| Hotline: 0983.970.780

Hơn 2.000 người bị chôn vùi trong vụ lở đất ở Papua New Guinea

Thứ Hai 27/05/2024 , 14:30 (GMT+7)

Cơ quan thảm họa Papua New Guinea cho biết hơn 2.000 người bị chôn vùi trong vụ lở đất hôm 24/5, trong khi công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Một người bị thương được đưa đi cấp cứu sau trận lở đất ở làng Yambali, Papua New Guinea, hôm 24/5. Ảnh: IOM.

Một người bị thương được đưa đi cấp cứu sau trận lở đất ở làng Yambali, Papua New Guinea, hôm 24/5. Ảnh: IOM.

Hôm 26/5, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc ước tính số người thiệt mạng là hơn 670. Tuy nhiên, Trung tâm Thảm họa Quốc gia Papua New Guinea sau đó đã nâng con số người gặp nạn lên 2.000 trong một bức thư gửi Liên hợp quốc ngày 27/5.

"Tình hình hiện chưa ổn định khi đất đá vẫn tiếp tục sạt lở, gây nguy hiểm cho cả đội cứu hộ và những người sống sót", bức thư viết.

Địa hình hiểm trở và xung đột giữa các bộ lạc đang cản trở các nỗ lực cứu trợ. Các đội cứu hộ khẩn cấp, với sự hỗ trợ của quân đội Papua New Guinea, đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, nhưng đến tận cuối ngày 26/5, máy xúc mới được đưa tới hiện trường, theo một quan chức Liên hợp quốc.

Đoạn video trên mạng xã hội do dân làng và các kênh truyền thông địa phương chia sẻ cho thấy nhiều người đang trèo lên đất đá, đào bới bằng xẻng, gậy và tay không để tìm kiếm những người sống sót. Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm được 6 thi thể. Liên hợp quốc dự báo số người tử vong có thể tăng cao khi các nỗ lực cứu hộ dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Truyền thông Papua New Guinea ngày 27/5 đưa tin rằng người dân đã giải cứu được một cặp vợ chồng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau khi nghe thấy tiếng kêu cứu của họ. Cặp vợ chồng này nói với đài NBC rằng họ rất biết ơn lực lượng cứu hộ và gọi nỗ lực trên là "một phép màu".

Ngày 26/5, Liên hợp quốc ước tính rằng hơn 4.000 người đã bị ảnh hưởng bởi trận lở đất, sau khi hơn 1.000 ngôi nhà bị chôn vùi. Cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc cho biết nước vẫn đang chảy dưới đống đổ nát khiến người dân và đội cứu hộ đối mặt với rủi ro lớn khi làm việc tại hiện trường.

Serhan Aktoprak, người đứng đầu phái bộ của cơ quan di trú Liên hợp quốc tại Papua New Guinea, nói với đài ABC rằng các đội cứu hộ sẽ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót cho đến khi người dân yêu cầu họ dừng lại. Ông Aktoprak cho biết đội cứu hộ chỉ có 8 phương tiện, nhưng ông hy vọng sẽ sớm nhận được thêm hỗ trợ.

Xung đột bộ lạc khiến việc di chuyển bằng đường bộ đến khu vực lở đất trở nên nguy hiểm hơn, buộc quân đội phải hộ tống các đoàn xe của đội cứu hộ. 8 người đã thiệt mạng, 5 cửa hàng và 30 ngôi nhà bị phóng hỏa trong ngày 26/5, cơ quan Liên hợp quốc cho biết. Papua New Guinea cho phép quân đội có quyền bắt giữ các đối tượng quá khích từ tháng 2/2024, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa các bộ lạc khiến ít nhất 26 người thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.

Bình luận mới nhất