| Hotline: 0983.970.780

Hội quán giúp thay đổi tư duy sản xuất cho nông dân

Thứ Ba 22/06/2021 , 16:38 (GMT+7)

Đồng Tháp hiện có 111 Hội quán, bước đầu hướng các thành viên trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật gần đây nhất là sự ra đời của HTX Đặc sản Đồng Tháp đã góp phần chung tay tìm đầu ra, hỗ trợ tiêu thụ cho nông sản của tỉnh.

Hiện nay, nhiều HTX và tổ hợp tác trên địa bàn Đồng Tháp hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, nhiều HTX và tổ hợp tác trên địa bàn Đồng Tháp hoạt động có hiệu quả. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vừa qua, HTX đặc sản Đồng Tháp đã hỗ trợ tiêu thụ khoai lang tím Nhật cho bà con trồng khoai của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó, tiếp tục khẳng định HTX là thành phần kinh tế quan trọng trong cung cấp dịch vụ và kết nối sản xuất cho các hộ nông dân.

Bên cạnh đó, các hội quán được thành lập trên địa bàn tỉnh với phương châm “Tự lực - hợp tác - chăm chỉ - tiết kiệm” được tiếp tục thành lập gắn với ít nhất một mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương.

Hoạt động của Hội quán bước đầu hướng các thành viên trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Từ đó, góp phần vận động bà con nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp và tạo ra sản phẩm chất lượng.

Đồng thời, các hội quán hoạt động hiệu quả tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động thành lập HTX và các HTX được thành lập từ hội quán hoạt động hiệu quả tiếp tục góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại địa phương.

Toàn tỉnh Đồng Tháp có 220 HTX, trong đó hợp tác xã chiếm nhiều nhất là lĩnh vực nông nghiệp (179 HTX), có 111 Hội quán, với hơn 6.000 thành viên. Đặc biệt có 27 HTX nông nghiệp thành lập trên nền tảng từ Hội quán.

Hiện Đồng Tháp có khoảng 1.120 tổ hợp tác, riêng tổ hợp tác nông nghiệp là 931 với tổng số 51.000 tổ viên. Bình quân khoảng 45 tổ viên/tổ hợp tác. Tổng doanh thu bình quân hàng năm của tổ hợp tác là 255 triệu đồng, lãi bình quân của tổ hợp tác là 70 triệu đồng/năm.

    Tags:
Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất