| Hotline: 0983.970.780

Hòa Bình bứt phá toàn diện nhờ thế mạnh lúa, tôm

Thứ Ba 01/12/2020 , 20:01 (GMT+7)

Huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thế mạnh nuôi tôm thâm canh và sản xuất lúa cánh đồng lớn đang là động lực để huyện phát triển toàn diện.  

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Để địa phương phát triển toàn diện trước mắt phải tập trung đầu tư cơ sở hạ hầng. Hiện nay, các trục đường giao thông trên địa bàn huyện Hòa Bình đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Nhờ đầu tư các tuyến đường từ huyện đến xã, ấp đã đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện hơn. Các tuyến đường giao thông nông thôn xe tải vào đến tận ao nuôi tôm để thu mua nhờ đó tôm không bị ép giá.

Ngoài hệ thống giao thông đường bộ thì các tuyến kênh, rạch trên địa bàn huyện cũng được nạo vét định kỳ. Đến nay, hệ thống công trình thuỷ lợi đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất, dân sinh và phòng chống thiên tai. Hệ thống thuỷ lợi của các xã, thị trấn được thiết kế và xây dựng phù hợp với quy hoạch đảm bảo tưới tiêu trên 30.000 ha đất sản xuất hàng năm.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được những vùng sản xuất tập trung. Ảnh: Trọng Linh.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được những vùng sản xuất tập trung. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Cổ Tân Xuyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hòa Bình, cho biết: Những năm trở lại đây huyện ưu tiên tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng NTM. Để đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ huyện đã tập trung phát triển các hợp tác xã nông nghiệp. Đồng thời, chủ động mời gọi doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Hiện nay, huyện Hòa Bình có 7/7 xã được công nhận xã nông thôn mới.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được những vùng sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết giá trị. Đã xây dựng được 6 cánh đồng lớn sản lượng lúa được bao tiêu trên 50%. Chuyển đổi cơ cấu giống lúa chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, có một số giống lúa chất lượng cao phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác của nông dân như Nàng Hoa 9, Đài Thơm 8.

Huyện Hòa Bình có lợi thế nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện Hòa Bình có lợi thế nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài thế mạnh cây lúa, huyện Hòa Bình có lợi thế nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Điểm mạnh là mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Trên địa bàn huyện Hòa Bình đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Đến nay, có 133 hộ dân và 4 công ty nuôi với diện tích 854 ha. Tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao đạt từ 80 - 100 tấn/ha mặt nước nuôi/năm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm