| Hotline: 0983.970.780

Hơn 1,3 triệu quan tham Trung Quốc 'ngã ngựa'

Thứ Hai 09/10/2017 , 11:10 (GMT+7)

Theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), chỉ trong vòng 5 năm qua, đã có hơn 1,343 triệu quan chức nước này bị trừng phạt vì tham nhũng.

Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình đã phát huy hiệu quả, đem lại sự tin tưởng và hài lòng với nhân dân.
 

Đánh cả “hổ” lẫn “ruồi”

Sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động phong trào diệt quan tham trong bộ máy chính quyền Trung Quốc. Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của ông Tập tới nay đã triển khai trong 5 năm. Đây là một trong những chính sách nổi bật nhất của ông Tập nhiệm kỳ vừa qua.

Quyền lực của ông Tập Cận Bình đang rất mạnh trước đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc

THX dẫn báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm qua cho biết, tổng cộng đã có 1,343 triệu quan chức từ cao cấp tới cấp thấp bị trừng phạt do tội danh tham nhũng ở nước này 5 năm qua. Trong số đó, 648.000 là quan chức cấp thôn, xã liên quan đến các vụ tham nhũng quy mô nhỏ, tham nhũng vặt. Chiến dịch của ông Tập đồng thời đụng tới cả các quan chức cấp cao, đương chức hoặc đã nghỉ hưu. Loại này được xếp vào diện “hổ”.

Phiên bản tiếng Anh của THX đã liệt kê một loạt tên trong nhóm này, như: cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, 2 cựu Phó chủ tịch Quân uỷ trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, hay 2 người khác như Lệnh Kế Hoạch và Tô Vinh, đều là quan chức cấp cao của Hội nghị chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc...Trường hợp quan chức cấp cao nhất bị “đả” trong chiến dịch của ông Tập là cựu Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài. Sau khi bị khai trừ đảng, miễn các chức vụ, ông Tôn hiện đang bị CCDI điều tra với cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”-cụm từ ám chỉ tội danh tham nhũng ở Trung Quốc.

Không dừng lại ở trong nước, Trung Quốc đồng thời phối hợp với quốc tế để truy lùng tội phạm tham nhũng qua chiến dịch “Sky Net” (Lưới trời). Tính tới cuối tháng 8/2017, đã có 3.339 đối tượng bị bắt tại hơn 90 quốc gia và vũng lãnh thổ, trong đó có 628 là cựu quan chức. CCDI cho biết qua đó đã tịch thu lại 9,36 tỉ NDT (1,41 tỉ USD) cho nhà nước. Trong số 100 nghi phạm thuộc diện bị truy nã gắt gao theo danh sách của Interpol (tổ chức Cảnh sát quốc tế), 46 đã bị bắt. Do áp lực từ Bắc Kinh, số lượng các quan chức tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài đã giảm rõ rệt, từ 101 năm 2014 xuống 31 trường hợp năm 2015 và tới năm 2016 chỉ còn 19 trường hợp.

Tờ Chinadaily cho biết thêm, để ngăn chặn tham nhũng, Trung Quốc đã ban hành bộ quy tắc 8 điểm, chỉ rõ các biểu hiện của suy thoái đạo đức, từ quan liêu, cửa quyền tới tiêu xài xa hoa, lãng phí. Cho đến cuối năm 2016, đã có 155.300 vụ việc vi phạm bị điều tra. Số liệu kiểm tra cũng cho thấy các vụ việc giảm dần theo từng năm: 78,2% vụ việc xảy ra trong năm 2013 và 2014, 15,1% trong năm 2015 và 6,7% trong năm 2016. Khảo sát của Cơ quan Thống kê quốc gia (NBS), 92,9% người dân Trung Quốc hài lòng với chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, tăng 17,9% so với năm 2012.
 

Biểu dương sức mạnh trước thềm đại hội

Thông tin về chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập được tung ra trong bối cảnh Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra vào cuối tháng này. Cụ thể theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) tại Hong Kong, đại hội 19 Trung Quốc được ấn định khai mạc ngày 18/10, chưa biết kéo dài trong bao nhiêu ngày.

Một nội dung quan trọng của đại hội là bầu ra BCH mới rồi từ đó bầu ra Bộ Chính trị, Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình được xác định sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng bí thư trong 5 năm, từ 2017-2022. Một loạt “hổ” Trung Quốc bị đả trong thời gian vừa qua được bình luận là bước chuẩn bị cho Đại hội 19 của ông Tập. Tờ Straitstimes (Singapore) từng nhận định, ông Tập đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và không loại trừ khả năng nắm mở rộng quyền lực thêm một nhiệm kỳ nữa, vượt qua giới hạn 2 nhiệm kỳ theo Hiến pháp Trung Quốc hiện nay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất