với diễn biến phát triển của thị trường hiện nay. Ảnh: CT.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, cho rằng, các hợp tác xã cần đổi mới phương thức điều hành, định hướng phát triển phù hợp và kịp thời với diễn biến phát triển của thị trường hiện nay. Ảnh: CT.

Tại Hội thảo, Trưởng đại diện SOCODEVI, bà Gaby Bretan cho rằng, dự án hỗ trợ các hợp tác xã kiểu mới do Chính phủ Canada tài trợ, được triển khai từ năm 2015. Mục đích quan trọng nhất của dự án là giúp cải thiện sinh kế cho nam và nữ nông dân một cách bình đẳng và bền vững,thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp trong mô hình hợp tác xã kiểu mới; đồng thời giúp tăng khả năng cạnh tranh của các HTX trên nhiều phương diện, bao gồm: năng lực quản trị, xây dựng nâng cấp nhà xưởng, thiết bị và xây dựng thương hiệu.

Đến nay, các hợp tác xã nằm trong khuôn khổ dự án đã đạt được những thành công nhất định với các phương pháp canh tác hiện đại, an toàn, đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Đặc biệt, các hợp tác xã luôn được lồng ghép với các yếu tố bảo vệ môi trường; đồng thời cải thiện rõ rệt các vấn đề về bình đẳng giới, khi số lượng nữ thành viên, nữ lãnh đạo liên tục tăng và ngày càng có nhiều chị em phụ nữ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động xã hội. Hiện tổng số thành viên hợp tác xã khoảng 3.000 người, trong đó nữ thành viên gần 1.000 người, chiếm 36%. Qua đánh giá nhiệm vụ năm 2019 - 2020, 3 trong 5 hợp tác xã đã duy trì và đạt được chứng nhận VietGAP, 2 tiêu chuẩn HACCP, trong đó có Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận.

Bà Đào Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Hợp tác xã Thanh Bình (tỉnh Bình Thuận) cho biết, hợp tác xã được thành lập vào cuối năm 2017 với 258 thành viên. Được sự hỗ trợ của dự án, hợp tác xã đã xây dựng được mô hình sản xuất thanh long theo hướng VietGAP với diện tích hơn 167 ha; đồng thời đang thực hiện 37 ha thanh long theo hướng GlobalGAP. Các thành viên hợp tác xã được bình đẳng như nhau, được tiếp cận tất cả các dịch vụ và chương trình hoạt động của hợp tác xã.

Đoàn công tác tham quan khu phức hợp sản xuất, chế biến nho của Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận. Ảnh: CT.

Đoàn công tác tham quan khu phức hợp sản xuất, chế biến nho của Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận. Ảnh: CT.

Hợp tác xã cũng đã xây dựng xưởng đóng gói vận hành theo tiêu chuẩn HACCP, giúp hợp tác xã trở nên hoàn toàn tự chủ từ khâu sản xuất đến sơ chế, đóng gói, từ đó tăng cường năng lực đáp ứng các đơn hàng có giá trị lớn, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu đi Canada hồi tháng 10 vừa qua giữa bối cảnh dịch bệnh Covid -19. Qua tính toàn sơ bộ của Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thanh Bình, doanh thu của hợp tác xã trong năm 2019 đạt 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hải Tấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị  - Hợp tác xã nho Evegreen Ninh Thuận cho biết, hợp tác xã được thành lập vào năm 2015 tại phường Văn Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Năm 2016, hợp tác xã được sự hỗ trợ của tỉnh và VCEP do Chính phủ Canada tài trợ và tổ chức SOCODEVI thực hiện. Theo đó, hợp tác xã đã từng bước củng cố tổ chức để chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã kiểu mới và hướng tới hợp tác xã kiểu mới quy mô lớn theo định hướng thị trường. Hiện nay, Hợp tác xã nho Evegreen Ninh Thuận có 91 thành viên, trong đó có 35 thành viên là nữ; đồng thời đã thành lập Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, bộ phận kinh doanh… Nhờ sự đồng hành và hỗ trợ của SOCODEVI, hợp tác xã đã thực hiện thành công mô hình trồng nho theo hướng an toàn, xây dựng được thương hiệu, tạo ra sản phẩm an toàn, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Bên cạnh đó, hợp tác xã còn áp dụng quy trình sản xuất an toàn tuyệt đối cho các sản phẩm từ nho, đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận được đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn HACCP. Ảnh: CT.

Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận được đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn HACCP. Ảnh: CT.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Đến giờ này hiệu quả của dự án đã thấy rõ nhưng cần tiếp tục hoàn thiện, hình thành và nhân rộng nên nhiều mô hình thật sự hiệu quả để thu hút đông đảo thành viên tham gia vào hợp tác xã. Các hợp tác xã cũng cần đổi mới phương thức điều hành, định hướng phát triển phù hợp và kịp thời với diễn biến phát triển của thị trường hiện nay.

Ông Jared Brading cho rằng, chỉ còn 18 tháng nữa là hết thời hạn hỗ trợ của dự án, do đó các hợp tác xã cần tận dụng thời cơ, tận dụng sự thành công để có sự cải tiến và nhân rộng mô hình, đưa hợp tác xã thực sự phát triển bền vững. Đây chính là trọng tâm của dự án.

Trước đó, đoàn công tác cũng đã đến Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận, thăm khu phức hợp chế biến nho của hợp tác xã. Khu phức hợp được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn HACCP bao gồm các chức năng như: Phân loại; sơ chế; chế biến nho sấy; sản xuất nước nho lên men; giấm nho; rượu nho chưng cất; đóng gói; khu vực lưu trữ nguyên vật liệu đầu vào và nhà trưng bày sản phẩm. Hợp tác xã đang tích cực đẩy mạnh mở rộng thị trường; đồng thời tăng cường năng lực thương mại để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã trong giai đoạn tới.

Tại đây, đoàn công tác đánh giá cao năng lực điều hành của Ban quản trị hợp tác xã, việc huy động các thành viên tham gia cũng như việc ứng dụng tiến bộ kho học kỹ thuật vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm đa dạng từ nho gắn chặt với thị trường tiêu thụ, tạo doanh thu lớn cho hợp tác xã và tăng thu nhập cho xã viên, xứng đáng với dự án mong đợi.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất