| Hotline: 0983.970.780

Hồng Vân và những chuyện ngoài... tiền

Thứ Hai 16/11/2009 , 09:51 (GMT+7)

Từ vai Thị Bình trong Lôi Vũ, Hồng Vân vụt trở thành ngôi sao đầy triển vọng của sân khấu kịch thành phố.

Hai mươi năm trước, Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần (TP Hồ Chí Minh) có một loạt gương mặt trẻ xuất hiện và nhanh chóng được khán giả ái mộ: Hồng Vân, Hồng Đào, Phương Linh, Minh Phượng… Từ vai Thị Bình trong Lôi Vũ, Hồng Vân vụt trở thành ngôi sao đầy triển vọng của sân khấu kịch thành phố.  

Khi sân khấu hài chiếm lĩnh thì những chùm hài kịch có Hồng Vân góp mặt trở thành hiện tượng bùng nổ. Tay nghề và tên tuổi Hồng Vân cứ tỷ lệ thuận theo thời gian. Sự xuất hiện của chị ở các sân khấu, các kênh truyền hình nhiều đến độ bắt đầu có lời ca thán “đi đâu cũng thấy Hồng Vân”. Nhưng số lượng người hâm mộ, nghiêng ngả cười khóc cùng Hồng Vân vẫn đông đến mức các bầu sô vẫn ơi ới gọi chị.  

Sấp ngửa chạy sô nhưng vẫn đều đặn có mặt mỗi khi Sân khấu kịch 5B khi sáng đèn. Thi thoảng, có những khoảng lặng vắng mặt Hồng Vân. Sau mỗi đợt “trống vắng” ấy, khi xuất hiện trở lại chị đều trưng ra “sản phẩm mới” của riêng mình. Lần thì Xí Ngầu, rồi đến cậu Trê Phi… Cú vắng mặt sau chót hơi lâu thì có bé Bí Ngô xuất hiện. Cuộc sống không phẳng lặng nhưng lại rất ý nghĩa khi Hồng Vân luôn có sự hỗ trợ đắc lực của các thành viên gia đình trên bước đường nghệ thuật.  

10 năm trở lại đây, chị nhọc nhằn hơn với vai trò mới: bà bầu. Làm bầu sô không dễ. Làm bầu sân khấu càng khó với một phụ nữ. Ấy vậy nhưng chỉ sau 2 năm, sân khấu kịch Phú Nhuận đã khẳng định được mình khi vé bán kín rạp và số suất diễn trong tuần cứ ngày một tăng. Lực lượng diễn viên của sân khấu kịch do Hồng Vân quản lý cũng ngày càng hùng hậu.

Không chỉ có các ngôi sao tên tuổi góp mặt như Minh Hoàng, Đức Hải, Anh Vũ, Cát Phượng, mà sân khấu Hồng Vân còn là cái nôi phát triển của nhiều nghệ sĩ trẻ như Đức Thịnh, Thái Hòa, Thanh Thúy, Thúy Nga, Hòa Hiệp, Bình Minh, Lê Hay, Xuân Trang… Bây giờ, nói đến Hồng Vân, dân trong nghề không chỉ ngưỡng mộ duyên sân khấu của chị mà còn gật đầu phục tài lãnh đạo. Nghệ sĩ mà có tài làm kinh tế và lãnh đạo giỏi không nhiều.  

Trước khi ra mắt vỏ kịch Nỏ thần, bà bầu Hồng Vân đã làm nhiều diễn viên xanh mặt khi thẳng tay cắt vai diễn của hai diễn viên giữ vai khá nặng ký của vở trước ngày công diễn chỉ vì lý do bỏ tập tuồng để chạy sô đóng phim. Tuy nhiên, sự thành công của diễn viên đóng “đúp” đã khẳng định sự rắn tay của bà bầu Hồng Vân là đúng.  

Chạy sô là chuyện đương nhiên trong giới nghệ sĩ bởi “nồi cơm” và thị trường sân khấu là thế. Bản thân Hồng Vân cũng là một tấm gương cho các đàn em noi theo khi nhìn vào “thân thế, sự nghiệp” của chị có được đều nhờ chạy sô. Tất cả như một quy luật tất yếu và hầu hết các diễn viên của sân khấu kịch Hồng Vân “chạy đâu” cũng đều có báo cáo đầy đủ với bà bầu. Ấy vậy mà…  

Tin bài liên quan
. Nghệ sĩ& đời thường
. Bảo Quốc: Vẫn xứng “Đệ nhất danh hài”
. Viên trung uý đa tình
. Chàng An Đông hào hoa
Khi nói về quyết định này, Hồng Vân chia sẻ: Diễn viên tham gia sân khấu của tôi phải xác định sân khấu như nhà của mình. Diễn sô bên ngoài là tay trái. Do vậy khi nhận sô phải đảm bảo lịch diễn sân khấu. Bản thân tôi trong suốt quá trình làm diễn viên, chưa bao giờ làm tổn hại đến lịch diễn của nhà hát dù cát - xê bên ngoài luôn trả cao gấp 10 lần. Ngày ấy, khi một đêm diễn ở Sân khấu 5B chỉ được bồi dưỡng 150.000 đồng thì bà bầu Hương Loan trả cho Hồng Vân 1,5 triệu/đêm.

Rồi những năm sau này, khi sân khấu kịch lên lương 500.000 đồng/xuất thì các bầu sô cũng trả Vân 5 triệu/sô. Tuy nhiên, đúng ngày có lịch diễn ở Sân khấu 5B là Vân về, dù đang chạy sô ở Đà Nẵng hay Hà Nội, diễn xong lại bay ra chạy sô tiếp. Ngày nay, mức tiền bồi dưỡng diễn kịch ở sân khấu đã cao hơn và mức chênh lệch cát - xê các sô diễn ngoài không quá lớn... Nhưng bất cứ lý do gì, Hồng Vân không cho phép ai được làm bấn loạn “thánh đường” của mình.  

Quan tâm đến đời sống riêng của nhân viên, diễn viên chính là chìa khóa để Hồng Vân đảm bảo hoạt động sân khấu “nhà” luôn ổn định và đi lên. Chị chú ý phân vai và sắp lịch diễn thật nhiều cho những diễn viên không thích chạy sô như Xuân Trang, Hoàng Thy… Hồng Vân nói, thông qua cuộc sống của những diễn viên ấy, chị thấy những ai chỉ chuyên tâm diễn kịch thì cũng không đến nỗi nặng đầu vì chuyện cơm áo gạo tiền.

Thảo, cô nhân viên phục trang sân khấu Phú Nhuận cho biết, những người làm công việc phía sau sân khấu như chúng tôi hầu hết đều từng có thời làm diễn viên. Yêu sân khấu mà vào làm công việc hậu đài, phục trang để được gắn bó. Lâu lâu cũng được bà bầu thương cho một vai phụ chạy qua, chạy lại trên sân khấu, vừa đỡ nhớ nghề vừa có thêm thu nhập.  

Mỗi khi bước vào sân khấu để tập kịch hoặc chuẩn bị cho đêm diễn, câu cửa miệng đầu tiên của Hồng Vân cũng là hỏi thăm anh em hậu đài đã ăn uống gì chưa? Kỷ luật nghiêm và nóng tính nhưng Hồng Vân cũng rất tình cảm. Giận run người khi phát hiện đài trưởng bỏ vị trí đi đâu mất khi vở đang diễn nhưng cũng vội lật đật vào bệnh viện hỗ trợ khi nghe anh em cho biết vợ đài trưởng vừa đi cấp cứu.  

Ngày Mẹ và người tình tham dự Hội diễn toàn quốc, chị dặn diễn viên phải có mặt sớm để chuẩn bị chu đáo. Ấy vậy mà còn 20 phút vở diễn bắt đầu mà vẫn chưa thấy Xuân Trang. Mắng chặn ngay khi vừa thấy diễn viên này có mặt khi giờ diễn chỉ còn 10 phút. Để rồi vội gặp ngay khi chuyển cảnh và nghẹn ngào: “Con cho cô xin lỗi” khi nghe anh em xì xào chuyện nhà Xuân Trang vừa bị cháy…  

Hồng Vân không đủ khéo để luôn mềm mỏng khi điều hành nhưng chị có một tấm lòng. Tấm lòng ấy chính là chất keo gắn kết đội ngũ diễn viên và các nhân viên cùng chị xây dựng nhà hát. Còn khi nói về sự thành công của Sân khấu kịch Phú Nhuận, Hồng Vân cho biết: Khi bắt đầu với sân khấu kịch Phú Nhuận, Cty Cổ phần Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn chúng tôi đã xác định mục đích lớn hơn, không chỉ kiếm tiền. Chúng tôi đã cố gắng làm được điều đó vì trên hết, tôi là người phụ nữ thương con. Tôi muốn chăm sóc con tôi không chỉ bằng sự cung cấp vật chất mà phải được sống trong môi trường văn hóa. Khi mình muốn như vậy thì chắc chắn các ông bố, bà mẹ khác cũng mong mỏi điều đó. Chính vì vậy mà chúng tôi đã làm cho được những sản phẩm tinh thần có giá trị. 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm