| Hotline: 0983.970.780

Hồi âm: Công an huyện Quốc Oai vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự

Thứ Tư 22/05/2019 , 10:20 (GMT+7)

Việc chuyển đơn của các công dân tố cáo trưởng thôn có dấu hiệu tham ô cho UBND xã Yên Sơn, rõ ràng công an huyện Quốc Oai đã vi phạm nghiêm trọng điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015...

Báo NNVN đã đăng bài “Có dấu hiệu tham ô, sao không chuyển công an?”, phản ánh về việc một số công dân thôn Quảng Yên (xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) phát hiện ông Nguyễn Tiến Chương, trưởng thôn Quảng Yên, có dấu hiệu tham ô một số tiền lớn. Những công dân đó đã có đơn gửi UBND xã Yên Sơn, nhưng UBND xã đã không ra văn bản chuyển đến cơ quan điều tra công an (CA) huyện Quốc Oai, đề nghị cơ quan này vào cuộc.

Ông Phạm Văn Thành, tổ trưởng tổ TTND thôn Quảng Yên

Sau khi báo đăng, ngày 12/4/2019,UBND xã Yên Sơn đã có “phiếu hướng dẫn” gửi những công dân trên, nêu rõ “đơn của các công dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đề nghị các công dân gửi đơn đến cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai để được giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ phiếu hướng dẫn trên, các công dân của thôn Quảng Yên đã có đơn gửi CA huyện Quốc Oai. Đơn của họ đã được CA huyện Quốc Oai tiếp nhận và lập “biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm”. Người lập biên bản tiếp nhận nguồn tin đó là ông Lê Đình Tiếp (SĐT 0975.628.888), cán bộ CA huyện Quốc Oai.

Nhưng thật không ngờ, ngày 10/5/2019, những công dân trên lại nhận được “thông báo về việc chuyển đơn” của CA huyện Quốc Oai, do thượng tá Bùi Xuân Tùng, Phó trưởng CA huyện Quốc Oai, ký. Thông báo nói rằng vụ việc này đang được UBND xã Yên Sơn thụ lí giải quyết, vì vậy CA huyện Quốc Oai chuyển đơn của các công dân về UBND xã Yên Sơn để xem xét giải quyết.

Thông báo trên của CA huyện Quốc Oai khiến những người dân thôn Quảng Yên hết sức bức xúc. Bởi lẽ :

Thứ nhất, trong phiếu hướng dân đề ngày 12/4/2019, UBND xã Yên Sơn đã nói rất rõ rằng đơn tố cáo về hành vi có dấu hiệu tham ô của ông trưởng thôn Quảng Yên Nguyễn Tiến Chương không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Vậy căn cứ vào đâu mà CA huyện Quốc Oai nói rằng việc này “đang được UBND xã Yên Sơn thụ lí giải quyết” ?

Thứ 2, điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 đã quy định rất rõ: “1/-Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định sau đây: a/Quyết định khởi tố vụ án hình sự; b/Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; c/Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố...”.

Căn cứ điều luật trên, thì sau khi đã lập “biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm”, do các công dân xã Yên Sơn cung cấp, thì CA huyện Quốc Oai bắt buộc phải vào cuộc để xác minh. Và căn cứ kết quả xác minh, phải ra một trong các quyết định nói trên, thông báo cho những công dân tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố biết, chứ sao lại chuyển về UBND xã ? Hơn ai hết, chính cơ quan CA huyện Quốc Oai hiểu rằng UBND cấp xã không có chức năng, không có thẩm quyền điều tra, xác minh về tội phạm. Vậy làm sao UBND xã Yên Sơn có thể giải quyết được việc này?

Bằng việc chuyển đơn của các công dân tố cáo việc ông trưởng thôn Quảng Yên Nguyễn Tiến Chương có dấu hiệu tham ô về UBND xã Yên Sơn, rõ ràng CA huyện Quốc Oai đã vi phạm nghiêm trọng điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, bằng cách đẩy công việc mà mình bắt buộc phải làm về cho một cơ quan hoàn toàn không có thẩm quyền giải quyết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.